Tag

Chung tay hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh - vì một Việt Nam khỏe mạnh

Môi trường 20/10/2022 08:10
aa
TTTĐ - Ngày 20/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết và Công bố chương trình “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh - Chung tay hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh”. Chương trình do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam tổ chức.
Không gian xanh góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân đô thị Cây xanh, biển quảng cáo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão Đà Nẵng: Cắt tỉa gần 50.000 cây xanh, chủ động phòng, chống bão Hà Nội lấy ý kiến về dự thảo quy định về quản lý cây xanh đô thị Tính mạng người phụ nữ đi xe máy trên phố cổ bị cây đổ vào người, đang gặp nguy hiểm

Hiện nay, biến đổi khí hậu đang được coi là thách thức nghiêm trọng trong phạm vi toàn cầu, đặc biệt đối với Việt Nam, một quốc gia đang phát triển và dễ bị tổn thương và chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu.

Chương trình “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh” được tổ chức nhằm hướng đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc trồng hàng trăm nghìn cây xanh trên quy mô toàn quốc tập trung vào các Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với các loại cây được lựa chọn với tiêu chí tối ưu hóa hấp thụ lượng CO2, góp phần phủ xanh các khu vực đồi núi trọc và đóng góp cho đời sống của người dân địa phương.

Đồng thời, chương trình cũng hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường, giảm biến đổi khí hậu, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Chung tay hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh - vì một Việt Nam khỏe mạnh
Ký kết chương trình Vì một Việt Nam xanh, hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh (Ảnh: Việt Anh)

Phát biểu tại lễ ký kết Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”, Thủ tướng Chính phủ đã phát động Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Đây là chương trình có ý nghĩa to lớn để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, phục hồi hệ sinh thái, tăng cường màu xanh cho mỗi góc phố, con đường, từng công sở, sân trường hay chính mỗi gia đình tại khu đô thị, nông thôn của Việt Nam.

Nhằm hưởng ứng chương trình này, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án trồng mới 1 tỷ cây xanh với mục tiêu cao nhất là bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, hướng đến phát triển bền vững. Các cây xanh được trồng dựa trên các căn cứ khoa học cụ thể, phù hợp với đặc điểm hệ sinh thái, tính đa dạng sinh học, theo quy trình đầy đủ chăm sóc, theo dõi, quản lý tại từng địa phương.

Để đạt được các mục tiêu Chương trình đã đề ra, sau khi ký kết bản thỏa thuận hợp tác các đơn vị chức năng sẽ lựa chọn loại cây trồng bản địa phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình, đất đai của từng địa phương. Quy trình trồng cây cần thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn, kỹ thuật quy định; Phối hợp chặt chẽ với các vườn quốc gia, khu bảo tồn, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn... để bàn giao, tiếp nhận, chăm sóc; Theo dõi tình hình sinh trưởng và phát triển của cây trồng góp phần hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chung tay hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh - vì một Việt Nam khỏe mạnh
Trong năm qua, các bộ, ngành đã phát động triển khai nhiều chương trình trồng cây xanh tại các địa phương (Ảnh Việt Anh)

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Murakami Yusuke, Giám đốc điều hành của Panasonic Air-Conditioning Việt Nam cho biết, kể từ khi thành lập, triết lý kinh doanh căn bản của Panasonic luôn là đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh. Panasonic đã nỗ lực hết sức để hiện thực hóa triết lý này trong suốt 50 năm hoạt động tại Việt Nam. Cùng với tầm nhìn môi trường của Tập đoàn đến năm 2050, Panasonic nỗ lực đạt lượng phát thải bằng 0 bằng cách tạo ra nhiều năng lượng sạch và giảm thiểu lượng phát thải CO2.

Theo ông Murakmi Yusuke, năm 2022 là năm đầu tiên trên hành trình 50 năm tiếp theo của Panasonic, đóng góp vì một Việt Nam khỏe mạnh và phát triển bền vững. Chính vì vậy, với ý nghĩa đặc biệt của chương trình, Panasonic thực sự kỳ vọng có thể truyền cảm hứng về lối sống khỏe mạnh toàn diện và trách nhiệm với môi trường tới đông đảo người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

Xuyên suốt chiến dịch trồng cây, Panasonic sẽ tổ chức các hoạt động tương tác nhằm lan tỏa thông điệp “Sống khỏe góp xanh” tới đông đảo công chúng. Bên cạnh việc mua các sản phẩm trong bộ giải pháp sức khỏe toàn diện của Panasonic để góp cây gây rừng, khách hàng còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn bằng cách tham gia và tích cực theo dõi các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội của thương hiệu.

Chung tay hưởng ứng Chương trình 1 tỉ cây xanh - vì một Việt Nam khỏe mạnh
Chương trình “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh” chung tay hưởng ứng “Chương trình 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” đã mở ra cơ hội đồng hành, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị (Ảnh: Vương Đức)

Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty Panasonic thực hiện chương trình “Vì một Việt Nam xanh khỏe mạnh” chung tay hưởng ứng “Chương trình 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” đã mở ra cơ hội đồng hành, liên kết giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp trong thiết lập định hướng phát triển bền vững, xây dựng các giải pháp và hành động để đảm bảo các vấn đề về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu góp phần thực hiện có hiệu quả chiến lược xanh ở Việt Nam cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký.

Bên cạnh đó, mỗi cơ quan, tổ chức, Nhân dân ngay từ bây giờ cùng nhau chung tay tham gia vào việc trồng thêm nhiều cây xanh để phong trào được lan rộng, phát triển trên khắp mọi vùng miền tổ quốc, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng Xanh - Sạch – Đẹp.

Đọc thêm

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông Môi trường

Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông

TTTĐ - Cao điểm mùa nắng nóng sẽ là thời điểm lượng bụi mịn, ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM tăng cao ở mức nguy hiểm. Trong đó giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi PM2.5 lớn nhất (chiếm 50-70%) vẫn luôn là bài toán khó...
AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh” Môi trường

AB InBev trao giải cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh”

TTTĐ - Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước và thiếu nước sạch ngày càng gia tăng, là doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh, AB InBev đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức cuộc thi cover điệu nhảy “Yêu nước sạch, hành động xanh” trên các nền tảng mạng xã hội.
Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20-21/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/6, khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, đêm mưa dông Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, đêm mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng và đêm 18/6, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm