Tag

Chương trình số 08-CTr/TU tác động tích cực đến đời sống Nhân dân

Tin tức 19/04/2023 19:24
aa
TTTĐ - Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021- 2025" được ban hành, chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả, với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù có tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng.
Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU gắn với công tác quy hoạch, cải cách hành chính

14/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, giai đoạn 2021-2022, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm, thu nhập, sức khỏe của Nhân dân; Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021- 2025" được ban hành, chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả, với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù có tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Chương trình số 08-CTr/TU tác động tích cực đến đời sống Nhân dân
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, 14/27 chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát vào cuối quý I/ 2022, tạo tiền đề quan trọng đề phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân được tăng cường.

Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; Thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; Kết quả tặng quà Tết cao hơn so với năm trước và mở rộng đối tượng được tặng quà. Toàn thành phố đã trao tặng 1.778.951 suất quà cho các đối tượng chính sách ưu đãi người có công; Người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; Người cao tuổi; Cán bộ nghỉ hưu, mất sức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; các tổ chức, gia đình, cá nhân tiêu biểu; Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các đối tượng khó khăn khác với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng (nguồn vận động xã hội hóa chiếm 15,1%).

Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp xã hội phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Trong đó, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND về đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo, với tổng mức đầu tư trên 49.000 tỷ đồng. Nhiều dự án đã khởi công, đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã phát huy vai trò chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các phong trào; Đồng thời tăng cường giám sát, triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Chương trình số 08-CTr/TU tác động tích cực đến đời sống Nhân dân
Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt, chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định, hỗ trợ các đối tượng vượt qua khó khăn của dịch bệnh COVID-19, khôi phục sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 6.227.000 đồng/người/tháng (bằng 103,7% so với năm 2021). Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Lấy người dân làm trung tâm

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, Ban Chỉ đạo cũng cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh sẽ quay trở lại và một số dịch bệnh khác có thể xuất hiện. Còn tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh. Tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm. Việc triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân, khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử còn hạn chế do chưa có phần mềm dùng chung toàn thành phố.

Tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị sử dụng lao động còn nhiều khó khăn, nhiều đơn vị làm ăn thua lỗ, hoạt động cầm chừng, người lao động tạm thời ngừng việc hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Còn tình trạng doanh nghiệp tham gia BHXH chưa đầy đủ cho người lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Vẫn còn khó khăn trong công tác giải quyết chế độ, quyền lợi đối với người lao động khi doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, bỏ trốn, mất tích nhưng còn nợ BHXH, BHYT.

Công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021- 2030 có việc còn hạn chế…

Chương trình số 08-CTr/TU tác động tích cực đến đời sống Nhân dân
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn tham luận tại hội nghị

Tham luận tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các Sở, ngành, địa phương đã trao đổi, bổ sung thêm các kết quả thực hiện chương trình như: Công tác vận động nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội; Công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe nhân dân; Triển khai thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Chương trình tín dụng chính sách xã hội; Giải pháp thực hiện công tác an sinh xã hội đặc thù; Công tác giảm nghèo bền vững, chăm sóc, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội…

Trong đó, các đơn vị cũng đề nghị thời gian tới, Ban Chỉ đạo Chương trình quan tâm lãnh đạo đẩy mạnh công tác phổ biến ý nghĩa của Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy; Tiếp tục triển khai, thực hiện Chương trình theo hướng lấy người dân là trung tâm và tập trung vào các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn; Gắn việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình số 08-CTr/TU với các Chương trình công tác khác của Thành ủy.

Đặc biệt, chỉ đạo các ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo; Huy động các nguồn lực từ ngân sách và nguồn xã hội hóa hợp pháp để thực hiện chương trình; Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích sự tham gia, đồng hành, ủng hộ của người dân.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc * Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc *

Lời điếu tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang Nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Thời sự

Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

TTTĐ - Chiều 26/7, tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), thân nhân của Tổng Bí thư, các lực chức năng, bà con Nhân dân tập trung làm lễ truy điệu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân

TTTĐ - Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong niềm xúc động và thành kính, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô do Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm