Tag

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch - xu hướng tất yếu

Du lịch 20/11/2021 12:07
aa
TTTĐ - Trước những tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, cũng như bao ngành nghề khác, du lịch phải thay đổi để thích nghi. Khi đó, chuyển đổi số như một tia sáng đang giúp ngành du lịch chuyển mình, phục hồi, phát triển và vượt qua những thách thức trong tình hình mới.
Hội An đón khách du lịch theo chương trình khép kín Sinh viên Đại học Thương mại “vừa học, vừa đi du lịch” Hành trình quảng bá du lịch Việt Nam theo cách riêng của người trẻ Phát triển du lịch là mấu chốt để Ba Vì phát triển

Thay đổi để sống sót

Thực tế chuyển đổi số đã phát triển ở nhiều nước và đang tạo sức lan tỏa đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng thích ứng rất nhanh ở lĩnh vực chuyển đổi số. Các thống kê cho thấy số hóa và cơ sở dữ liệu là một trong những xu thế phát triển mạnh mẽ trong ngành du lịch, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch đang là hướng đi sáng tạo giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới; Nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Tiếp đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Thông qua các nền tảng số này, những thế mạnh nổi bật của du lịch Việt Nam như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan… đã được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Điều này rất phù hợp trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, cũng như tình hình mới do ảnh hưởng của Covid-19, việc tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến sẽ là một xu hướng chủ đạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều ứng dụng, dự án, chương trình du lịch áp dụng chuyển đổi số để làm nổi bật những thế mạnh của du lịch Việt Nam

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp làm du lịch đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh vì không đủ nguồn lực duy trì, nhân sự trong ngành cũng chuyển hướng sang những ngành nghề, lĩnh vực khác. Dù vậy, vẫn có những công ty và các cá nhân sẵn sàng chờ đợi, áp dụng chuyển đổi số, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với tình hình cũng như xu thế phục hồi của du lịch.

Trong thời điểm khó khăn vì đại dịch Covid-19, công ty du lịch PoemTravel đã chuyển sang lĩnh vực kinh doanh thực phẩm để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, với mục tiêu và tôn chỉ chính của công ty vẫn là phát triển mảng lữ hành, PoemTravel vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cho tương lai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thời gian qua, PoemTravel tập trung tương tác với cộng đồng để nắm bắt tâm lý, hành vi, nhu cầu bằng các chương trình khảo sát thị trường, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp sau khi dịch lắng xuống.

Các thuật toán dưới mỗi bài khảo sát sẽ cho thấy khách hàng của công ty thường xuyên tìm hiểu dịch vụ vào thời gian nào trong ngày, xu hướng tìm hiểu của họ là gì, giúp công ty bố trí nhân viên tư vấn trực vào thời gian này để sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu. Nhờ đó, khi không bán tour du lịch, công ty có thể cung cấp dịch vụ như thuê xe, đặt tiệc, tổ chức sự kiện...

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều công ty du lịch tạm thay đổi định hướng kinh doanh và chờ đợi thời cơ để bùng nổ mạnh mẽ (Ảnh tư liệu)

"Thị trường du lịch đóng băng cũng là dịp để công ty đầu tư kỹ hơn vào việc chuyển đổi số. Khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động du lịch được nối lại, các phần mềm chúng mình đã sử dụng trong suốt thời gian qua sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các nguồn lực; Đồng thời, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn với các sản phẩm của công ty”, chị Nguyễn Thảo Nguyên, CEO của PoemTravel cho biết.

Cơ hội để bùng nổ

Trần Bảo Toàn (27 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh chuyên về lữ hành quốc tế. Gần 2 năm vừa qua, khi khách nước ngoài gần như không đến Việt Nam, Bảo Toàn và nhiều đồng nghiệp rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng không vì thế mà chàng trai 27 tuổi chán nản hay có ý định từ bỏ ngành du lịch.

Không muốn để thời gian trôi qua một cách vô ích, giữa tháng 6/2021, Bảo Toàn quyết định dành thời gian nghiên cứu thông tin trên mạng và tìm hiểu về một nền tảng nền tảng trải nghiệm trực tuyến cho phép người dùng tổ chức những hoạt động online. Đây là một hình thức làm du lịch ứng dụng công nghệ số, có khả năng mang lại giá trị trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhờ áp dụng những lợi ích của chuyển đổi số, Bảo Toàn đã tìm được cho mình hướng đi mới đầy sáng tạo trong cách làm du lịch (Ảnh minh họa)

Sử dụng gần hết số tiền tiết kiệm để mua máy ảnh, chân máy chống rung, micro chống ồn cùng những dụng cụ cần thiết, chàng trai trẻ bắt tay vào hành trình truyền tải từng cung đường đi lại, từng món ăn đặc sản, từng nét văn hóa tại mỗi vùng đất mình đặt chân đến cho các khách hàng qua “màn ảnh”.

Mỗi tour như này thường được anh thiết kế trong khoảng từ 1 giờ đồng hồ cho đến 1,5 giờ đồng hồ. Trên Airbnb, trang bán tour của anh nhận được nhiều đánh giá tích cực với 4,95/5 sao. Du khách thích thú với cách trò chuyện dí dỏm của anh và hơn hết là những kiến thức về văn hóa, lối sống đằng sau những câu chuyện về cuộc sống và con người tại Việt Nam.

Tour du lịch của Bảo Toàn chủ yếu thu hút du khách nước ngoài từ các thị trường xa như Châu Âu, Châu Mỹ, Australia… Có những tour quy định mức phí cố định nhưng cũng có tour được tổ chức miễn phí, hướng dẫn viên chỉ nhận tiền tip từ khách tham gia. Bảo Toàn cho biết, trung bình mỗi tour thường có từ 7 đến 10 khách, ngoài ra có tour tổ chức cho từ 40 đến 50 khách.

Sự thay đổi trong cách làm du lịch này đã giúp cho Bảo Toàn vừa có thu nhập để trang trải cuộc sống, vừa tìm ra định hướng mới phù hợp với bối cảnh thực tế để theo đuổi đam mê làm du lịch của mình. Trong cơn bão Covid-19, đây là cách làm sáng tạo khi vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch bị kiềm chế khá lâu của du khách.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị của du lịch Việt Nam (Ảnh tư liệu)

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lan tỏa mạnh mẽ, du lịch cũng không thể đứng ngoài cuộc. Quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành “công nghiệp không khói”, nhất là trong bối cảnh phải thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. Hướng đi này đang càng khẳng định tính ưu việt khi hệ sinh thái và cách thức làm du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển đổi sang môi trường số.

Trung Đức

Đọc thêm

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị mà có thể bạn chưa biết Du lịch

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị mà có thể bạn chưa biết

TTTĐ - Với những ai có lịch trình ngắn ngày nhưng vẫn muốn cảm nhận trọn vẹn văn hóa bản địa của Singapore thì các workshop thủ công và truyền thống là lựa chọn lý tưởng.
Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam Du lịch

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam

TTTĐ - Trong những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên những chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert. Sự kết hợp thú vị giữa đam mê du lịch và tình yêu âm nhạc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Việt Nam, nhất là từ những bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm thỏa mãn cảm xúc của bản thân.
Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Xem thêm