Tag

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch - xu hướng tất yếu

Du lịch 20/11/2021 12:07
aa
TTTĐ - Trước những tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, cũng như bao ngành nghề khác, du lịch phải thay đổi để thích nghi. Khi đó, chuyển đổi số như một tia sáng đang giúp ngành du lịch chuyển mình, phục hồi, phát triển và vượt qua những thách thức trong tình hình mới.
Hội An đón khách du lịch theo chương trình khép kín Sinh viên Đại học Thương mại “vừa học, vừa đi du lịch” Hành trình quảng bá du lịch Việt Nam theo cách riêng của người trẻ Phát triển du lịch là mấu chốt để Ba Vì phát triển

Thay đổi để sống sót

Thực tế chuyển đổi số đã phát triển ở nhiều nước và đang tạo sức lan tỏa đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng thích ứng rất nhanh ở lĩnh vực chuyển đổi số. Các thống kê cho thấy số hóa và cơ sở dữ liệu là một trong những xu thế phát triển mạnh mẽ trong ngành du lịch, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch đang là hướng đi sáng tạo giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển

Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới; Nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Tiếp đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Thông qua các nền tảng số này, những thế mạnh nổi bật của du lịch Việt Nam như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan… đã được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Điều này rất phù hợp trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, cũng như tình hình mới do ảnh hưởng của Covid-19, việc tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến sẽ là một xu hướng chủ đạo.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều ứng dụng, dự án, chương trình du lịch áp dụng chuyển đổi số để làm nổi bật những thế mạnh của du lịch Việt Nam

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp làm du lịch đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh vì không đủ nguồn lực duy trì, nhân sự trong ngành cũng chuyển hướng sang những ngành nghề, lĩnh vực khác. Dù vậy, vẫn có những công ty và các cá nhân sẵn sàng chờ đợi, áp dụng chuyển đổi số, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với tình hình cũng như xu thế phục hồi của du lịch.

Trong thời điểm khó khăn vì đại dịch Covid-19, công ty du lịch PoemTravel đã chuyển sang lĩnh vực kinh doanh thực phẩm để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, với mục tiêu và tôn chỉ chính của công ty vẫn là phát triển mảng lữ hành, PoemTravel vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cho tương lai sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thời gian qua, PoemTravel tập trung tương tác với cộng đồng để nắm bắt tâm lý, hành vi, nhu cầu bằng các chương trình khảo sát thị trường, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp sau khi dịch lắng xuống.

Các thuật toán dưới mỗi bài khảo sát sẽ cho thấy khách hàng của công ty thường xuyên tìm hiểu dịch vụ vào thời gian nào trong ngày, xu hướng tìm hiểu của họ là gì, giúp công ty bố trí nhân viên tư vấn trực vào thời gian này để sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu. Nhờ đó, khi không bán tour du lịch, công ty có thể cung cấp dịch vụ như thuê xe, đặt tiệc, tổ chức sự kiện...

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhiều công ty du lịch tạm thay đổi định hướng kinh doanh và chờ đợi thời cơ để bùng nổ mạnh mẽ (Ảnh tư liệu)

"Thị trường du lịch đóng băng cũng là dịp để công ty đầu tư kỹ hơn vào việc chuyển đổi số. Khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động du lịch được nối lại, các phần mềm chúng mình đã sử dụng trong suốt thời gian qua sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các nguồn lực; Đồng thời, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn với các sản phẩm của công ty”, chị Nguyễn Thảo Nguyên, CEO của PoemTravel cho biết.

Cơ hội để bùng nổ

Trần Bảo Toàn (27 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh chuyên về lữ hành quốc tế. Gần 2 năm vừa qua, khi khách nước ngoài gần như không đến Việt Nam, Bảo Toàn và nhiều đồng nghiệp rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng không vì thế mà chàng trai 27 tuổi chán nản hay có ý định từ bỏ ngành du lịch.

Không muốn để thời gian trôi qua một cách vô ích, giữa tháng 6/2021, Bảo Toàn quyết định dành thời gian nghiên cứu thông tin trên mạng và tìm hiểu về một nền tảng nền tảng trải nghiệm trực tuyến cho phép người dùng tổ chức những hoạt động online. Đây là một hình thức làm du lịch ứng dụng công nghệ số, có khả năng mang lại giá trị trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Nhờ áp dụng những lợi ích của chuyển đổi số, Bảo Toàn đã tìm được cho mình hướng đi mới đầy sáng tạo trong cách làm du lịch (Ảnh minh họa)

Sử dụng gần hết số tiền tiết kiệm để mua máy ảnh, chân máy chống rung, micro chống ồn cùng những dụng cụ cần thiết, chàng trai trẻ bắt tay vào hành trình truyền tải từng cung đường đi lại, từng món ăn đặc sản, từng nét văn hóa tại mỗi vùng đất mình đặt chân đến cho các khách hàng qua “màn ảnh”.

Mỗi tour như này thường được anh thiết kế trong khoảng từ 1 giờ đồng hồ cho đến 1,5 giờ đồng hồ. Trên Airbnb, trang bán tour của anh nhận được nhiều đánh giá tích cực với 4,95/5 sao. Du khách thích thú với cách trò chuyện dí dỏm của anh và hơn hết là những kiến thức về văn hóa, lối sống đằng sau những câu chuyện về cuộc sống và con người tại Việt Nam.

Tour du lịch của Bảo Toàn chủ yếu thu hút du khách nước ngoài từ các thị trường xa như Châu Âu, Châu Mỹ, Australia… Có những tour quy định mức phí cố định nhưng cũng có tour được tổ chức miễn phí, hướng dẫn viên chỉ nhận tiền tip từ khách tham gia. Bảo Toàn cho biết, trung bình mỗi tour thường có từ 7 đến 10 khách, ngoài ra có tour tổ chức cho từ 40 đến 50 khách.

Sự thay đổi trong cách làm du lịch này đã giúp cho Bảo Toàn vừa có thu nhập để trang trải cuộc sống, vừa tìm ra định hướng mới phù hợp với bối cảnh thực tế để theo đuổi đam mê làm du lịch của mình. Trong cơn bão Covid-19, đây là cách làm sáng tạo khi vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch bị kiềm chế khá lâu của du khách.

Chuyển đổi số hệ sinh thái du lịch, xu hướng tất yếu
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị của du lịch Việt Nam (Ảnh tư liệu)

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lan tỏa mạnh mẽ, du lịch cũng không thể đứng ngoài cuộc. Quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành “công nghiệp không khói”, nhất là trong bối cảnh phải thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. Hướng đi này đang càng khẳng định tính ưu việt khi hệ sinh thái và cách thức làm du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển đổi sang môi trường số.

Đọc thêm

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 Nhịp điệu cuộc sống

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10

TTTĐ - Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã lựa chọn 150 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10.
Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn

TTTĐ - Từ ngày 7 đến 12/12, Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ diễn ra tại Quảng Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024 Du lịch

Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

TTTĐ - Chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

TTTĐ - Một mình cũng chẳng sao! Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng trong năm 2024, với 75% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho các chuyến đi "một người" trong năm nay.
Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT Du lịch

Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT

TTTĐ - Để đáp ứng xu hướng du lịch đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) tổ chức hội thảo về “Giải pháp du lịch thông minh và hợp tác chiến lược công - tư - Nâng cao trải nghiệm du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững”.
Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Du lịch

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Xem thêm