Chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên
“Cầm tay, chỉ việc” bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên |
Dự và chủ trì hội nghị có Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương; Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Minh Tiến
Học kỹ năng số
Tại diễn đàn, các diễn giả, KOL và KOC (người ảnh hưởng) đã bàn về sự phát triển của thương mại điện tử, một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Đối với nông nghiệp, đây sẽ là một hướng đi phù hợp trong tương lai, giải quyết bài toán “được mùa mất giá”, mang nông sản chất lượng đến gần với người tiêu dùng. Nhà nông có được sinh kế ổn định, đặc biệt tại những địa phương vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với thị trường rộng lớn.
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại chương trình |
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh, đây là cơ hội cho các chủ thể, doanh nghiệp, người dân tiếp cận kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển trên các nền tảng số; Định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số, nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
Theo đó, nội dung chính của diễn đàn tập trung trao đổi, thảo luận về 3 vấn đề: Khai thác tiềm năng kinh tế số trong phát triển quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; Kinh tế số từ góc nhìn của thương mại điện tử; Quảng bá tài nguyên bản địa trên không gian số.
Trung ương Đoàn hỗ trợ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vốn vay giải quyết việc làm |
“Đây là 3 vấn đề rất quan trọng, là những giải pháp rất cụ thể để thực hiện mục tiêu đổi mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới bền vững. Với tinh thần đó, tôi mong muốn, các diễn giả, chuyên gia tập trung vào những vấn đề chính, cốt lõi, đặc biệt là đề xuất, kiến nghị liên quan đến triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, kinh tế số ở Việt Nam trong thời gian tới”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương lưu ý.
Cùng với những thế mạnh về các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn cũng mong muốn trong thời gian tới lực lượng lao động trẻ là đoàn viên, thanh niên sẽ khai thác tối đa tiềm năng kinh tế số để xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP.
Thúc đẩy tiêu thụ từ câu chuyện nhân văn
Toàn cảnh chương trình |
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Khánh Toàn (Phụ trách Quan hệ Chính phủ TikTok Việt Nam) lý giải vì sao nên đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử mặc dù đó là điều không hề dễ dàng, một bài toán thách thức.
“Có những điểm tích cực như các video về sản phẩm OCOP sẽ dễ nổi tiếng với câu chuyện nhân văn, được xem như một chất liệu tuyệt vời. Mỗi sản phẩm được quảng cáo có chất lượng, được đảm bảo bởi cơ quan nhà nước, có ý nghĩa nhân văn, giá trị cộng đồng lớn. Do đó, TikTok Việt Nam đã ký kết hợp tác với Trung ương Đoàn để cùng đẩy mạnh chương trình quảng bá này với tỉ lệ cao và thường được ưu tiên về mặt lưu lượng”, ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết.
Các diễn giả chia sẻ tại chương trình |
Hiệu quả từ hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên nhiều nền tảng được thể hiện qua con số doanh thu tăng hơn 40% so với trước đây. Nhiều sản phẩm có mặt trong hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử có uy tín trong nước và quốc tế.
Ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cũng cho biết, việc khai thác tiềm năng kinh tế số trong hoạt động xúc tiến thương mại là xu thế tất yếu và là một trong những bước đi quan trọng nhằm thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh quảng bá, kết nối đưa nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh vào các hệ thống phân phối trong cả nước và xuất khẩu.
Diễn đàn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia |
Theo ông Nghĩa diễn đàn chính là cơ hội để cơ sở OCOP, thanh niên Hà Tĩnh được trao đổi với các chuyên gia chuyển đổi số hàng đầu trong cả nước về mô hình kinh tế số đang được áp dụng hiệu quả trong nước và trên thế giới. Thanh niên cũng có cái nhìn rõ nét về những khó khăn và định hướng mô hình kinh tế số phù hợp với các cơ sở tại tỉnh Hà Tĩnh.