Tag

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2

Giáo dục 26/02/2025 16:45
aa
TTTĐ - Để đạt được mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như nội dung trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra, cần có một cách tiếp cận đồng bộ và hệ thống, bao gồm điều chỉnh chính sách, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.
Thúc đẩy Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo Hội đồng Anh khai trương trung tâm giảng dạy lớn nhất ở Hà Nội

Đó là nhận định chung của các chuyên gia giáo dục tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” vừa diễn ra tại Trường Đại học Thành Đô. Chương trình có sự tham gia của gần 200 nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh và các nhà giáo trong nước.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đem tới một góc nhìn mới về mối tương quan giữa năng lực tiếng Anh và trình độ phát triển kinh tế của một quốc gia. GS. Lộc đưa ra các khuyến nghị về việc cần xem xét kỹ lưỡng về bẫy tiếng Anh trung bình, cần có các mục tiêu phù hợp cho việc phát triển năng lực tiếng Anh không nhất thiết đặt nặng vai trò kinh tế vào chương trình dạy - học tiếng Anh và cần cân đối nguồn lực phù hợp để thoát khỏi bẫy tiếng Anh trung bình.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

GS.TS Nguyễn Lộc nhấn mạnh, ở Việt Nam, mặc dù số lượng người học ngoại ngữ ngày càng gia tăng nhưng chất lượng đào tạo và khả năng sử dụng thực tế vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Sự mất cân đối giữa các vùng miền, sự chênh lệch trong năng lực giảng dạy của giáo viên, cùng với các rào cản tâm lý như lo âu ngôn ngữ và thiếu môi trường thực hành đã góp phần tạo nên tình trạng “bẫy trình độ trung bình”. Để khắc phục vấn đề này, việc phát triển chính sách đào tạo dài hạn, tập trung vào năng lực ngôn ngữ thực tiễn thay vì cách tiếp cận học thuật hóa truyền thống là một giải pháp thiết yếu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần có hệ thống kiểm định thống nhất dành riêng cho các chương trình đào tạo tiếng Anh. PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu giáo dục, trường Đại học Văn Lang đưa ra các khuyến nghị giúp các cơ sở giáo dục tại Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho quá trình kiểm định và công nhận quốc tế. Ông nhấn mạnh ngoài kiểm định nhà trường, kiểm định chương trình, hiện nay xu hướng kiểm định các khoá học tiếng Anh cũng ngày càng phát triển.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu Giáo dục, trường Đại học Văn Lang chia sẻ tại hội thảo

Cùng với việc chuẩn hóa chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên. ThS. Ngô Huy Tâm, Chuyên gia tư vấn giáo dục đã phân tích cách thức tiếp cận tích hợp sử dụng các mô hình CLIL (dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ), CALLA (tiếp cận nhận thức trong giảng dạy ngôn ngữ học thuật) và EMI (giảng dạy bằng tiếng Anh) trong các môn học K-12 tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả giảng dạy song ngữ, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Tương tự, ThS. Nguyễn Thị Liên Hương, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao tri thức, Trường Đại học Thành Đô mang tới một bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục học, ThS. Hương, cung cấp một phân tích toàn diện về xu hướng nghiên cứu, xu hướng cộng tác và các đóng góp chính sách tập trung khai thác thư mục về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, đánh giá sự phát triển, các xu hướng sư phạm và tác động chính sách. Kết quả giúp nhận diện các hướng nghiên cứu nổi bật, thách thức và đề xuất cải tiến trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
Các đại biểu dự hội thảo

Tại hội thảo, hai bài báo cáo xuất sắc đạt giải Best Paper Award đã mang đến những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Bài nghiên cứu “Enhancing Second Language Listening Skills through Technology-Enhanced Task-Based Language Teaching” chứng minh hiệu quả của phương pháp giảng dạy theo nhiệm vụ có ứng dụng công nghệ trong việc cải thiện kỹ năng nghe, động lực học tập và sự tự tin của học sinh trung học.

Trong khi đó, bài “Transforming TESOL Practices through Cognitive Psychology: A Collaborative Action Research with a Secondary School English Teacher” khai thác ứng dụng của tâm lý học nhận thức trong giảng dạy, giúp giáo viên tích hợp hiệu quả các nguyên tắc về trí nhớ làm việc, siêu nhận thức và tư duy phát triển vào lớp học. Hai nghiên cứu này không chỉ có giá trị thực tiễn cao mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi sang tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Hội thảo đã mở ra những thảo luận sâu sắc về tương lai của giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, hội thảo không chỉ đưa ra các phân tích lý thuyết mà còn đề xuất những giải pháp thiết thực, từ việc xây dựng chính sách giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy đến việc ứng dụng công nghệ trong lớp học.

Đọc thêm

Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm 2 đảng viên tuổi 18 dưới mái trường phổ thông

TTTĐ - Ngày 2/6, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động phong trào.
"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh Giáo dục

"Mùa hè bất tận" - tuổi thơ rực rỡ bắt đầu từ điện ảnh

TTTĐ - Được ra mắt đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại cụm rạp CGV Metropolis Liễu Giai (Hà Nội), bộ phim chủ đề học đường “Mùa hè bất tận” như một món quà tinh thần, một lời chúc ý nghĩa gửi đến các bạn nhỏ. Đây cũng là một lời chào rộn ràng gửi đến mùa hè - mùa của những khám phá, của tuổi học trò hồn nhiên và còn là lời nhắc nhở đầy cảm xúc về một tuổi thơ rực rỡ mà ai cũng từng có.
Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn Giáo dục

Kon Tum: Đồng hành cũng sĩ tử vùng sâu, vùng xa, khó khăn

TTTĐ - Ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum đã có những hỗ trợ về chỗ ăn ở, sinh hoạt, đi lại nhằm giúp các sĩ tử thuận lợi, tự tin dự kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.
Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số Giáo dục

Giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong thời đại số

TTTĐ - Xác định vai trò của việc đào tạo từ xa hệ cao đẳng đối với các ngành ngôn ngữ rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số hóa phát triển và phục vụ nhu cầu học tập linh hoạt ngày càng tăng cao, Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (HIC) đã tiên phong đổi mới trong đào tạo ngôn ngữ, tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu, xây dựng và đưa vào giảng dạy Chương trình đào tạo từ xa các ngành Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Anh, trình độ Cao đẳng.
659 giáo viên Thái Bình hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật chèo Giáo dục

659 giáo viên Thái Bình hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật chèo

TTTĐ - Chiều 1/6, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng giảng dạy nghệ thuật chèo cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở.
Quảng Ninh: Gần 16.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

Quảng Ninh: Gần 16.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Sáng 1/6, gần 16.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.
CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore cho học sinh Giáo dục

CapitaLand cam kết tài trợ học bổng dài hạn 500.000 đô la Singapore cho học sinh

TTTĐ - Tập đoàn CapitaLand, thông qua Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation (CHF), cam kết tài trợ học bổng dài hạn lên đến 500.000 đô la Singapore (khoảng 9,9 tỷ đồng) cho 30 học sinh tốt nghiệp tiểu học thuộc ba điểm trường của chương trình “Trường học CapitaLand Hy vọng” tại Việt Nam.
Ký ức tuổi thơ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội Giáo dục

Ký ức tuổi thơ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội

TTTĐ - Với Chu Hoa Bảo Trâm - sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội không chỉ là nơi gắn bó suốt những năm tháng tuổi thơ, mà còn là chiếc nôi ươm mầm sự tự tin, rèn giũa bản lĩnh và đồng hành trên hành trình trưởng thành của em.
Cung Thiếu nhi Hà Nội và sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường Giáo dục

Cung Thiếu nhi Hà Nội và sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường

TTTĐ - Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã trở thành biểu tượng văn hóa - giáo dục ngoài nhà trường tiêu biểu của Thủ đô. Không chỉ là nơi vui chơi, học tập, nơi đây còn là "ngôi nhà tuổi thơ" của hàng nghìn thế hệ thiếu nhi, nơi ươm mầm những tài năng và bồi dưỡng nhân cách cho lớp trẻ.
Trao học bổng, xe đạp, nhà tình thương thắp sáng ước mơ trẻ em Giáo dục

Trao học bổng, xe đạp, nhà tình thương thắp sáng ước mơ trẻ em

TTTĐ - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2025, ngày 31/5, tại tỉnh Bến Tre, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh Bến Tre và Hội đồng hương tỉnh Bến Tre tại Hà Nội, tổ chức chương trình "Thắp sáng những ước mơ - Tri ân đồng bào chiến sĩ miền Nam".
Xem thêm