Tag

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2

Giáo dục 26/02/2025 16:45
aa
TTTĐ - Để đạt được mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như nội dung trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra, cần có một cách tiếp cận đồng bộ và hệ thống, bao gồm điều chỉnh chính sách, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.
Thúc đẩy Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo Hội đồng Anh khai trương trung tâm giảng dạy lớn nhất ở Hà Nội

Đó là nhận định chung của các chuyên gia giáo dục tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” vừa diễn ra tại Trường Đại học Thành Đô. Chương trình có sự tham gia của gần 200 nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh và các nhà giáo trong nước.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đem tới một góc nhìn mới về mối tương quan giữa năng lực tiếng Anh và trình độ phát triển kinh tế của một quốc gia. GS. Lộc đưa ra các khuyến nghị về việc cần xem xét kỹ lưỡng về bẫy tiếng Anh trung bình, cần có các mục tiêu phù hợp cho việc phát triển năng lực tiếng Anh không nhất thiết đặt nặng vai trò kinh tế vào chương trình dạy - học tiếng Anh và cần cân đối nguồn lực phù hợp để thoát khỏi bẫy tiếng Anh trung bình.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

GS.TS Nguyễn Lộc nhấn mạnh, ở Việt Nam, mặc dù số lượng người học ngoại ngữ ngày càng gia tăng nhưng chất lượng đào tạo và khả năng sử dụng thực tế vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Sự mất cân đối giữa các vùng miền, sự chênh lệch trong năng lực giảng dạy của giáo viên, cùng với các rào cản tâm lý như lo âu ngôn ngữ và thiếu môi trường thực hành đã góp phần tạo nên tình trạng “bẫy trình độ trung bình”. Để khắc phục vấn đề này, việc phát triển chính sách đào tạo dài hạn, tập trung vào năng lực ngôn ngữ thực tiễn thay vì cách tiếp cận học thuật hóa truyền thống là một giải pháp thiết yếu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần có hệ thống kiểm định thống nhất dành riêng cho các chương trình đào tạo tiếng Anh. PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu giáo dục, trường Đại học Văn Lang đưa ra các khuyến nghị giúp các cơ sở giáo dục tại Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho quá trình kiểm định và công nhận quốc tế. Ông nhấn mạnh ngoài kiểm định nhà trường, kiểm định chương trình, hiện nay xu hướng kiểm định các khoá học tiếng Anh cũng ngày càng phát triển.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu Giáo dục, trường Đại học Văn Lang chia sẻ tại hội thảo

Cùng với việc chuẩn hóa chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên. ThS. Ngô Huy Tâm, Chuyên gia tư vấn giáo dục đã phân tích cách thức tiếp cận tích hợp sử dụng các mô hình CLIL (dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ), CALLA (tiếp cận nhận thức trong giảng dạy ngôn ngữ học thuật) và EMI (giảng dạy bằng tiếng Anh) trong các môn học K-12 tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả giảng dạy song ngữ, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Tương tự, ThS. Nguyễn Thị Liên Hương, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao tri thức, Trường Đại học Thành Đô mang tới một bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục học, ThS. Hương, cung cấp một phân tích toàn diện về xu hướng nghiên cứu, xu hướng cộng tác và các đóng góp chính sách tập trung khai thác thư mục về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, đánh giá sự phát triển, các xu hướng sư phạm và tác động chính sách. Kết quả giúp nhận diện các hướng nghiên cứu nổi bật, thách thức và đề xuất cải tiến trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
Các đại biểu dự hội thảo

Tại hội thảo, hai bài báo cáo xuất sắc đạt giải Best Paper Award đã mang đến những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Bài nghiên cứu “Enhancing Second Language Listening Skills through Technology-Enhanced Task-Based Language Teaching” chứng minh hiệu quả của phương pháp giảng dạy theo nhiệm vụ có ứng dụng công nghệ trong việc cải thiện kỹ năng nghe, động lực học tập và sự tự tin của học sinh trung học.

Trong khi đó, bài “Transforming TESOL Practices through Cognitive Psychology: A Collaborative Action Research with a Secondary School English Teacher” khai thác ứng dụng của tâm lý học nhận thức trong giảng dạy, giúp giáo viên tích hợp hiệu quả các nguyên tắc về trí nhớ làm việc, siêu nhận thức và tư duy phát triển vào lớp học. Hai nghiên cứu này không chỉ có giá trị thực tiễn cao mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi sang tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Hội thảo đã mở ra những thảo luận sâu sắc về tương lai của giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, hội thảo không chỉ đưa ra các phân tích lý thuyết mà còn đề xuất những giải pháp thiết thực, từ việc xây dựng chính sách giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy đến việc ứng dụng công nghệ trong lớp học.

Trí Nhân

Đọc thêm

TP Huế trao 80 suất học bổng Vừ A Dính Giáo dục

TP Huế trao 80 suất học bổng Vừ A Dính

TTTĐ - Ngày 3/12, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức lễ trao 80 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh thuộc khu vực biển - đảo trên địa bàn TP Huế, năm học 2025 - 2026.
Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025 Giáo dục

Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025

Cả 6 thành viên đội tuyển học sinh thành phố Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2025 (từ ngày 23/11 - 2/12/2025) tại Liên bang Nga đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Các học sinh đều là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Olympic khoa học trẻ quốc tế là kỳ thi uy tín dành cho học sinh dưới 15 tuổi, nhằm khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn, tạo động lực cho hợp tác giáo dục toàn cầu, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh và giáo viên.
Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam Giáo dục

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí lưu tâm vấn đề sách giáo khoa. Theo ông, cần phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đẫm văn hóa Việt và thống nhất trên toàn quốc cho học sinh.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước những phản ánh liên quan đến chế độ bồi dưỡng đối với sinh viên tham gia khối xếp hình nghệ thuật tại sự kiện A80, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã rà soát toàn diện và tổ chức đối thoại công khai nhằm làm rõ các vấn đề được sinh viên quan tâm.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước phản ánh của sinh viên về việc chi trả tiền tập luyện A80, trưa 1/12, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã có buổi đối thoại với sinh viên, khẳng định đặt quyền lợi sinh viên lên hàng đầu. Tối cùng ngày nhà trường đã phát đi thông cáo báo chí, thông báo chưa phát hiện sai phạm.
Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn Giáo dục

Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn

TTTĐ - Đợt bão lũ vừa qua đã để lại những vết thương sâu trên dải đất Tuy Phước (Gia Lai), nơi trường học trở thành tâm điểm của dòng nước đục ngầu. Sau nước rút, phía sau những cánh cửa lớp học đầy bùn đất là nỗ lực của thầy cô, học sinh và cả cộng đồng trong hành trình gây dựng lại mái trường.
Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai Giáo dục

Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều mái trường ở Gia Lai vẫn hằn những vệt bùn loang lổ, những bức tường nứt gãy như mang dấu tích của cơn bão vừa đi qua. Giữa những mất mát ấy, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các "Mạnh Thường Quân" đã kịp thời mang kinh phí và những phần quà nghĩa tình, gửi trọn yêu thương tới thầy và trò vùng bão, lũ, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh sớm ổn định học tập, để mỗi ngôi trường lại sáng lên niềm hy vọng.
Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập Giáo dục

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Xem thêm