Tag

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2

Giáo dục 26/02/2025 16:45
aa
TTTĐ - Để đạt được mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như nội dung trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra, cần có một cách tiếp cận đồng bộ và hệ thống, bao gồm điều chỉnh chính sách, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên.
Thúc đẩy Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo Hội đồng Anh khai trương trung tâm giảng dạy lớn nhất ở Hà Nội

Đó là nhận định chung của các chuyên gia giáo dục tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” vừa diễn ra tại Trường Đại học Thành Đô. Chương trình có sự tham gia của gần 200 nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh và các nhà giáo trong nước.

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đem tới một góc nhìn mới về mối tương quan giữa năng lực tiếng Anh và trình độ phát triển kinh tế của một quốc gia. GS. Lộc đưa ra các khuyến nghị về việc cần xem xét kỹ lưỡng về bẫy tiếng Anh trung bình, cần có các mục tiêu phù hợp cho việc phát triển năng lực tiếng Anh không nhất thiết đặt nặng vai trò kinh tế vào chương trình dạy - học tiếng Anh và cần cân đối nguồn lực phù hợp để thoát khỏi bẫy tiếng Anh trung bình.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
GS.TS Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

GS.TS Nguyễn Lộc nhấn mạnh, ở Việt Nam, mặc dù số lượng người học ngoại ngữ ngày càng gia tăng nhưng chất lượng đào tạo và khả năng sử dụng thực tế vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Sự mất cân đối giữa các vùng miền, sự chênh lệch trong năng lực giảng dạy của giáo viên, cùng với các rào cản tâm lý như lo âu ngôn ngữ và thiếu môi trường thực hành đã góp phần tạo nên tình trạng “bẫy trình độ trung bình”. Để khắc phục vấn đề này, việc phát triển chính sách đào tạo dài hạn, tập trung vào năng lực ngôn ngữ thực tiễn thay vì cách tiếp cận học thuật hóa truyền thống là một giải pháp thiết yếu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần có hệ thống kiểm định thống nhất dành riêng cho các chương trình đào tạo tiếng Anh. PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu giáo dục, trường Đại học Văn Lang đưa ra các khuyến nghị giúp các cơ sở giáo dục tại Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho quá trình kiểm định và công nhận quốc tế. Ông nhấn mạnh ngoài kiểm định nhà trường, kiểm định chương trình, hiện nay xu hướng kiểm định các khoá học tiếng Anh cũng ngày càng phát triển.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
PGS.TS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng, Trưởng nhóm nghiên cứu Giáo dục, trường Đại học Văn Lang chia sẻ tại hội thảo

Cùng với việc chuẩn hóa chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên. ThS. Ngô Huy Tâm, Chuyên gia tư vấn giáo dục đã phân tích cách thức tiếp cận tích hợp sử dụng các mô hình CLIL (dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ), CALLA (tiếp cận nhận thức trong giảng dạy ngôn ngữ học thuật) và EMI (giảng dạy bằng tiếng Anh) trong các môn học K-12 tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả giảng dạy song ngữ, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Tương tự, ThS. Nguyễn Thị Liên Hương, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao tri thức, Trường Đại học Thành Đô mang tới một bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục học, ThS. Hương, cung cấp một phân tích toàn diện về xu hướng nghiên cứu, xu hướng cộng tác và các đóng góp chính sách tập trung khai thác thư mục về nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, đánh giá sự phát triển, các xu hướng sư phạm và tác động chính sách. Kết quả giúp nhận diện các hướng nghiên cứu nổi bật, thách thức và đề xuất cải tiến trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

Chuyên gia bàn giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
Các đại biểu dự hội thảo

Tại hội thảo, hai bài báo cáo xuất sắc đạt giải Best Paper Award đã mang đến những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Bài nghiên cứu “Enhancing Second Language Listening Skills through Technology-Enhanced Task-Based Language Teaching” chứng minh hiệu quả của phương pháp giảng dạy theo nhiệm vụ có ứng dụng công nghệ trong việc cải thiện kỹ năng nghe, động lực học tập và sự tự tin của học sinh trung học.

Trong khi đó, bài “Transforming TESOL Practices through Cognitive Psychology: A Collaborative Action Research with a Secondary School English Teacher” khai thác ứng dụng của tâm lý học nhận thức trong giảng dạy, giúp giáo viên tích hợp hiệu quả các nguyên tắc về trí nhớ làm việc, siêu nhận thức và tư duy phát triển vào lớp học. Hai nghiên cứu này không chỉ có giá trị thực tiễn cao mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi sang tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Hội thảo đã mở ra những thảo luận sâu sắc về tương lai của giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, hội thảo không chỉ đưa ra các phân tích lý thuyết mà còn đề xuất những giải pháp thiết thực, từ việc xây dựng chính sách giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy đến việc ứng dụng công nghệ trong lớp học.

Trí Nhân

Đọc thêm

Học đại học: Đừng gọi là gánh nặng, hãy coi là khoản đầu tư Giáo dục

Học đại học: Đừng gọi là gánh nặng, hãy coi là khoản đầu tư

TTTĐ - Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), giáo dục đại học không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn mà còn phát triển năng lực cá nhân, tư duy phản biện và kỹ năng xã hội - những yếu tố cốt lõi để hội nhập trong thế kỷ 21.
Trường Đại học Việt Nhật công bố điểm chuẩn và tuyển sinh bổ sung Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật công bố điểm chuẩn và tuyển sinh bổ sung

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2025 và tuyển sinh bổ sung.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học Giáo dục

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trường Đại học Mở Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học hệ chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và các phương thức xét tuyển.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam mở cánh cửa tương lai cho sinh viên Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam mở cánh cửa tương lai cho sinh viên

TTTĐ - Với truyền thống lâu đời, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia. Hàng năm, Học viện dành gần 60 tỷ đồng trao học bổng cho sinh viên và mở rộng các cơ hội quốc tế, nghề nghiệp.
Học viện Nông nghiệp giữ sức nóng ở nhóm ngành cạnh tranh Giáo dục

Học viện Nông nghiệp giữ sức nóng ở nhóm ngành cạnh tranh

TTTĐ - Theo thông báo mới nhất của Học viện Nông nghiệp Việt nam, dù một số ngành học điểm chuẩn tương đương năm học trước nhưng một sô nhóm ngành: Logistics, Thú y, Sư phạm công nghệ hay Kỹ thuật điện - tự động hóa vẫn giữ điểm chuẩn ở mức 22 - 24 điểm. Điều này khẳng định vị thế “điểm đến” của thí sinh có năng lực học tập khá, giỏi.
Thiết kế theo hướng "mở", linh hoạt, đa dạng, phù hợp văn hóa dân tộc và điều kiện từng vùng Giáo dục

Thiết kế theo hướng "mở", linh hoạt, đa dạng, phù hợp văn hóa dân tộc và điều kiện từng vùng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 438/TB-VPCP ngày 22/8/2025 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về triển khai chiến dịch xây dựng trường học cho các xã biên giới, bao gồm nhà ở nội trú cho học sinh và giáo viên.
Dấu ấn bản lĩnh và trí tuệ Việt Giáo dục

Dấu ấn bản lĩnh và trí tuệ Việt

TTTĐ - Đội tuyển học sinh Thủ đô đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Vàng danh giá tại kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ 18 (IOAA 2025). Thành tích ấn tượng với 100% thí sinh giành huy chương đã một lần nữa khẳng định vị thế của nền giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.
Các trường cao đẳng đầu tiên công bố điểm chuẩn Giáo dục

Các trường cao đẳng đầu tiên công bố điểm chuẩn

TTTĐ - Năm đầu tiên quay trở lại xét tuyển chung trên hệ thống của Bộ Giáo dục & Đào tạo, một số trường cao đẳng (CĐ) đã công bố điểm chuẩn với mức 15 - 16 điểm.
Nuôi dưỡng đam mê khoa học cho thế hệ trẻ Giáo dục

Nuôi dưỡng đam mê khoa học cho thế hệ trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (1965 - 2025), sáng 22/8, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức Cuộc thi “Khám phá và Sáng tạo trong Toán học 2025”. Đây là hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm, nhằm tôn vinh truyền thống nghiên cứu khoa học, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của nhà trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ cho đất nước.
Niềm tự hào của học sinh Hà Nội trên đấu trường quốc tế Giáo dục

Niềm tự hào của học sinh Hà Nội trên đấu trường quốc tế

TTTĐ - Với 100% thí sinh dự thi giành huy chương Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ 18 (IOAA 2025) và đoạt huy chương Vàng, đội tuyển học sinh Thủ đô một lần nữa khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Xem thêm