Tag
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam:

CIC phát huy vị thế cơ quan thông tin tín dụng công lập

Công nghệ số 20/05/2022 17:05
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) chia sẻ, với mô hình cơ quan thông tin tín dụng (TTTD) công lập, CIC có lợi thế về kho dữ liệu TTTD tập trung, đầy đủ, toàn diện.
Thời gian lưu giữ lịch sử nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam bao lâu? Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”? CIC: Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp

Ngày 10/3/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký Quyết định số 348/QĐ-NHNN phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án có ý nghĩa rất quan trọng đối với CIC, là kim chỉ nam đưa ra phương hướng, mục tiêu cụ thể để CIC phát triển trong giai đoạn tới.

Đây cũng là căn cứ giúp CIC hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, phù hợp với các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển của ngành để chung tay vượt qua đại dịch, ổn định kinh tế. Đề án cũng đã tái khẳng định vị thế của một đơn vị TTTD công lập.

CIC được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về sự chủ động, sáng tạo và hiệu quả
CIC được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về sự chủ động, sáng tạo và hiệu quả

Theo CIC, hiện trên thế giới, tùy vào thực tiễn phát triển của từng quốc gia, các nước có thể áp dụng mô hình TTTD công lập, mô hình TTTD tư nhân hoặc kết hợp cả hai mô hình. Tại Việt Nam, năm 1999, kể từ khi thành lập với mô hình cơ quan TTTD công lập, CIC đã phát huy tối đa các lợi thế của cơ quan TTTD công và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao về sự chủ động, sáng tạo và hiệu quả.

Lãnh đạo CIC chia sẻ, với mô hình cơ quan TTTD công lập, CIC có lợi thế về kho dữ liệu TTTD tập trung, đầy đủ, toàn diện. Bởi theo Thông tư 03/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, cơ chế thu thập thông tin là bắt buộc đối với các TCTD để xây dựng kho dữ liệu TTTD quốc gia. Nhờ đó, đến nay hệ thống cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia đã đạt tới 49,6 triệu khách hàng vay tại Việt Nam, độ phủ thông tin đạt 59,4% dân số trưởng thành, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, theo tinh thần của Nghị quyết 02 năm 2019 và các Nghị quyết 19 năm 2016-2018, CIC thực hiện hướng dẫn các tổ chức tài chính vi mô, các quỹ tín dụng nhân dân báo cáo về các khoản vay nhỏ, tạo điều kiện cho các đơn vị khai thác TTTD để tiếp cận khách hàng vay, bao gồm cả các tổ chức ngoài ngành.

Với lợi thế của mình, bên cạnh 123/123 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, CIC đã thu thập các thông tin từ gần 1.200 QTDND, toàn bộ Tổ chức tài chính vi mô chính thức, trên 50 tổ chức tự nguyện các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp bán lẻ; một số đơn vị ngoài ngành như Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Công an…

Cùng với đó, với lợi thế về kho dữ liệu đầy đủ, CIC đã khẳng định được vai trò là một kênh thông tin quan trọng hỗ trợ cho hoạt động quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng của NHNN. CIC đã xây dựng được hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đặc biệt là các sản phẩm giá trị gia tăng với thông tin chi tiết, cung cấp bức tranh toàn vẹn về khách hàng, từ đó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Ban Lãnh đạo NHNN và các TCTD, giúp giảm tải báo cáo thống kê của NHNN về hoạt động tín dụng ngân hàng.

Ngoài ra, CIC hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận mà tích lũy tài chính chủ yếu phục vụ cho đầu tư, phát triển chính hệ thống TTTD. Các khoản đầu tư của CIC để nâng cao chất lượng, sản phẩm dịch vụ hiện đại như xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, cảnh báo tín dụng, xây dựng hệ thống kết nối trực tiếp tới TCTD (Host-to-Host).

Nhờ đó, CIC có cơ sở thực hiện nhiều chính sách giảm giá sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 để đồng hành cùng TCTD, hướng tới mục tiêu giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy sự phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Các sản phẩm của CIC luôn được các TCTD, khách hàng vay tin tưởng và đánh giá cao về tính đầy đủ và chất lượng của thông tin.

Cuối cùng, với lợi thế là một cơ quan TTTD công lập, CIC có vị thế, uy tín trong việc tham gia các Hiệp hội TTTD, các diễn đàn hợp tác quốc tế để học tập kinh nghiệm về nghiệp vụ, thỏa thuận hợp tác quốc tế và trao đổi TTTD xuyên biên giới phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong năm 2022, CIC đang tập trung mở rộng cơ sở dữ liệu TTTD, thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thực hiện kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh… nhằm tăng độ phủ thông tin, tiếp tục hoàn thiện hệ thống sản phẩm TTTD đáp ứng tối đa yêu cầu của TCTD.

Đọc thêm

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Xem thêm