Tag

Thời gian lưu giữ lịch sử nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam bao lâu?

Doanh nghiệp 09/11/2022 10:29
aa
TTTĐ - Hiện nay, nhiều ngân hàng sẽ không cho vay đối với khách hàng có nợ xấu, sau khi tra cứu thông tin nợ xấu tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (National Credit Information Centre - CIC). Vậy, thời gian lưu giữ nợ xấu trên hệ thống CIC là bao lâu?
Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam CIC: Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?
undefined

Nợ xấu là một trong các thông tin tiêu cực về khách hàng vay bên cạnh thông tin về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán, hành vi vi phạm pháp luật, bị khởi kiện, khởi tố...

Căn cứ Điều 10 Thông tư số 11/2021/TT-NHNN ngày 30/7/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, nợ được phân loại thành 5 nhóm gồm: Nợ nhóm 1 là nợ tiêu chuẩn, nợ nhóm 2 là nợ cần chú ý, nợ nhóm 3 là nợ dưới tiêu chuẩn, nợ nhóm 4 là nợ nghi ngờ và nợ nhóm 5 là nợ có khả năng mất vốn. Đồng thời, khoản 8, Điều 3 Thông tư số 11/2021/TT-NHNN khẳng định: Nợ xấu là nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5.

Như vậy, nếu nợ của khách hàng chỉ nằm trong nhóm 1 và nhóm 2 thì vẫn là nợ tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi và chỉ khi nợ của khách hàng thuộc nhóm 3, 4, 5 thì mới bị phân vào nhóm nợ xấu, cần theo dõi và sau này sẽ khó vay được tại các ngân hàng, cũng như công ty tài chính khác. Thông tin về nợ xấu sẽ được cập nhật, lưu giữ và bảo mật để khai thác, sử dụng trên hệ thống CIC.

Về thời gian lưu giữ và cung cấp lịch sử nợ xấu trên CIC, quy định tại khoản 1, Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tin tiêu cực về khách hàng vay chỉ được sử dụng để tạo lập sản phẩm thông tin tín dụng trong thời gian tối đa 5 năm, kể từ ngày kết thúc thông tin tiêu cực đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Căn cứ quy định này có thể thấy, thông tin nợ xấu của khách hàng vay sẽ được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 05 năm. Tuy nhiên, khách hàng cũng không cần quá lo lắng vì khẩu vị rủi ro của mỗi ngân hàng là khác nhau. Theo thời gian, thông tin tiêu cực sẽ dần ít ảnh hưởng đến quyết định cho vay của các ngân hàng khi có nhiều thông tin tích cực thay thế.

Việc có lịch sử tín dụng đẹp, không có nợ xấu là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết để tăng khả năng khách hàng có thể vay vốn tại ngân hàng hoặc công ty tài chính. Tuy nhiên, không có một cơ chế nào về việc xóa nợ xấu tại CIC, không có bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào có thể thực hiện được việc này.

Các trường hợp cần điều chỉnh dữ liệu của khách hàng (trong trường hợp có sai sót, nhầm lẫn) tại CIC đều phải tuân thủ những quy trình chặt chẽ theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 và các quy định nội bộ của CIC. Khách hàng sau khi kiểm tra tình trạng nợ xấu trên CIC cho kết quả sai sót thì theo Điều 18 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khách hàng có thể gửi yêu cầu khiếu nại để kiểm tra, điều chỉnh lại thông tin đến CIC hoặc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hồ sơ gửi yêu cầu thông qua hệ thống điện tử hoặc gửi bằng văn bản nêu rõ lý do kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh sai sót về thông tin lịch sử nợ xấu của mình. Thời gian giải quyết được quy định như sau: Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại: Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ và yêu cầu bổ sung thông tin (nếu có) để xác minh, giải quyết.

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại hợp lệ: Xem xét, điều chỉnh dữ liệu sai sót, thông báo cho khách hàng vay; Có thể kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại theo tình hình thực tế nhưng phải thông báo cho khách hàng vay về lý do kéo dài.

Trong 2 ngày làm việc kể từ khi có kết quả, khách hàng vay sẽ được thông báo về kết quả giải quyết. Nếu thông tin sai sót gây bất lợi cho khách hàng thì CIC phải thông báo đính chính.

Đọc thêm

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG. Sacombank cũng là ngân hàng duy nhất nhận danh hiệu này năm nay.
Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety Doanh nghiệp

Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety

TTTĐ - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, Đông Anh Safety đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, cung cấp những giải pháp bảo hộ toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong mọi môi trường làm việc.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

TTTĐ - Không chỉ sở hữu ưu điểm về tốc độ, tính bảo mật cao, phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 còn được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi với gần 200 tính năng được tích hợp chỉ trong một ứng dụng.
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung cấp điện dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các phương án nhằm vận hành an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá của nhân dân tại 27 tỉnh thành phía Bắc.
VietinBank ra mắt cặp thẻ ghi nợ quốc tế VietinBank JCB Debit Platinum Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt cặp thẻ ghi nợ quốc tế VietinBank JCB Debit Platinum

TTTĐ - VietinBank chính thức ra mắt sản phẩm thẻ Ghi nợ quốc tế (GNQT) mới VietinBank JCB Debit Platinum. Dòng thẻ mới được thiết kế phá cách, cá tính với 2 phiên bản cùng nhiều chính sách ưu đãi, tiện ích mua sắm, nghỉ dưỡng và ẩm thực giá trị dành cho tất cả quý khách hàng.
Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý

TTTĐ - Chương trình đào tạo thực chiến “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” dành cho Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý (GAD’s) của Prudential Việt Nam vừa chính thức khởi động tại Đại học FPT TP Hồ Chí Minh
Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng Doanh nghiệp

Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng

TTTĐ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa trao 5 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” tại tỉnh Lâm Đồng.
Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp Doanh nghiệp

Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp

TTTĐ - WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có lợi thế đứng đầu về quy mô với gần 3.700 điểm bán trên toàn quốc.
Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng Doanh nghiệp

Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng

TTTĐ - Tổng công ty Ba Son - Công ty TNHH Một thành viên, địa chỉ trụ sở chính: 02 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định xử phạt 90 triệu đồng.
Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc Doanh nghiệp

Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc

TTTĐ - Ba doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh có khả năng vận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và các công cụ hỗ trợ khác để "chinh phục" khách hàng trên môi trường thương mại điện tử.
Xem thêm