Tag

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

Công nghệ số 23/05/2025 00:00
aa
TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính Triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến qua iHanoi Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ.
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố

Đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, UBND thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh. Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa tôn chỉ, hành chính thông minh, tận tâm phục vụ, tinh gọn hiệu quả, tập trung nguồn lực.

Trung tâm đã triển khai tại 12 chi nhánh khu vực với 30 điểm tiếp nhận được bố trí trang thiết bị, công nghệ phục vụ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ. Cùng đó Trung tâm bố trí nhân sự tư vấn, hướng dẫn miễn phí, phân luồng tiếp nhận hồ sơ, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhóm giao dịch đảm bảo, cấu hình quy trình điện tử các thủ tục hành chính, tăng cường các tính năng tiện ích trên ứng dụng iHanoi, tiếp nhận một số thủ tục “phi địa giới hành chính”, triển khai “luồng xanh” rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hỗ trợ tăng trưởng GRDP trên 8%,…

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân
Trung tâm phục vụ hành chính công đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp

Với những cách triển khai bài bản, sau khi đi vào hoạt động Trung tâm nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Ông Trần Mạnh Hùng (phường Xuân La, Tây Hồ) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi rất ngại mỗi khi đi làm thủ tục cấp hộ chiếu vì mất rất nhiều thời gian, phải đi lại vài lần, tuy nhiên, khi đến làm tại Trung tâm chúng tôi rất hài lòng. Tại đây chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm thủ tục qua hình thức trực tuyến này, tôi chỉ mất khoảng 5 phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc khác. Chúng tôi có tuổi, không thông thạo về công nghệ, làm thủ tục trực tuyến được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chúng tôi rất vui”.

Trong quá trình triển khai, thời gian đầu các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, mỗi Chi nhánh đã xây dựng được phương thức, giải pháp hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nhanh chóng, linh hoạt, hiệu quả

Có thể thấy rằng, sự thay đổi nhanh chóng, linh hoạt của các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thể hiện rõ tư duy hành động, lấy người dân làm trung tâm. Không chờ đợi, không máy móc, lãnh đạo các chi nhánh đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều mô hình mới, phù hợp thực tế, giải quyết hiệu quả các “điểm nóng” trong cải cách hành chính.

Tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính của nhiều sở ngành và của UBND quận Tây Hồ; UBND của 18 phường. Đặc thù của Chi nhánh số 1 là thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai của Trung tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ.

“Để nâng cao hiệu suất làm việc, chi nhánh mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng. Hiệu suất làm việc tăng vọt, các nhân viên không phải xếp hàng chen chúc”, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chia sẻ.

Chia sẻ về điểm đổi mới, tạo ra chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Chi nhánh đi vào hoạt động theo mô hình Trung tâm đề ra. Để hỗ trợ cho người cao tuổi khi đến Chi nhánh số 4 thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đều bố trí người hỗ trợ từ hướng dẫn người dân vào trong, hỏi các bác đến chi nhánh làm thủ tục gì, tư vấn cho các bác rồi khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy, giải quyết đầu tiên.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ. Để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc, bắt đầu từ tháng 4/2025, cán bộ, công chức tại Chi nhánh số 4 đều tích cực làm việc 10 tiếng/ngày hoặc nhiều hơn.

Cũng từ tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Trung tâm chúng tôi đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập. Từ đó, chúng tôi xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh.

Mô hình này đã được thử nghiệm tại Chi nhánh số 1 và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng các video hướng dẫn trực quan; duy trì kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp”.

Thanh Hà

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh Thế giới 24h

Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự buổi tọa đàm với các nhà chiến lược về trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ hàng đầu của Anh cũng như thế giới.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát Công nghệ số

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát

TTTĐ - Tiếp tục chương tình Kỳ họp thứ 10, sáng 24/10, Quốc hội nghe Báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (sửa đổi).
Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn Công nghệ số

Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Các nhà khoa học cho rằng Thủ đô có đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của thế giới.
Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố Công nghệ số

Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố

TTTĐ - Hội nghị đối thoại cấp ủy, chính quyền với Nhân dân Phường Láng năm 2025 diễn ra vào sáng 22/10, đã tập trung cao độ vào việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và phục vụ. Những cam kết hành động cụ thể đã được đưa ra, hướng tới biến công nghệ thành "cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở.
Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Triển lãm sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia đã khắc họa hình ảnh một thành phố năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí Công nghệ số

Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí

TTTĐ - Sáng 11/10, tại Miếu Gàn, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt khánh thành “Điểm Wifi miễn phí và Sổ tay Số di tích lịch sử - văn hoá phường Hoàng Liệt”.
Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân Công nghệ số

Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

TTTĐ - Các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên phổ biến do đó các doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường số an toàn, đáng tin cậy và có khả năng thích ứng tốt trước các mối đe dọa mới nổi.
Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động Nhịp sống phương Nam

Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động

TTTĐ - Nhờ triển khai hệ thống camera AI, hàng nghìn vi phạm giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã được phát hiện tự động, giúp giảm đáng kể lỗi vượt đèn đỏ, lấn làn và thay đổi rõ rệt ý thức chấp hành luật của người dân.
Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số Công nghệ số

Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 6/10/2025, UBND xã Mê Linh tổ chức Hội nghị trao tặng trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số tại 20 thôn trên địa bàn xã.
Nâng cao năng lực số cho học sinh phổ thông Hà Nội Công nghệ số

Nâng cao năng lực số cho học sinh phổ thông Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt triển khai các nghị quyết đột phá về chuyển đổi số và phát triển giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Giáo dục EMG Education giới thiệu và triển khai chương trình Tin học hướng chuẩn quốc tế ICDL Digital Student trong các trường phổ thông.
Xem thêm