Tag

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

Công nghệ số 23/05/2025 00:00
aa
TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính Triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến qua iHanoi Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ.
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố

Đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, UBND thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh. Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa tôn chỉ, hành chính thông minh, tận tâm phục vụ, tinh gọn hiệu quả, tập trung nguồn lực.

Trung tâm đã triển khai tại 12 chi nhánh khu vực với 30 điểm tiếp nhận được bố trí trang thiết bị, công nghệ phục vụ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ. Cùng đó Trung tâm bố trí nhân sự tư vấn, hướng dẫn miễn phí, phân luồng tiếp nhận hồ sơ, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhóm giao dịch đảm bảo, cấu hình quy trình điện tử các thủ tục hành chính, tăng cường các tính năng tiện ích trên ứng dụng iHanoi, tiếp nhận một số thủ tục “phi địa giới hành chính”, triển khai “luồng xanh” rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hỗ trợ tăng trưởng GRDP trên 8%,…

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân
Trung tâm phục vụ hành chính công đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp

Với những cách triển khai bài bản, sau khi đi vào hoạt động Trung tâm nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Ông Trần Mạnh Hùng (phường Xuân La, Tây Hồ) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi rất ngại mỗi khi đi làm thủ tục cấp hộ chiếu vì mất rất nhiều thời gian, phải đi lại vài lần, tuy nhiên, khi đến làm tại Trung tâm chúng tôi rất hài lòng. Tại đây chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm thủ tục qua hình thức trực tuyến này, tôi chỉ mất khoảng 5 phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc khác. Chúng tôi có tuổi, không thông thạo về công nghệ, làm thủ tục trực tuyến được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chúng tôi rất vui”.

Trong quá trình triển khai, thời gian đầu các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, mỗi Chi nhánh đã xây dựng được phương thức, giải pháp hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nhanh chóng, linh hoạt, hiệu quả

Có thể thấy rằng, sự thay đổi nhanh chóng, linh hoạt của các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thể hiện rõ tư duy hành động, lấy người dân làm trung tâm. Không chờ đợi, không máy móc, lãnh đạo các chi nhánh đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều mô hình mới, phù hợp thực tế, giải quyết hiệu quả các “điểm nóng” trong cải cách hành chính.

Tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính của nhiều sở ngành và của UBND quận Tây Hồ; UBND của 18 phường. Đặc thù của Chi nhánh số 1 là thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai của Trung tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ.

“Để nâng cao hiệu suất làm việc, chi nhánh mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng. Hiệu suất làm việc tăng vọt, các nhân viên không phải xếp hàng chen chúc”, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chia sẻ.

Chia sẻ về điểm đổi mới, tạo ra chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Chi nhánh đi vào hoạt động theo mô hình Trung tâm đề ra. Để hỗ trợ cho người cao tuổi khi đến Chi nhánh số 4 thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đều bố trí người hỗ trợ từ hướng dẫn người dân vào trong, hỏi các bác đến chi nhánh làm thủ tục gì, tư vấn cho các bác rồi khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy, giải quyết đầu tiên.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ. Để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc, bắt đầu từ tháng 4/2025, cán bộ, công chức tại Chi nhánh số 4 đều tích cực làm việc 10 tiếng/ngày hoặc nhiều hơn.

Cũng từ tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Trung tâm chúng tôi đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập. Từ đó, chúng tôi xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh.

Mô hình này đã được thử nghiệm tại Chi nhánh số 1 và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng các video hướng dẫn trực quan; duy trì kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp”.

Thanh Hà

Đọc thêm

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp Công nghệ số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 1/7, gần 80 cán bộ kỹ thuật FPT đã được bố trí thường trực tại một số đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương trong giai đoạn vận hành ban đầu theo mô hình mới.
Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á Công nghệ số

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức công bố lần đầu tiên đồng hành tài trợ cùng HoYo FEST 2025, đánh dấu mốc quan trọng của sự kiện tại Đông Nam Á.
Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân Công nghệ số

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Chiều 30/6, lần thứ 4 trong hơn 1 tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp xuyên suốt, hiệu quả, không gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án Công nghệ số

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

TTTĐ - Ngày 28/6, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tại tòa án” cho hơn 1.000 Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, Hòa giải viên TAND TP Hồ Chí Minh nhằm từng bước nâng cao hiệu quả xử lý nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Tư pháp.
Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

TTTĐ - Để quy trình thử nghiệm được vận hành thông suốt, giải pháp công nghệ thông tin được đẩy mạnh ứng dụng tại các phường, xã mới. Thủ tục hành chính công cũng được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.
Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải Công nghệ số

Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải

TTTĐ - Đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ hơn 7.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, trong khi phương pháp quản lý rác thải truyền thống đã bộc lộ nhiều hạn chế, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ được xem là giải pháp chiến lược để thành phố Hà Nội đạt mục tiêu trở thành đô thị xanh – thông minh.
Dấu ấn chuyển đổi số tại các kỳ họp thử nghiệm ở Hồng Vân Công nghệ số

Dấu ấn chuyển đổi số tại các kỳ họp thử nghiệm ở Hồng Vân

TTTĐ - Các Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ, Kỳ họp HĐND và Hội nghị thành viên UBND xã Hồng Vân (Hà Nội) diễn ra sáng nay đều nhanh, gọn nhờ ứng dụng chuyển đổi số.
Bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống thông tin trong chính quyền 2 cấp Công nghệ số

Bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống thông tin trong chính quyền 2 cấp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh không được để gián đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trước và sau thời điểm tổ chức lại bộ máy.
Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ Công nghệ số

Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW: Tổng thể, thống nhất và đồng bộ

TTTĐ - Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW đưa ra mô hình quản trị hiện đại, đồng bộ, thống nhất trong điều hành, tổ chức, triển khai; cơ chế giám sát, đánh giá theo thời gian thực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết.
Thúc đẩy chuyển đổi số: Nền tảng cho bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả Tiêu điểm

Thúc đẩy chuyển đổi số: Nền tảng cho bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả

TTTĐ - Ngày 19/6, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ký ban hành Kế hoạch 02-KH/BCĐTW về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Kế hoạch thể hiện tinh thần hành động khẩn trương, quyết liệt, với lộ trình hai giai đoạn rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm phân công tới từng cấp, từng ngành.
Xem thêm