Tag

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

Công nghệ số 23/05/2025 00:00
aa
TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Phản hồi sau kết luận chậm trả kết quả thủ tục hành chính Triển khai thí điểm tính năng lấy số thứ tự trực tuyến qua iHanoi Người dân có thể giải quyết thủ tục về đất đai qua trực tuyến Người dân không còn phải xếp hàng từ “tờ mờ sáng” Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ.
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố

Đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, UBND thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh. Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa tôn chỉ, hành chính thông minh, tận tâm phục vụ, tinh gọn hiệu quả, tập trung nguồn lực.

Trung tâm đã triển khai tại 12 chi nhánh khu vực với 30 điểm tiếp nhận được bố trí trang thiết bị, công nghệ phục vụ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ. Cùng đó Trung tâm bố trí nhân sự tư vấn, hướng dẫn miễn phí, phân luồng tiếp nhận hồ sơ, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhóm giao dịch đảm bảo, cấu hình quy trình điện tử các thủ tục hành chính, tăng cường các tính năng tiện ích trên ứng dụng iHanoi, tiếp nhận một số thủ tục “phi địa giới hành chính”, triển khai “luồng xanh” rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hỗ trợ tăng trưởng GRDP trên 8%,…

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân
Trung tâm phục vụ hành chính công đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp

Với những cách triển khai bài bản, sau khi đi vào hoạt động Trung tâm nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp. Ông Trần Mạnh Hùng (phường Xuân La, Tây Hồ) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi rất ngại mỗi khi đi làm thủ tục cấp hộ chiếu vì mất rất nhiều thời gian, phải đi lại vài lần, tuy nhiên, khi đến làm tại Trung tâm chúng tôi rất hài lòng. Tại đây chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm thủ tục qua hình thức trực tuyến này, tôi chỉ mất khoảng 5 phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc khác. Chúng tôi có tuổi, không thông thạo về công nghệ, làm thủ tục trực tuyến được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chúng tôi rất vui”.

Trong quá trình triển khai, thời gian đầu các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, mỗi Chi nhánh đã xây dựng được phương thức, giải pháp hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nhanh chóng, linh hoạt, hiệu quả

Có thể thấy rằng, sự thay đổi nhanh chóng, linh hoạt của các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thể hiện rõ tư duy hành động, lấy người dân làm trung tâm. Không chờ đợi, không máy móc, lãnh đạo các chi nhánh đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều mô hình mới, phù hợp thực tế, giải quyết hiệu quả các “điểm nóng” trong cải cách hành chính.

Tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính của nhiều sở ngành và của UBND quận Tây Hồ; UBND của 18 phường. Đặc thù của Chi nhánh số 1 là thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai của Trung tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ.

“Để nâng cao hiệu suất làm việc, chi nhánh mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng. Hiệu suất làm việc tăng vọt, các nhân viên không phải xếp hàng chen chúc”, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chia sẻ.

Chia sẻ về điểm đổi mới, tạo ra chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Chi nhánh đi vào hoạt động theo mô hình Trung tâm đề ra. Để hỗ trợ cho người cao tuổi khi đến Chi nhánh số 4 thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đều bố trí người hỗ trợ từ hướng dẫn người dân vào trong, hỏi các bác đến chi nhánh làm thủ tục gì, tư vấn cho các bác rồi khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy, giải quyết đầu tiên.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ. Để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc, bắt đầu từ tháng 4/2025, cán bộ, công chức tại Chi nhánh số 4 đều tích cực làm việc 10 tiếng/ngày hoặc nhiều hơn.

Cũng từ tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Trung tâm chúng tôi đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập. Từ đó, chúng tôi xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh.

Mô hình này đã được thử nghiệm tại Chi nhánh số 1 và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng các video hướng dẫn trực quan; duy trì kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp”.

Thanh Hà

Đọc thêm

28 đội tranh tài tại Cuộc thi Sáng tạo UAV “Vùng trời quê hương” Công nghệ số

28 đội tranh tài tại Cuộc thi Sáng tạo UAV “Vùng trời quê hương”

TTTĐ - Ngày 3/12, tại Hà Nội, lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Hoạt động đánh dấu bước khởi động cho vòng thi đấu toàn quốc quy mô lớn, quy tụ 28 đội tuyển sinh viên xuất sắc từ nhiều trường đại học và học viện trên cả nước.
Bắt kịp sự phát triển công nghệ, mở rộng không gian ứng dụng dữ liệu viễn thám Công nghệ số

Bắt kịp sự phát triển công nghệ, mở rộng không gian ứng dụng dữ liệu viễn thám

Sáng 3/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 03/2019/NĐ-CP về hoạt động viễn thám.
Bốn công nghệ “chạm tới tương lai” làm nóng Tuần lễ VinFuture 2025 Công nghệ số

Bốn công nghệ “chạm tới tương lai” làm nóng Tuần lễ VinFuture 2025

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức, “Diễn thuyết truyền cảm hứng: Công nghệ đột phá tương lai”, diễn ra sáng 2/12 tại Hà Nội, đã mang đến một khởi đầu đầy ấn tượng cho Tuần lễ Khoa học - Công nghệ VinFuture 2025. 4 nhà khoa học quốc tế đã mang đến 4 câu chuyện đổi mới đang tái định hình tương lai thế giới, với chung 1 tầm nhìn là khoa học phục vụ con người.
Diễn đàn học thuật mở, đa ngành và thời sự Công nghệ số

Diễn đàn học thuật mở, đa ngành và thời sự

TTTĐ - Ngày 28/11, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc gia “Chuyển đổi số trong mỹ thuật ứng dụng, kiến trúc và nghiên cứu văn hóa liên ngành”, quy tụ gần 80 bài tham luận từ các nhà khoa học, chuyên gia và giảng viên trên toàn quốc. Sự kiện khẳng định vai trò tiên phong của nhà trường trong thúc đẩy giáo dục mở và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy - nghiên cứu.
Đề nghị xây dựng cơ chế vượt trội để phát triển AI Việt Công nghệ số

Đề nghị xây dựng cơ chế vượt trội để phát triển AI Việt

TTTĐ - Chiều 27/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo.
Châu Âu xây dựng liên minh công nghệ số Công nghệ số

Châu Âu xây dựng liên minh công nghệ số

TTTĐ - Tập đoàn Dassault Systèmes đã hợp tác với 11 công ty tại châu Âu để thành lập Liên minh Công nghiệp công nghệ chủ quyền châu Âu (ESTIA), một liên minh mới nhằm thúc đẩy tương lai số có chủ quyền tại châu Âu.
AMBA 2026 - sân chơi cho kỹ sư trẻ bước vào kỷ nguyên bán dẫn Công nghệ số

AMBA 2026 - sân chơi cho kỹ sư trẻ bước vào kỷ nguyên bán dẫn

TTTĐ - ETEK phát động AMBA 2026 với chủ đề “Máy tự động trong sản xuất bán dẫn - NPN Loading”, sân chơi lớn giúp sinh viên kỹ thuật tiếp cận công nghệ cao và môi trường thực chiến ngành bán dẫn.
Hàng loạt trang web, dịch vụ internet toàn cầu gián đoạn do sự cố Cloudflare Công nghệ số

Hàng loạt trang web, dịch vụ internet toàn cầu gián đoạn do sự cố Cloudflare

TTTĐ - Tối 18/11, sự cố kỹ thuật từ Cloudflare đã gây ra gián đoạn nhiều trang web và dịch vụ internet quy mô lớn trên toàn cầu. Sự cố này khiến hàng loạt trang web và dịch vụ trực tuyến lớn trên toàn cầu đồng loạt ngưng trệ, ảnh hưởng diện rộng đến người dùng.
TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng Công nghệ số

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TTTĐ - TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử Công nghệ số

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử

TTTĐ - Ngày 18/11/2025, tại thành phố Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Đào tạo, phổ biến các văn bản pháp luật và tập huấn kỹ năng ứng dụng AI phát triển kinh doanh trên nền tảng số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn”.
Xem thêm