Tag

Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Giao thông 14/08/2025 20:28
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Chi tiết phương án đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới Hơn 7.600 tỷ đồng GPMB đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Nghị quyết này quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư; Dự án đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thực hiện theo phương thức đối tác công tư.

Các dự án liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nghị quyết này áp dụng đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến việc thực hiện các dự án trên.

Nghị quyết này quy định cơ chế, chính sách đặc thù về: đầu tư, xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư và quy hoạch, môi trường, đất đai.

Cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư

Nghị quyết nêu rõ, các dự án quy định ở trên được thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng công trình đồng thời với thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; chịu trách nhiệm hoàn thiện các điều kiện về khởi công xây dựng công trình các dự án quy định ở trên theo quy định của pháp luật trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày khởi công.

Bộ Công an quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật về đấu thầu trước khi Quốc hội quyết nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đồng thời, Bộ Công an chuyển giao nguyên trạng diện tích đất và các hạng mục công trình đã đầu tư (sau đây gọi là tài sản) đối với Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Gia Bình cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh để Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh bàn giao nguyên trạng các tài sản này cho nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Gia Bình chịu trách nhiệm hoàn trả các chi phí Bộ Công an đã thực hiện cho ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và chi phí Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP. Việc giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước được thực hiện như quy định đối với dự án đầu tư công đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án.

Bộ Công an là cơ quan chủ quản đồng thời là cơ quan có thẩm quyền của dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí vốn để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo nội dung hợp đồng BT đã ký.

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an để bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Dự án đầu tư xây dựng các công trình bảo đảm hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và là đối tượng thụ hưởng tài sản là kết quả của quá trình thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị quyết, các dự án sau đây được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất: Dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nghị quyết cũng nêu rõ: Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 3 dự án trên được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án. Các dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP. Quyết định phê duyệt dự án là căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

Cơ chế, chính sách đặc thù về quy hoạch, môi trường, đất đai

Nghị quyết nêu: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt và Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn, phê duyệt điều chỉnh theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch và không phải thực hiện đánh giá môi trường chiến lược.

Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan được điều chỉnh đồng thời với điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khi lập, thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt các dự án được hưởng chính sách, cơ chế đặc thù theo quy định ở trên, cơ quan có thẩm quyền được quyết định các nội dung khác với quy hoạch, kế hoạch có liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện thủ tục điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Sau khi dự án được phê duyệt, các quy hoạch, kế hoạch có liên quan phải được kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật và công bố.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh căn cứ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết của các dự án (Dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) được điều chỉnh theo quy định ở trên để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất; được sử dụng chỉ tiêu đất trồng lúa theo nhu cầu của các dự án để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 14/8/2025 đến khi các dự án được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù hoàn thành.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ Giao thông

Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ

TTTĐ - Nước lũ dâng cao chạm dầm cầu Châu Ổ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), uy hiếp an toàn công trình.
Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn Giao thông

Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn

TTTĐ - Sáng 29/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức toạ đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”.
Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh Giao thông

Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh

TTTĐ - Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sinh viên Thủ đô là những người trẻ năng động, sáng tạo, là tương lai của đất nước, cũng chính là lực lượng chủ chốt, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, bồi đắp văn hóa giao thông Thủ đô.
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác ứng phó phải đặt ưu tiên cao nhất, bảo đảm tính mạng người dân và thông suốt cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025.
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn

TTTĐ - Theo đó, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện nút giao lớn trên địa bàn, gồm nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy.
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát Giao thông

Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Khu vực đường Giải Phóng trước cửa Bến xe Giáp Bát từng là “điểm nóng” về ùn tắc và tình trạng lộn xộn do xe ôm, taxi và các phương tiện cá nhân dừng đỗ trái quy định. Để khắc phục triệt để tình trạng này và nâng cao chất lượng phục vụ, Bến xe Giáp Bát đã chủ động rà soát, tổ chức lại luồng tuyến giao thông bên trong bến theo hướng khoa học, đồng bộ.
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu Giao thông

Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu

TTTĐ - Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 hơn 1,34m khiến khu vực hạ du bị ngập nặng, trong đó Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng (TP Đà Nẵng) bị ngập hơn 0,5m.
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo Giao thông

Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại Đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng và khu vực giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi.
Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm Giao thông

Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện nhiều vết nứt đoạn qua thôn Tà Lang thuộc xã Hòa Bắc cũ, nay là phường Hải Vân, TP Đà Nẵng.
Xem thêm