Tag
Xây dựng sân bay Gia Bình và tuyến đường về Hà Nội

Khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới

Giao thông 10/05/2025 22:00
aa
TTTĐ - Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội.
Xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trong thời gian nhiều nhất 2 năm Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Chi tiết phương án đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Theo báo cáo của Bộ Công an, sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được khởi công xây dựng vào tháng 12/2024; là sân bay chuyên dùng, cấp 3C; phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an Nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân, dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng bảo đảm hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.

Cùng dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau đó, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình chuyên dùng phục vụ múc đích an ninh, quốc phòng thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cấp 4E dùng chung dân dụng – an ninh, quốc phòng; với mục tiêu giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo báo cáo của TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có chiều dài tuyến khoảng 45,6 km; trong đó đoạn qua địa bàn TP Hà Nội là 14 km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6 km; quy mô mặt cắt ngang 120 m, tương đương 10 làn xe; tổng mức đầu tư khoảng 40.300 tỷ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng tuyến đường dự kiến khoảng 585,5 ha.

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đề nghị chia dự án thành 2 dự án thành phần tương ứng tuyến đường đi trên 2 địa phương; đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến, phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Công an với tư duy phát triển đã chủ động đề xuất và các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất với chủ trương nâng cấp sân bay Gia Bình từ cấp 3C lên 4E, chuyển từ phục vụ an ninh, quốc phòng là chính sang khai thác lưỡng dụng vừa phục vụ quốc phòng, an ninh vừa khai thác dân sự, phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư trong xây dựng sân bay Gia Bình theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; các cơ quan lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm để triển khai hợp tác công tư, bảo đảm lợi ích quốc gia, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tuân thủ luật pháp hiện hành, nếu cần cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai nhanh mà luật pháp chưa có thì đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đại diện các cơ quan đều khẳng định hoàn toàn có thể bảo đảm an toàn hàng không trong hoạt động của các sân bay trong khu vực. Về tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội triển khai các đoạn tuyến theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng. Sân bay này cùng tuyến đường kết nối với trung tâm Hà Nội được xây dựng xứng tầm, hiện đại, đồng bộ, khang trang sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, tạo điểm nhấn cảnh quan, diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và sẽ là một trong những công trình lớn khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhấn mạnh đây là những công trình rất quan trọng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các công trình kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại tại APEC 2027. Thủ tướng giao các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo để trình cấp có thẩm quyền về nội dung này.

Đọc thêm

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Xem thêm