Tag
Luật Thủ đô sửa đổi:

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tôi yêu Hà Nội 23/07/2024 22:25
aa
TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Đổi mới sáng tạo hơn trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số

Thử nghiệm có kiểm soát là gì?

Theo Luật Thủ đô sửa đổi, thử nghiệm có kiểm soát là việc thử nghiệm công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo, trong điều kiện thực tế với phạm vi được giới hạn, dưới sự kiểm soát đặc biệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà pháp luật chưa có quy định, chưa cho phép thực hiện hoặc quy định hiện hành của pháp luật không còn phù hợp.

Qua thử nghiệm nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo và làm cơ sở để cơ quan Nhà nước xem xét, đánh giá các rủi ro có thể phát sinh trước khi quyết định đưa vào ứng dụng chính thức, từ đó xác định cơ chế quản lý, điều chỉnh phù hợp.

Thử nghiệm có kiểm soát có thể bị giới hạn về không gian địa lý triển khai thực hiện; quy mô thử nghiệm; đối tượng được tham gia sử dụng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, tham gia mô hình kinh doanh được thử nghiệm; số lượng người dùng hoặc các giới hạn cần thiết khác. Thời hạn thực hiện thử nghiệm có kiểm soát tối đa là 3 năm và có thể được gia hạn một lần không quá 3 năm.

Luật Thủ đô sửa đổi nêu rõ, việc thử nghiệm có kiểm soát được thực hiện dưới hình thức cho phép có thời hạn đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mà pháp luật chưa có quy định; chưa cho phép thực hiện, hoặc cho phép có thời hạn và không áp dụng một số quy định của pháp luật trong phạm vi giới hạn thử nghiệm đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh đã có quy định của pháp luật nhưng không đủ cụ thể hoặc không còn phù hợp.

Hà Nội - thành phố sáng tạo (ảnh minh hoạ)
Hà Nội - Thành phố sáng tạo (Ảnh minh hoạ)

Luật cũng quy định rõ điều kiện cần đáp ứng để tổ chức, doanh nghiệp được cho phép thử nghiệm có kiểm soát. Trong đó yêu cầu công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh đề xuất thử nghiệm có tính đổi mới sáng tạo, có phạm vi ứng dụng, triển khai trên địa bàn thành phố, ưu tiên đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh triển khai trong phạm vi khu công nghệ cao, trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, trung tâm đổi mới sáng tạo của thành phố.

Công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh được đề xuất thử nghiệm không thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh quốc gia, biến đổi, chỉnh sửa gen người; không xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó phải có đánh giá về các lợi ích và rủi ro, các biện pháp kiểm soát rủi ro...

Một điểm quan trọng được Luật Thủ đô sửa đổi quy định rõ là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thử nghiệm được miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước, được loại trừ trách nhiệm hành chính, hình sự khi đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định trong quy chế thử nghiệm có kiểm soát và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định trong Luật này.

“Tổ ấp” cho những “kỳ lân" công nghệ

Theo Luật Thủ đô sửa đổi quy định, Hội đồng Nhân dân thành phố quyết định phạm vi miễn áp dụng các quy định của pháp luật đối với từng dự án thử nghiệm cụ thể phù hợp với yêu cầu, mục đích thử nghiệm theo đề nghị của Ủy ban Nhân dân thành phố, trên cơ sở đánh giá về mức độ rủi ro và khả năng kiểm soát.

Với quy định về thử nghiệm có kiểm soát, Hà Nội
Các bạn thanh niên, sinh viên Thủ đô thi tài sáng tạo do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức

UBND thành phố quyết định, công bố danh mục lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát; cho phép và ban hành quy chế thử nghiệm riêng cho từng công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới được phép thử nghiệm; quyết định điều chỉnh phạm vi thử nghiệm, gia hạn thử nghiệm, chấm dứt thử nghiệm; tổ chức hướng dẫn và kiểm soát quá trình thử nghiệm. Luật cũng yêu cầu Bộ, cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm cho ý kiến đối với các nội dung mà UBND thành phố có yêu cầu tham vấn…

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát không chỉ tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp mà cho cả những người làm luật, nhà quản lý cùng soi rọi, theo dõi, đánh giá.

Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số, điều này là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô, đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao và hướng tới giá trị gia tăng mà chúng ta có thể đạt được từ kinh tế số, góp phần đưa kinh tế số trở thành trong những lĩnh vực kinh tế chiếm tỉ trọng cao trong GDP của thành phố Hà Nội. Đây là một bước tiến tốt, mang tính chính danh và đột phá, cho phép tạo ra những tiền đề quan trọng.

Theo anh Lê Việt Thắng, Giám đốc điều hành, thành viên sáng lập 1Office – đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, khi Hà Nội đi tiên phong trong lĩnh vực này, sẽ mang lại thế mạnh, trong việc cạnh tranh, thu hút nguồn vốn FDI, nhất là các quỹ đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp cũng rất hào hứng trước quy định mới của Luật Thủ đô sửa đổi, để có thể dám dấn thân vào những ứng dụng, ý tưởng mới. Quy định này sẽ là khởi đầu cho nhiều nội dung khác, thúc đẩy khởi nghiệp công nghệ, để Hà Nội có thể trở thành “tổ ấp” cho những “kỳ lân" công nghệ trong thời gian tới.

Đọc thêm

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Bài 5: Để phát triển ngành công nghiệp quà tặng… Tôi yêu Hà Nội

Bài 5: Để phát triển ngành công nghiệp quà tặng…

TTTĐ - Với số lượng làng nghề lớn nhất cả nước hiện nay, Hà Nội có nguồn tài nguyên phong phú và cơ hội lớn để phát triển ngành công nghiệp sản xuất quà tặng hấp dẫn, đa dạng, đầy bản sắc văn hóa và mang tính đặc trưng của Thủ đô.
Bài 4: Mây tre đan và tài hoa của người Phú Vinh Tôi yêu Hà Nội

Bài 4: Mây tre đan và tài hoa của người Phú Vinh

TTTĐ - Những sản phẩm mây tre đan của làng nghề đã trở thành quà tặng độc đáo đi khắp muôn nơi.
Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu Tôi yêu Hà Nội

Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu

TTTĐ - Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tạo nên một bức tranh thôn quê yên bình giữa lòng Thủ đô sầm uất.
Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá Tôi yêu Hà Nội

Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá

TTTĐ - Giữ gìn, phát huy nghề may áo dài truyền thống đã có từ hàng nghìn năm, những người thợ tài hoa làng Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã đưa những tà áo dài tôn lên vẻ đẹp duyên dáng...
Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen Tôi yêu Hà Nội

Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen

TTTĐ - Là người con sinh ra và lớn lên tại làng Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội) với cô gái trẻ Mai Hoàng Thu Thảo nghệ thuật ướp trà với hoa sen như thấm sâu vào da thịt.
Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Những sản phẩm quà tặng của họ làm ra không chỉ mang lại nguồn thu nhập, thích ứng với thời hiện đại, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mà còn mang theo những câu chuyện của Hà Nội đến muôn phương.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng Tôi yêu Hà Nội

Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày mùng 10, 11 tháng 7 năm 2024.
Xem thêm