Tag

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải

Du lịch 16/11/2021 08:45
aa
TTTĐ - Cô gái Hoàng Thị Thúy (SN 1991) sinh ra và lớn lên nơi rẻo cao Bắc Hà (xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cao). Gia đình làm nông nên cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng Thúy luôn lạc quan, không chùn bước trước khó khăn.
Đoàn viên, thanh niên hiến đất, “bắt tay” phát triển du lịch homestay Thanh niên Bá Thước khởi nghiệp thành công với mô hình du lịch homestay Phát triển du lịch homestay kết hợp phát triển sản xuất hàng hóa

Bí thư Đoàn của xã Tài Chài

Hoàng Thị Thúy, cô gái dân tộc Tày yêu thích du lịch đã tự tay gây dựng Thúy Family Homestay với mong muốn dùng những nét đẹp, bản sắc độc đáo của dân tộc mình để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế.

“Cũng đã có giai phải đoạn ăn cơm độn ngô nhưng bố mẹ mình luôn cố gắng trong việc nuôi dạy con cái, không quản ngại khó khăn để tạo cơ hội cho các con được đi học”, nghĩ về gia đình Thúy rưng rưng xúc động.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Hoàng Thị Thúy - người con gái Tày dịu dàng, dễ mến

Sau khi ra trường, Thúy trở về làm cán bộ văn hóa xã Bản Liền, đến nay đã gần 9 năm. Nơi làm cách nhà hơn 20 ki-lô-mét nên mỗi ngày đi làm là cả một hành trình dài của cô gái trẻ. “Mùa hè đi xe máy còn mát chứ mùa đông lại “mát” quá. Ngày “cưỡi ngựa sắt” đi đi về về đến nỗi quắt người đi”, Thúy đùa vui về quãng đường đi làm. Mới đây, Thúy đã được phân công làm Bí thư Đoàn xã Tà Chải.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Hoàng Thị Thúy (bên trái) cùng màu áo xanh thanh niên đầy tự hào

Không chỉ vậy, Thúy đã có thời gian cùng chồng làm tại một cơ sở homestay. “Mình luôn kết hợp giữa việc nhà và việc nước làm sao không ảnh hưởng xấu đến công việc”, Thúy chia sẻ. Sau khi chồng mất, cơ sở đó phải trả lại nên Thúy quyết định phải cố gắng để làm lại từ đầu.

Bố mẹ đều làm nông, với mong muốn cuộc sống bớt vất vả nên Thúy càng quyết tâm mở Homestay để bố mẹ sẽ không phải làm việc vất vả nữa, các em có thêm công ăn việc làm.

Khi mình có ý tưởng tự xây dựng Homestay, gia đình cũng khá lo lắng: “Lỡ mở ra xong không có khách thì sao?”. Sau những thuyết phục, đảm bảo mà Thúy đưa ra thì bố mẹ cũng hiểu và hết mực ủng hộ: “Các cụ suy nghĩ mở lắm, nghĩ đến tương lai của các con thì việc thuyết phục cũng không khó khăn. Mình cảm thấy vô cùng may mắn và tự hào khi được là con của bố mẹ”, Thúy bộc bạch.

Lúc trước Thúy chỉ phụ giúp các công việc hậu cần của cơ sở cũ, còn bây giờ phải đứng ra gây dựng từ những bước đầu tiên nên vất vả hơn rất nhiều. Những thiết kế từ ý tưởng cho đến khâu thực hiện đều được cô gái trau chuốt, cẩn thận từng bước.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Thúy Family Homestay do chị Thúy gây dựng

Những thiết kế, hoạt động của Thúy Family Homestay đều hướng tới bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc, giữ nét nhà sàn của người Tày. Thiết kế homestay được ưu tiên thân thiện với môi trường: trồng nhiều cây xanh, sử dụng các vật liệu xanh, tránh hình thức bê tông hóa. Thúy chia sẻ: “Mình mong khách du lịch đến với Bắc Hà sẽ cảm nhận được những gì tự nhiên, thuần khiết nhất của mảnh đất này”.

Đi du lịch để hiểu hơn về người Tày...

Nhân viên của homestay đều mặc trang phục truyền thống khi phục vụ khách để du khách đến được trải nghiệm cuộc sống trong gia đình người dân tộc Tày. “Mình muốn du khách ấn tượng với nét đặc trưng của người Tày từ những điều đơn giản nhất”.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Trang phục truyền thống của người Tày được trưng bày trang trọng

Bản sắc dân tộc được thể hiện rõ nét nhất có lẽ là qua những món ăn truyền thống. Không chỉ hương vị của món ăn mà những vật dụng trên bàn ăn cũng là điểm nhấn mà Thúy muốn thể hiện. Homestay sử dụng bát đĩa được lưu lại từ ngày xưa, thay đồ sứ bằng đồ tre để du khách thấy sự khác biệt với các nơi khác. “Những món ăn truyền thống là “của lạ” được các du khách rất yêu thích đấy”, Thúy vui vẻ nói.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Những món ăn chị Thúy tự tay chuẩn bị cho khách du lịch

Hoạt động trải nghiệm về nông nghiệp ở Bắc Hà đang rất ít, chưa tận dụng được hết những gì mình đang có. Nắm bắt được nhu cầu của du khách là thích được trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân: lên nương bẻ ngô, hái chè, trồng rau, thu hoạch rau, Thúy đã duy trì mô hình nuôi trồng của gia đình để phục vụ du khách.

Trước đây các homestay của Bắc Hà chỉ dừng lại ở việc có chỗ ăn, chỗ nghỉ, cho khách. Bây giờ Thúy hướng đến chất lượng dịch vụ cao hơn. Trên nhà sàn chị sẽ ngăn thành phòng cho du khách có nhu cầu, tạo lớp cách âm giữa các phòng với nhau để không ảnh hưởng đến chất lượng nghỉ ngơi của khách. Sự bài trí cũng được Thúy chăm chút từng chi tiết để tạo sự tinh tế, tạo cảm nhận nhận riêng cho khách so với các cơ sở khác.

Những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc cũng được chị Thúy mang tới cho khách du lịch. “Những sản vật của địa phương có sẵn, tội gì mà không đem ra để giới thiệu với du khách”. Không những sử dụng trang phục người Tày, Homestay của Thúy còn sưu tầm thêm trang phục của các dân tộc khác trên địa bàn huyện Bắc Hà để du khách đến có thể thuê để chụp ảnh, yêu thích hơn nữa thì là mua chúng.

Cô gái 9X làm homestay trên bản Tà Chải
Những điệu múa truyền thống biểu diễn được đông đảo du khách đón nhận

Du khách đến và quay lại hay giới thiệu cho bạn bè là nguồn động lực để Thúy cải thiện chất lượng, dịch vụ của homestay hơn nữa, đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách du lịch. Hiện nay tình hình dịch khiến các hoạt động du lịch khá hạn chế nên chị Thúy tiếp tục với công việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình, cũng là nuôi dưỡng không gian cho homestay chờ ngày khách du lịch quay trở lại.

Đọc thêm

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Xem thêm