Tag

Cô gái dân tộc Bố Y giành giải nhất “Tinh hoa Việt Nam”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/05/2024 01:00
aa
TTTĐ - Tác phẩm: “Trang phục truyền thống của người Bố Y” của thí sinh Lồ Phà Tú Anh, học sinh Trường THPT Số 1 huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã giành giải nhất Cuộc thi sáng tác video clip “Tinh hoa Việt Nam” lần thứ II, năm 2023.
11.734 clip dự thi “Tinh hoa Việt Nam” Chùm ảnh Ấn tượng chương trình "Tinh hoa Việt Nam"

Chia sẻ về tác phẩm đạt giải nhất của mình, Lồ Phà Tú Anh cho biết, bộ trang phục của phụ nữ Bố Y gồm: Áo, váy, khăn đội đầu và giày tự thêu. Chiếc áo này gồm 2 lớp - áo trong và áo ngoài. Áo trong là kiểu áo 5 thân, có 2 túi ở hai bên để phụ nữ đựng đồ. Còn áo ngoài có phần cổ và tay được thêu họa tiết cầu kỳ, nhiều dây, vòng bạc. Đặc biệt, ở tay áo có những họa tiết đặc sắc như hoa, hình đôi bướm đối xứng…

Anh Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN (bên phải) và ông Vy Tư Liệu - Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân Ban Dân vận T.Ư trao giải Nhất cho nữ sinh Lồ Phà Tú Anh
Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (bên phải) và ông Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Nhân dân Ban Dân vận Trung ương trao giải nhất cho nữ sinh Lồ Phà Tú Anh

“Qua tác phẩm em muốn truyền tải và quảng bá những nét đẹp trong trang phục truyền thống của dân tộc mình, đến các bạn trên mọi miền Tổ quốc. Em mong rằng, mỗi người trẻ sẽ lan toả những điều tích cực và có tình yêu với nét đẹp trang phục thống dân tộc, cũng như gìn giữ, phát huy được nét đẹp văn hoá đó trong thời hiện đại”, Lồ Phà Tú Anh bày tỏ.

Cô nàng chia sẻ, khó khăn nhất khi thực hiện video clip để dự thi là phải canh chờ hôm trời nắng đẹp, bởi thời tiết ở quê em thường xuyên sương mù. Dân tộc Bố Y hiện chủ yếu sinh sống ở Lào Cai, Hà Giang, hiện chỉ có khoảng 3.000 người. Khi thực hiện video clip, cô học trò mong muốn quảng bá, giới thiệu rộng rãi trang phục rất đặc sắc này. Bản thân Tú Anh rất tự hào về trang phục của dân tộc mình.

Các tác giả, nhóm tác giả được giải cuộc thi
Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải của cuộc thi

Cuộc thi “Tinh hoa Việt Nam" dành cho học sinh, sinh viên, bắt đầu nhận bài thi từ ngày 27/11/2023, với mục đích tạo sân chơi bổ ích để đoàn viên, học sinh, sinh viên bồi dưỡng, vun đắp hiểu biết, tình cảm đối với các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Đây là một hoạt động này cụ thể, thiết thực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc thực hiện mục tiêu “giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam; tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” - Đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo của Thủ tướng Chính phủ.

Nữ sinh dân tộc Bố Y chia sẻ
Nữ sinh dân tộc Bố Y Lồ Phà Tú Anh chia sẻ về tác phẩm dự thi của mình

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho hay: “Hơn 11 nghìn tác phẩm dự thi của các bạn học sinh, sinh viên chính là kết quả, tài sản quý giá mà chúng tôi nhận được từ cuộc thi. Khi xem mỗi một tác phẩm chúng tôi cảm nhận được chứa đựng trong đó là tình cảm yêu thương, gắn bó, niềm tự hào mà các bạn dành cho mảnh đất quê hương, địa phương nơi mình sinh ra và lớn lên.

Chủ đề được các bạn học sinh, sinh viên quan tâm và thực hiện nhiều nhất là về trang phục, ẩm thực, các làn điệu dân ca, sản phẩm truyền thống, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương, quê hương mình.

Điểm ấn tượng của cuộc thi chính là sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh, sinh viên người dân tộc các tỉnh miền núi. Khắc phục những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, các bạn học sinh, sinh viên đã cố gắng để có được những hình ảnh đẹp, chân thực, khắc họa rõ nhất nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc mình”.

Ban Tổ chức đã trao giải hàng tuần cho tác phẩm dự thi có tổng điểm bình chọn cao nhất. Tại vòng chung khảo, Ban Giám khảo chọn ra 5 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó, giải nhất thuộc về tác phẩm: “Trang phục truyền thống của người Bố Y”, của thí sinh Lồ Phà Tú Anh, trường THPT Số 1 huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Giải nhì được trao cho tác phẩm “Tinh hoa miền Quan họ”, nhóm thí sinh: Tạ Quốc An Vũ - Trường THPT Yên Hòa, thành phố Hà Nội và Phạm Trần Nhật Anh, trường THPT Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Giải ba thuộc về tác phẩm: “Khu di tích Quốc gia đặc biệt - Lam Kinh”, của nhóm tác giả: Câu lạc bộ Truyền thông sinh viên HDU MEDIA, Trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa.

Các tác phẩm đạt giải khuyến khích: “Nét đẹp Thổ cẩm và văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” của thí sinh Tạ Thanh Ngọc Kim, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, tỉnh Đắk Lắk; “Hát then, đàn tính – Tinh hoa âm nhạc dân gian Xứ Lạng”, tác giả: Đoàn trường THPT Chuyên Chu Văn An Lạng Sơn, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với trao giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen và tiền thưởng cho Tỉnh đoàn Quảng Bình là Tỉnh đoàn có số lượng sản phẩm dự thi nhiều nhất. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen và tiền thưởng cho Đoàn Trường THPT Lê Thành Phương, tỉnh Phú Yên là đơn vị Đoàn trường có số lượng sản phẩm dự thi nhiều nhất.

Ban Tổ chức cũng tặng thưởng cho tác phẩm: “Sen quê Bác - Nâng tầm sen Việt”, của thí sinh Vương Thuý Quỳnh, Trường THPT Kim Liên, tỉnh Nghệ An với giải thưởng sản phẩm có nhiều bình chọn nhất trên website.

Cùng ngắm nữ sinh trong trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Bố Y:

Cô gái dân tộc Bố Y giành giải nhất “Tinh hoa Việt Nam”
Cô gái dân tộc Bố Y giành giải nhất “Tinh hoa Việt Nam”
Cô gái dân tộc Bố Y giành giải nhất “Tinh hoa Việt Nam”
Cô gái dân tộc Bố Y giành giải nhất “Tinh hoa Việt Nam”

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư

TTTĐ - Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tình nguyện phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiều nay, các bạn trẻ khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư vào ngày mai.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Xem thêm