Tag

Cô gái gốc Việt rạng danh xứ sở kim chi

Nhìn ra thế giới 10/12/2020 13:00
aa
TTTĐ - Kim Hae-young, cô gái gốc Việt vừa xuất sắc giành giải thưởng cao nhất tại Lễ trao giải Thanh niên đa văn hóa lần thứ 9 của The Korea Times - thời báo uy tín và lâu đời của xứ sở kim chi.
Cô gái gốc Việt khởi nghiệp tại thung lũng Silicone

Lợi thế từ nền tảng đa văn hóa

Kim Hae-young, 17 tuổi, di chuyển khoảng 160km bằng xe lửa mỗi cuối tuần từ ký túc xá trường học ở Asan, tỉnh Nam Chungcheong, về nhà ở Seoul và ngược lại. Tuy nhiên, việc dành hàng giờ đồng hồ di chuyển không phải là gánh nặng đối với cô học sinh năm hai tại trường Trung học Ngoại ngữ Chungnam.

Hae-young cho biết “rất vui khi được học tại trường trung học duy nhất trên cả nước có các lớp học chuyên sâu bằng tiếng Việt, ngôn ngữ mẹ đẻ của mình”.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam cho đến năm 7 tuổi. Đây là điều khiến tôi nổi bật so với những người khác và có nhiều cơ hội hơn. Chẳng hạn như cơ hội giành được giải thưởng lớn này”, Hae-young chia sẻ.

Kim Hae-young có bố là người Hàn Quốc và mẹ là người Việt Nam(Ảnh: Korea Times)
Kim Hae-young có bố là người Hàn Quốc và mẹ là người Việt Nam (Ảnh: Korea Times)

Nhiều người cho rằng nền tảng đa văn hóa đã ban tặng cho cô khả năng song ngữ bẩm sinh. Thực tế, Hae-young không nói được tiếng Hàn trước khi vào học tiểu học ở đây. Nắm bắt ngôn ngữ chính là thử thách đầu tiên cô gặp phải ở Hàn Quốc, quê hương của cha.

Hae-young nhớ lại: “Với sự tự ti trong giao tiếp, tôi từng là cô gái nhút nhát trong lớp và sống khá khép kín. Được sự giúp đỡ của bạn bè, các giáo viên và mẹ, tôi đã tiếp thu ngôn ngữ sở tại khá dễ dàng”.

Là người nói thông thạo cả tiếng Hàn và tiếng Việt, Hae-young đã giành giải Nhất trong cuộc thi hùng biện song ngữ toàn quốc năm ngoái.

Những trải nghiệm giúp mở rộng tầm nhìn

Cô học sinh cấp 3 sắp ra trường hiện vẫn luôn cố gắng cân bằng thời gian giữa cuộc sống, học tập và các hoạt động xã hội.

Mặc dù Hae-young đã đến lúc phải tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia nhưng cô nhận thấy những trải nghiệm bên ngoài lớp học cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống tràn đầy năng lượng của mình.

Hae-young tham gia rất nhiều hoạt động trong và ngoài trường. Em ấy đăng ký mọi sự kiện, cuộc thi, dự án ở trường và hoạt động câu lạc bộ nếu có thể. Điều đáng chú ý là Hae-young có thể tham gia tất cả những hoạt động đó mà vẫn duy trì được điểm số tốt”, Kim In Soo, giáo viên chủ nhiệm của Hae-young tiết lộ. Thầy giáo cũng cho biết, Hae-young là học sinh năng động với nhiều thành tích và rất có tiềm năng.

Kim Hae-young (giữa) với trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trong buổi chụp ảnh kỷ yếu cho trường vào tháng 10 vừa qua (Ảnh: Korea Times)
Kim Hae-young (giữa) với trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trong buổi chụp ảnh kỷ yếu cho trường vào tháng 10 vừa qua (Ảnh: Korea Times)

Kim Hae-young hiện đã sở hữu một danh sách dài các thành tích. Cô vừa là thành viên của hội thanh niên tại Seodaemun-gu ở Seoul, nơi sinh sống, vừa là nữ sinh đại sứ của đảo Dokdo. Đồng thời, cô còn là tình nguyện viên tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa Hàn - Việt. Cô cũng là trưởng nhóm quản trị kinh doanh và câu lạc bộ tình nguyện đa văn hóa tại trường.

Tôi thích gặp gỡ những người mới”, Hae-young nói khi được hỏi động lực nào khiến khiến bản thân mình bận rộn như vậy.

Một số người có thể nghĩ rằng tôi tham gia tất cả những hoạt động ngoại khóa này để giành lợi thế cho việc nhập học đại học. Tuy nhiên, đó không phải là lý do. Tôi thực sự học được rất nhiều điều từ những trải nghiệm mới và cách giao tiếp với những người khác. Chúng giúp mở rộng quan điểm và suy nghĩ của tôi”, cô bộc bạch.

Ước mơ trở thành doanh nhân xã hội có tầm ảnh hưởng

Hae-young không phải lúc nào cũng là người hướng ngoại. Đã có lúc cô gặp khó khăn vì cảm giác không thuộc về Việt Nam hay Hàn Quốc.

Vì sinh ra là một công dân Hàn Quốc nên trên giấy tờ tôi là một người nước ngoài ở Việt Nam. Tôi cảm thấy bị bỏ rơi khi bạn bè hỏi về quốc tịch của mình. Đôi khi họ đối xử với tôi như thể cuối cùng tôi sẽ quay trở lại Việt Nam vậy”.

Để hòa nhập, cô đã vượt qua những khó khăn này thông qua tương tác với những bạn trẻ có nền tảng đa văn hóa khác đang trải qua những cảm giác tương tự.

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Hae-young đề nghị thành lập một tổ chức có chức năng cố vấn thanh, thiếu niên từ các gia đình đa văn hóa trên khắp Hàn Quốc. Cô cho biết những vấn đề mà các bạn trẻ gặp phải sẽ được giảm bớt đáng kể bằng việc giao tiếp và chia sẻ với người có hoàn cảnh tương tự.

Nền tảng cố vấn sẽ cung cấp nhiều hơn sự hỗ trợ về mặt tinh thần. Nhiều thanh, thiếu niên từ gia đình đa văn hóa đang bị thiếu thông tin về giáo dục và nghề nghiệp. Thông qua các chương trình cố vấn, chúng tôi có thể chia sẻ thông tin hữu ích về việc học tiếng Hàn, các chương trình học bổng, chương trình tuyển sinh đại học đặc biệt cũng như các cơ hội phát triển bản thân khác”, Hae-young nhấn mạnh.

Ngoài ra, cô cũng chia sẻ mục tiêu cuối cùng là trở thành doanh nhân với mong muốn đem lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội. Ước mơ của cô gái gốc Việt là sẽ theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc kinh tế ở trường đại học. Sau đó, cô sẽ tạo lập và phát triển một doanh nghiệp của riêng mình để có điều kiện thiết lập các chương trình giúp trẻ em từ các gia đình đa văn hóa.

Hàn Quốc: 84% tờ báo và tạp chí gặp khó khăn Hàn Quốc: 84% tờ báo và tạp chí gặp khó khăn

TTTĐ - Đại dịch Covid-19 vẫn đang càn quét khốc liệt, gây nhiều tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ lên nền kinh ...

Hàn Quốc đưa trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy Hàn Quốc đưa trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ lĩnh vực ngân hàng ...

Đọc thêm

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Xem thêm