Cô gái Hải Phòng nhận 11 học bổng thạc sĩ từ 7 đại học danh tiếng Anh Quốc
Mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng Sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chung tay cùng cả nước chống dịch Hải Phòng dừng hoạt động vui chơi tại các khu du lịch biển |
Tài năng và nghị lực đã giúp Trần Mỹ Ngọc chinh phục thành công ước mơ Oxford |
Sinh năm 1998, Trần Mỹ Ngọc, nữ giảng viên 9X đến từ Hải Phòng luôn cháy hết mình với đam mê và con đường chinh phục tri thức với tài năng và nghị lực của mình. Không chỉ tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ học và Truyền thông tại trường Đại học Melbourne – trường top 1 tại Úc, Mỹ Ngọc còn giành được vô số học bổng tại Anh trong thời gian ngắn, trong đó có học bổng của Đại học Oxford danh tiếng.
Hình mẫu của sự phấn đấu và khát vọng
Bắt đầu du học từ năm lớp 12, cô gái đất Cảng lựa chọn Úc là điểm đến đầu tiên của mình. Bằng tài năng và sự nghị lực của mình, Mỹ Ngọc đã tốt nghiệp bằng xuất sắc từ trường Monash College, nhận học bổng 30% theo học hai ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng và Truyền thông tại Đại học Melbourne - đại học số 1 nước Úc. Năm 2016-2017, Ngọc lấy điểm IELTS 8.0 và trở thành thực tập sinh ở toà soạn báo Herald Sun - tờ báo lớn thứ hai nước Úc.
Mỹ Ngọc cùng bạn bè trong lễ tốt nghiệp tại Úc |
Tại trường đại học, Ngọc tham gia điều phối viên chương trình ESL (English as a Second Language) cho VCE Summer School - trại học hè lớn nhất bang Victoria, tổ chức bởi trường Đại học Melbourne dành cho gần 6000 học sinh lớp 12 tham dự; tổ chức và sắp xếp 40 lớp học ESL trong hai tuần. Đồng thời, 9X giữ vị trí Phó chủ tịch hội Ngôn Ngữ Học và Thư ký câu lạc bộ Truyền thông - Đại học Melbourne.
Cô xuất bản bài viết đầu tiên trên tạp chí Ngôn ngữ học - Đại học Melbourne, chủ đề: Moving Verbs - tiếng Hindi (Ấn độ) - cuối năm 2020 được xuất bản trên tạp chí quốc tế của Đại học Melbourne.
Với thành tích học tập ấn tượng, cô gái Việt được đề cử vào top 5% học sinh có điểm trung bình năm 3 cao nhất khoa Nghệ thuật, Đại học Melbourne.
Sau những năm tháng học tập, rèn luyện hết mình, Ngọc xuất sắc tốt nghiệp loại giỏi tại The University of Melbourne. Cô trở về Việt Nam vào tháng 8, trở thành giảng viên trẻ tuổi nhất tại trường Đại học FPT, đồng thời làm giáo viên Tiếng Anh tại một Trung tâm Anh ngữ chuyên về IELTS.
Thay vì lựa chọn tiếp tục công việc ổn định đang có ở Việt Nam, Mỹ Ngọc quyết định nộp đơn du học tiếp lên thạc sĩ. “Lý do cốt lõi mà mình quyết định đi học tiếp đó là bản thân muốn có thêm kiến thức. Khi quay trở về Việt Nam, mình làm giáo viên và sử dụng những kiến thức mà bản thân đã học để giảng dạy. Mình nhận thấy trong lớp học có những cách học có thể áp dụng công nghệ mới, do đó mình đã liên hệ với 1 bên cung cấp công nghệ thực tế ảo cho việc giảng dạy ngôn ngữ.”
Sau khi hoàn thành việc học tại Úc, cô quyết đinh tiếp tục theo đuổi con đường học tập, tiếp tục lên thạc sĩ |
“Sau một quãng thời gian, mình quyết định sẽ đi du học để có thêm kiến thức về công nghệ thực tế ảo trong việc giảng dạy. Mình biết, nếu chỉ mỗi mình sẽ không thể làm được nên quyết định đi tìm môi trường mà công nghệ đã phát triển, cũng như việc dạy học được cải tiến. Ngoài ra, khi đi du học bản thân sẽ không chỉ được học hỏi mà còn được thử nghiệm. Nên mình đã quyết định học 1 năm Thạc sĩ về công nghệ giáo dục.”, Mỹ Ngọc chia sẻ
Thành quả đáng nể khi ứng tuyển thành công 11 học bổng từ 7 đại học tại Vương Quốc Anh, trong đó có Đại học Oxford danh tiếng là minh chứng cho nội lực mạnh mẽ của cô gái thành phố Hoa Phượng Đỏ.
Cô đã ứng tuyển thành công 11 học bổng từ 7 đại học tại Vương Quốc Anh, trong đó có Đại học Oxford danh tiếng |
Mọi thành công đều đến từ sự cố gắng
Quá trình chinh phục Oxford của Mỹ Ngọc chỉ vèn vẹn 3 tháng. Trước đó cô đều lần lượt nhận học bổng xuất sắc 40% của Đại học York, 50% học phí và hỗ trợ thêm tiền sinh hoạt của Đại học Northampton, 100% học phí của Đại học East Anglia và học bổng Think Big của trường Bristol cùng hỗ trợ của 3 trường khác nữa.
“ Thực sự rất “choáng ngợp”. Mọi thứ quả thực trôi qua nhanh như một cơn gió. Trở thành sinh viên của Đại học Oxford luôn là mong ước của mình từ rất lâu. Nhiều khi đi trong trường, mình còn nghĩ không biết đây có phải là giấc mơ không nữa. Được học trong một môi trường giáo dục hàng đầu thế giới vừa là sự vinh dự, cũng cảm thấy tự hào là người Việt Nam nữa.”, Mỹ Ngọc cho biết.
Dù đã có thời gian 6 tháng trước đó học ở Anh trước đó theo chương trình trao đổi sinh viên, bản thân không còn qua bỡ ngỡ như những người khác, tuy nhiên, cô gái đất Cảng vẫn luôn nỗ lực hết mình để theo kịp lối sống và cách học tập môi trường mới này.
Chương trình trao đổi sinh viên 6 tháng trước khi nhập học tại Anh giúp cô đỡ bỡ ngỡ với môi trường sống và học tập mới |
Mỹ Ngọc chia sẻ: “Sang Oxford 1 năm, kỳ đầu tiên mình rất mông lung vì cách học ở đây rất mới lạ, mình hiểu bài nhưng khi nộp bài vẫn bị điểm kém vì cách học viết, đọc của bản thân không phù hợp. Dần dần, mình cảm thấy điều quan trọng nhất khi học ở nước ngoài đó là luôn luôn nỗ lực phải thay đổi từ những thứ đơn giản nhất. Mình nên tìm ra cách để cho mọi thứ phù hợp, hiệu quả hơn. Ví dụ, mình tự quản lý thời gian hiệu quả, khiến thời gian học không nặng nề như trước; quản lý về lượng bài; quản lý cách làm việc.”
Nhờ sự chủ động, thông minh, chỉ trong 2 tháng cô đã chinh phụ được các thầy cô và trở thành học sinh quốc tế đầu tiên được chọn vào hai nhóm nghiên cứu lớn nhất của khoa là LiFT (Learning for Families through Technology) và REAL (Research In English as An Additional Language). Cô cũng là học sinh duy nhất từ Việt Nam theo ngành ngôn ngữ học ứng dụng ở trường trong 10 năm trở lại đây.
Mỹ Ngọc cùng bạn bè tại trường Đại học Oxford danh tiếng |
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Mỹ Ngọc cho biết: "Những mối quan hệ trong trường đã mở ra cho mình những cánh cửa mới để học hỏi nhiều hơn. Và mình tin rằng dù học ở đâu thì việc chủ động là vô cùng quan trọng, ví dụ như gửi email chào hỏi tất cả thầy cô trong khoa, giới thiệu bản thân, chuẩn bị bài phát biểu trong tuần 1 và 2 sẽ giúp bạn tạo dấu ấn cho thầy cô"
Mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ mọi người
Theo học chuyên ngành Ngôn ngữ ứng dụng học tại Đại học Oxford, Mỹ Ngọc luôn ấp ủ ước mơ ứng dụng thành công công nghệ trong học ngôn ngữ để việc học đạt hiệu quả. Cô chia sẻ: “Đầu năm sau mình sẽ quay về Việt Nam và nơi mình hướng đến là TP. Hồ Chí Minh. Trước đây mình đã làm việc tại miền Bắc, cũng đã hiểu về thị yếu hay thị trường tại đây nên muốn có thêm một số kinh nghiệm và cái nhìn mới tại đây. Ngoài ra, mình có mong muốn được chia sẻ ứng dụng công nghệ dạy học thực tế ảo tại Anh cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Do đó, để hiểu được nhu cầu của tất cả mọi người thì bản thân phải có một cái nhìn tổng thể từ nhiều nơi.”
Cô luôn mong muốn chia sẻ ứng dụng công nghê dạy học thực tế cho các bạn học sinh và sinh viên tại Việt Nam |
Là một cô gái tài năng với thành tích đáng ngưỡng mộ, Mỹ Ngọc luôn nhận được sự quan tâm mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ trong vấn đề du học và học tập. Cô cũng không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ mọi người. Bởi theo cô: “Mục đích của mình khi chia sẻ cho mọi người cuộc sống và con người ở đây là để cho các bạn trẻ muốn đi du học thấy được bước chân vào Oxford là điều có thể thực hiện được bằng cách mình chuẩn bị hồ sơ, biết được cuộc sống, con người ở đó.
“Thời gian sắp tới mình sẽ tiếp tục làm Youtube, vì đây là kênh đến được với bạn trẻ nhanh nhất. Ở Anh có rất nhiều người giỏi và là những nhân vật danh dự, mình và mọi người đang dự định viết một quyển sách về con đường và giấc mơ đến Oxford, mỗi tác giả sẽ chia sẻ kinh nghiệm với mong muốn truyền cảm hứng đến tất cả mọi người. Lợi nhuận sẽ được quyên góp cho những em bé bị mất cha mẹ sau dịch COVID-19 tại Việt Nam và một quỹ giáo dục đáng tin cậy. Đây là một dự án rất ý nghĩa và rất mong được mọi người đón nhận.”
Tài năng, xinh đẹp, nghị lực,.. nàng thơ đất Cảng là hình mẫu của sự thành công và khát vọng của thế hệ trẻ hiện nay. Theo học trường đại học danh giá hàng đầu thế giới nhưng đối với cô, ước mơ lớn nhất là được trở về Việt Nam để truyền đạt lại những kiến thức, triết lý giáo dục và kỹ năng của mình trong suốt năm tháng đi học.