Tag

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chung tay cùng cả nước chống dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với quyết tâm chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch, thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp rèn nghề, tình nguyện xung phong vào tâm dịch phục vụ Nhân dân.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa Hải Phòng dừng hoạt động vui chơi tại các khu du lịch biển Tuổi trẻ Hải Phòng: Sẵn sàng có mặt tại mọi điểm “nóng”, chung tay đẩy lùi đại dịch Hải Phòng: Những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Từ ngày 1/10, người vào Hải Phòng cần những giấy tờ nào?

Chủ động phòng dịch

Với Triết lý giáo dục là: “Lấy người học làm trung tâm - Lấy người bệnh làm trung tâm - Vì sức khỏe cộng đồng”, trong những năm qua, tập thể thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã không ngừng cố gắng trong công tác dạy và học.

Cũng chính là một đơn vị đào tạo về nguồn lực y tế, nên nhà trường đã nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid19 ngay từ khi có những cảnh báo về tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lây lan.

Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế và của thành phố Hải Phòng, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các đội phản ứng nhanh của trường đều do các đồng chí Phó Hiệu trưởng làm đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tập huấn công tác phòng chống dịch cho sinh viên
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tập huấn công tác phòng chống dịch cho sinh viên

Cùng với đó, công tác truyền thông, dán pano, áp phích về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông – xuân được triển khai trong trường với mục đích cho cán bộ giảng viên sinh viên hiểu và biết cách phòng chống.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm, khoa Dược học nghiên cứu bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn trang bị cho toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm đã nghiên cứu điều chế thành công dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc để tạo lớp kháng khuẩn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Chưa dừng lại ở đó, nhà trường còn mời chuyên gia, lãnh đạo các khoa và bố trí trang thiết bị để tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng lấy mẫu, truy vết, kỹ năng phòng hộ… cho khoảng 3000 sinh viên. Đồng thời, cử 500 sinh viên tham gia tập huấn kỹ năng tiêm vắc-xin do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng (CDC Hải Phòng) hướng dẫn.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên – Trưởng Phòng Công tác Chính trị, Bí thư Đoàn trường khẳng định: “Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là cơ sở đào tạo cán bộ y tế chất lượng. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường luôn chủ động trong mọi tình huống, quyết tâm không để rơi vào tình huống bị động. Sinh viên của trường còn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập huấn phòng chống dịch qua hệ thống đào tạo từ xa, từ đó, giúp cho các em có thêm nhiều kỹ năng hơn”.

Dấn thân vào tâm dịch để rèn nghề, rèn ý chí

Trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19 tại một số tỉnh thành trong nước, thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y tế, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn cử các Đoàn chi viện, hỗ trợ các địa phương lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin… góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch.

Tính đến nay, nhà trường đã cử 5 Đoàn chi viện (tương đương với 604 cán bộ, giảng viên và sinh viên) cho 4 tỉnh thành, bao gồm: tỉnh Bắc Giang (1 Đoàn); tỉnh Bình Dương (2 Đoàn); Thành phố Hà Nội (1 Đoàn) và Thành phố Hồ Chí Minh (1 Đoàn).

Ngoài việc tham gia hỗ trợ tại các tỉnh thành, sinh viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại các chốt tại Hải Phòng, điển hình như tại các huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo và Khu công nghiệp Tràng Duệ, Đồ Sơn…

Đoàn cÔng tác của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Bình Dương
Đoàn công tác của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Bình Dương

Em Mạc Nguyễn Quỳnh Trâm (sinh viên lớp Xét nghiệm Y học K9 - vừa tham gia hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương trở về), chia sẻ: “Trước khi đi, bọn em đã xác định tâm lý là vào tâm dịch thì sẽ có vất vả, nguy hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều cố gắng, nên mọi việc cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ở đó, chúng em có rất nhiều kỷ niệm, ví dụ, những lúc đi xét nghiệm cộng đồng, làm test nhanh có kết quả âm tính, người dân reo hò rất vui, điều đó cũng như tiếp thêm cho chúng em sức mạnh để thực hiện công việc. Còn những trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19, nhất là thấy cảnh em bé sơ sinh được mẹ bế đi cách ly… chúng em cảm thấy rất chạnh lòng.

Bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều rất may mắn là sức khỏe ổn định, kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính. Hiện nay, chúng em đã hoàn thành chương trình học tại nhà trường, nhưng vẫn chưa muốn về quê vì còn đợi nếu được cử đi tham gia hỗ trợ chống dịch lần nữa thì sẽ tham gia tiếp. Chúng em muốn đóng góp thêm công sức nhỏ bé của mình để giúp ích cho đất nước”.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên chia sẻ: “Do dịch bệnh rất phức tạp nên công tác lựa chọn thành viên của các Đoàn chi viện được nhà trường chọn lựa rất kỹ lưỡng, Trưởng Đoàn phải là thầy cô dày dặn kinh nghiệm. Hơn nữa, nhà trường cũng xác định phương châm dạy học là cầm tay chỉ việc, nên sinh viên sau khi học xong đều biết làm ngay. Chính vì vậy, các Đoàn tham gia chi viện tại các tỉnh thành đều được lãnh đạo địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.

Trước khi đi, nhà trường cũng tổ chức các buổi tiếp xúc, có cả lãnh đạo thành phố đến dự và động viên. Ngoài kinh phí do thành phố hỗ trợ, mỗi thành viên trong đoàn đều được trường hỗ trợ 2 triệu đồng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, nhà trường tiếp tục hỗ trợ thêm 3 triệu đồng nữa. Đến nay, đã có 3 Đoàn hoàn thành nhiệm vụ trở về và đều an toàn khỏe mạnh.

Tất cả các thành viên của 5 Đoàn đều chưa được tiêm vắc-xin mũi 2, tuy nhiên, họ đều rất nhiệt tình trong công việc, không có tâm lý rụt rè. Qua các đợt hỗ trợ, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với nhiều ý kiến hay, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phòng chống dịch tại các địa phương cũng như cả nước”.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Xem thêm