Tag

Cô giáo mầm non “nổi tiếng” với tài công nghệ

Giáo dục 12/10/2021 13:20
aa
TTTĐ - Xây dựng hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi để dạy học sinh… đó là những công trình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Cô giáo trẻ và hành trình đi tìm tiếng nói tròn trịa cho học sinh mầm non Cô giáo kiêm “chị Hằng” cùng học sinh phá cỗ Trung thu online Cô giáo trẻ tranh thủ soạn bài khi tình nguyện hỗ trợ tâm dịch

Trẻ mầm non đến trường là để học

Dù công việc chăm sóc, giáo dục trẻ của các cô giáo mầm non luôn vất vả hơn các cấp học khác nhưng cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ luôn tâm niệm là một nhà giáo thì ở cấp học nào cũng phải mang đến cho các con những bài học lý thú nhất. Vì thế, cô Ngọc Thủy, luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu các công trình hỗ trợ trẻ nhỏ học tốt hơn.

“Nhiều người cho rằng, cô giáo mầm non nhàn, chỉ việc dạy trẻ ăn ngủ, múa, hát… Tôi không đồng tình với suy nghĩ đó. Dù còn nhỏ nhưng các con đến trường không phải chỉ chơi, ăn với ngủ mà còn được tham gia vào các trải nghiệm, khám phá những điều vô cùng thú vị trong học tập cũng như các hoạt động khác”, cô Thuỷ cho biết.

Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình
Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình (Ảnh tư liệu)

Để làm được điều đó, cô giáo trẻ suy nghĩ cần phải thay đổi phương thức dạy học cũ bằng những bài học cuốn hút, mang đến hứng thú, từ đó các con sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và hiểu bài tốt hơn. Cô Thủy nhận thấy, muốn đạt được mục đích đó thì chỉ có công nghệ thông tin (CNTT) mới là công cụ tốt giúp mình thực hiện điều mong muốn. Từ đó, cô đã quyết định nghiên cứu, mày mò sáng tạo các bài giảng, phần mềm dạy học cho học sinh.

Thay đổi cách dạy trẻ

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ đã nghiên cứu và sử dụng thành thạo 10 phần mềm hỗ trợ cho việc dạy và học: Thiết kế bài giảng điện tử qua trang Microsoft PowerPoint; Adobe Presenter; Các phần mềm biên tập video, hình ảnh, âm thanh như: Videopad video editor, Ulead videostudio, proshow Producer, Movie Maker; Phần mềm chuyển định dạng đuôi những đoạn video, âm thanh: Freemake video converter, Format Factory, Photoshop để cắt ghép và chỉnh sửa những hình ảnh đẹp; Phần mềm thiết kế phim hoạt hình Toon Boom Studio 8.0…

Từ việc sử dụng thành thạo 10 phần mềm trên, cô Thủy đã nghiên cứu và xây dựng được hai công trình CNTT lớn. Công trình thứ nhất với hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi, đoạn video để dạy trẻ, đóng góp vào kho dữ liệu điện tử giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc điểm chuyên đề ứng dụng CNTT trong giảng dạy mà Phòng GD&ĐT và quận giao.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công trình thứ hai là từ những bài giảng đã xây dựng và nghiên cứu của mình, cô Thuỷ xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường chuyển thành các video để giảng dạy trên đầu đĩa, tivi. Việc này giúp các lớp không có máy chiếu và máy tính vẫn có thể dạy được các bài giảng ứng dụng CNTT. Như vậy, 100% các lớp trong nhà trường đã ứng dụng các bài giảng điện tử, e-learning và các video vào thực tế dạy trẻ rất hiệu quả

Với những hình ảnh sinh động hấp dẫn, trẻ nhỏ vô cùng thích thú, hào hứng tham gia vào bài học. Nhận thức của các con tăng lên, trẻ mong được đến lớp để tham gia vào các hoạt động cùng các bạn.

Cô Ngọc Thủy tâm sự: “Mặc dù cũng có nhiều khó khăn nhưng được nhà trường, phụ huynh ủng hộ, nhìn thấy các con phát triển, hạnh phúc... là nguồn động viên, thôi thúc tôi phải cố gắng không ngừng để sáng tạo và thiết kế những bài học hay hơn nữa”.

Trong quá trình mày mò nghiên cứu tài liệu, cô giáo Ngọc Thuỷ thường thức đến 2, 3 giờ sáng để hoàn thành công việc. Nhiều hôm mải mê, cô quên cả việc nhà… Dù thế, gia đình luôn ủng hộ, giúp đỡ mọi việc và hỗ trợ về thời gian để cô có thể làm tốt nhất công việc.

Co giáo Ngọc Thuỷ dạy học sinh gói bánh chưng chưngg (ảnh tư liệu)
Cô giáo Ngọc Thủy trong giờ dạy học khoại khóa tập gói bánh chưng (Ảnh tư liệu)

“Mỗi khi hoàn thiện xong một ý tưởng, một công trình nghiên cứu đưa vào dạy trẻ, tôi cảm thấy rất vui khi đã đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé tạo môi trường học tập chủ động tích cực cho các bạn nhỏ”, cô Thủy chia sẻ.

Thành quả của cô Thủy là sau khi áp dụng các bài giảng vào dạy học, trẻ tiếp thu bài tốt hơn và thích đến trường hơn. Các em luôn hào hứng và chủ động khi tham gia vào giờ học. Điều đó đã giúp học sinh yêu cô, yêu bạn, luôn muốn đến lớp để được tham gia vào các hoạt động.

Với những cố gắng và tâm huyết của mình, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy đã đạt được nhiều giải thưởng cấp quốc gia, cấp thành phố và cấp quận…

Chi Mai

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm