Tag

Cô giáo Sa Rôn dạy tiếng Khmer bằng phương pháp mới

Nhịp sống trẻ 08/11/2019 16:29
aa
TTTĐ – Cô giáo Đào Thị Sa Rôn gắn bó 20 năm với trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Cần Thơ. Chị ó những phương pháp sáng tạo giúp học sinh dân tộc Khmer tiến bộ. Chị một trong những gương mặt tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019.

Cô giáo Sa Rôn dạy tiếng Khmer bằng phương pháp mới

Cô giáo Sa Rôn dạy tiếng Khmer cho học sinh

Bài liên quan

Thủ tướng thăm, chúc Tết Học viện Phật giáo Nam tông Khmer

Yêu nghề, sáng tạo

Từ nhỏ, cô Sa Rôn được bố đưa vào chùa để học chữ Khmer. Ông đã truyền cho cô ngọn lửa đam mê được đứng trên bục giảng và khơi gợi trong tâm hồn cô gái trẻ khi ấy một tình yêu mãnh liệt với tiếng Khmer - ngôn ngữ nói của chính người dân địa phương nơi cô sinh ra, lớn lên.

Cũng từ đó, cô Sa Rôn Sau bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ được dạy ngôn ngữ, chữ viết cho con em dân tộc mình, mong muốn tất cả người Khmer đều biết đọc, biết viết tiếng dân tộc.

Vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô quyết tâm chinh phục mục tiêu trở thành giáo viên để mang kiến thức đến cho các em học sinh dân tộc. Học xong lớp 12, Sa Rôn thi vào trường Cao đẳng Sóc Trăng, chuyên ngành Sư phạm Song ngữ. Tốt nghiệp ra trường, cô được nhận công tác tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cần Thơ.

Hàng ngày, với chiếc xe đạp thô sơ, cô giáo Sa Rôn không quản khó khăn nhọc nhằn, đạp xe đến trường giảng dạy. Những ngày trời mưa to, gió lớn, cô phải cuốc bộ chừng 5 cây số. Cô giáo Sa Rôn bộc bạch: “Đã có đôi lần nghĩ đến việc ngừng công tác bởi quá vất vả nhưng vì học sinh thân yêu, tôi ở lại. Những tiết học “ê, a” tiếng Khmer, nụ cười dễ thương của các em là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày”.

Bên cạnh đó, cô Sa Rôn luôn nặng tình với bạn bè đồng nghiệp ở trường. “Cái tình, cái nghĩa trong môi trường sư phạm này không thể nào đong đo được hết. Tôi dặn lòng dù có khó khăn đến mấy, cũng không được bỏ cuộc, không được từ bỏ bục giảng, viên phấn và hơn hết là không bỏ rơi các em học sinh đồng bào của mình” , cô Sa Rôn bộc bạch.

Cô giáo Sa Rôn dạy tiếng Khmer cho học sinh
Cô giáo Sa Rôn dạy tiếng Khmer cho học sinh

Khi cảm thấy lo lắng vì trình độ tiếng Khmer của các em trong một lớp khác nhau, cùng thời điểm đó, cô cũng không biết phải dạy theo chương trình hay phương pháp gì cho phù hợp. Sau nhiều suy nghĩ, trăn trở, cô quyết định thay đổi phương pháp dạy tiếng Khmer bằng cách “Vui để học”.

Dù đi đâu, làm gì cũng hướng về tiếng Khmer

Hằng ngày, cô thiết kế bài giảng thật sinh động. Cô Sa Rôn hướng dẫn các em học tiếng Khmer qua trò chơi, đố vui, cho các em thi đua giữa các nhóm, tổ với nhau. Tiết học của cô luôn tràn ngập niềm vui, tiếng cười, các em được tự do trao đổi cùng các bạn,, từ đó kiến thức dễ dàng dung nạp vào trí nhớ của các em.

Cô còn là giáo viên mạnh dạn vay hơn 20 triệu đồng, để mua máy tính cho trường, lặn lội xuống tỉnh Sóc Trăng nhờ người am hiểu cài đặt font chữ Khmer vào máy tính. Bằng sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, cô bắt đầu làm quen, soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng bằng máy tính. Các đồng nghiệp cũng hiểu hơn về giá trị của công nghệ và biết ứng dụng nhiều vào trong công tác giảng dạy.

Với tình yêu thương học sinh vô bờ, khối óc sáng tạo, nhạy bén, năm 2015, cô lên kế hoạch và đề xuất triển khai Cuộc thi Hùng biện tiếng Khmer khu vực Đông bằng Sông Cửu Long. Từ đó, học sinh dân tộc Khmer ở trường khắp các tỉnh, huyện đều đăng ký tham gia rất tích cực. Cuộc thi cũng được nhân rộng, làm rạng danh tiếng nói của dân tộc Khmer.

Với cương vị là Phó hiệu trưởng nhà trường, sau hơn 20 năm công tác và gắn bó, cô chứng kiến nhiều giáo viên trẻ từ nơi khác về thấy khó khăn quá nên lại xin nghỉ việc. Còn học trò có hoàn cảnh cực khổ quá cũng bỏ học theo gia đình mưu sinh. Những lúc ấy, bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình, cô bộc bạch tâm sự, động viên đồng nghiệp và các em học sinh tiếp tục theo đuổi con chữ, sách vở và ở lại với trường lớp.

Cô giáo Sa Rôn trải lòng: “Tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng kì vọng của Ban lãnh đạo, đặc biệt là niềm tin tưởng của phụ huynh, các em học sinh thân yêu, đồng nghiệp thân mến. Tôi sẽ luôn “bám trụ” với nghề sư phạm mà bản thân từng ấp ủ từ lúc bé thơ. Dù đi đâu, làm gì, tôi cũng hướng về tiếng Khmer – tiếng nói thiêng liêng của dân tộc”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp

TTTĐ - Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tin rằng thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người.
Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại” Đối thoại với Thanh niên

Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại”

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều bạn trẻ quan tâm đến nhóm vấn đề "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường Đối thoại với Thanh niên

Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường

TTTĐ - Đưa môn “Hà Nội học” vào chương trình giáo dục trong nhà trường là một trong số các nội dung được thanh niên quan tâm, trao đổi tại chương trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội.
Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”... Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”...

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều đại biểu thanh niên đã nêu ý kiến, đề xuất, hiến kế vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”, góp sức xây dựng "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Anh Nguyễn Đức Tiến tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Anh Nguyễn Đức Tiến tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội

TTTĐ - Tại phiên thứ nhất của Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Hà Nội khóa VIII, đồng chí Nguyễn Đức Tiến đã được hiệp thương chọn cử giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Thành phố, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Lý tưởng và khát vọng làm nên phong cách của thanh niên Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lý tưởng và khát vọng làm nên phong cách của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/10, trả lời phỏng vấn bên lề sau Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Hà Nội lần thứ VIII, đại biểu của Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội, bác sĩ Hà Thị Hương Giang (Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) bày tỏ quan điểm về tham luận với chủ đề “Lý tưởng của thanh niên Thủ đô hiện nay là khát vọng cống hiến”.
Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh Đối thoại với Thanh niên

Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024- 2029, chiều 14/10, diễn ra chương trình đối thoại của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh với đoàn viên, thanh niên.
Cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực, nối vòng tay lớn Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực, nối vòng tay lớn

TTTĐ - Diễn viên Bảo Thanh mong muốn thanh niên sẽ kết đoàn và cộng hưởng nguồn năng lượng tích cực từ những bạn trẻ nhiệt huyết, tiên phong, bản lĩnh và sáng tạo để mỗi người đều là một chiếc cầu nối vòng tay lớn thanh niên cả nước.
8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh Đối thoại với Thanh niên

8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Qua 1 năm triển khai thực hiện kết luận Hội nghị đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với đoàn viên, thanh niên đã đạt được những kết quả cụ thể. Trong đó, 8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Để ngành Y tế "bắt nhịp" cùng cuộc cách mạng số Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để ngành Y tế "bắt nhịp" cùng cuộc cách mạng số

TTTĐ - Là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024- 2029, bác sỹ Đỗ Doãn Bách (Phòng C3, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai) mong muốn tuổi trẻ ngành Y tế tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tiên phong, đóng góp cụ thể trong vấn đề chuyển đổi số.
Xem thêm