Tag

Cô giáo trẻ "viết chữ bằng đôi chân"

Giáo dục 06/10/2023 14:10
aa
TTTĐ - Trong số 20 thanh niên tiêu biểu được lựa chọn để tuyên dương gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của TCP Việt Nam, có một tấm gương rất đặc biệt, với nghị lực phi thường. Đó là cô giáo Lê Thị Thắm, sinh năm 1998 (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Những cô giáo trẻ tâm huyết với đào tạo tài năng cho trẻ thơ Cô giáo trẻ yêu nghề và mê làm thiện nguyện

Cô giáo không tay

Kể về tuổi thơ của mình, Lê Thị Thắm cho biết, cô sinh ra không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Khi chào đời, Thắm rất nhỏ, chỉ nặng hơn một cân và không có hai tay. Mọi sinh hoạt hàng ngày của cô đều nhờ vào sự trợ giúp của mẹ. Vì phải phục vụ cho con cả ngày nên mẹ cô không đi làm được. Kinh tế đều do bố gánh vác nên gia đình rất khó khăn, vất vả.

Đến nay, dù đã bước sang tuổi 25 nhưng Lê Thị Thắm chỉ nặng 21 cân. Không những bị khiếm khuyết về đôi tay, cột sống của cô cũng bị cong vẹo, ruột bị tắc, gai khớp háng và suy nhược cơ thể nặng. Chính vì vậy, đều đặn tháng nào cô giáo Lê Thị Thắm cũng phải đi điều trị định kỳ tại Hà Nội. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình khó khăn, bố mẹ thuần nông nên Thắm không thể điều trị dài ngày, chỉ mua thuốc về uống và tự điều trị tại nhà. Thắm còn vừa trải qua cuộc phẫu thuật ung thư tuyến giáp.

Nhớ về những năm tháng nỗ lực theo học tập đầy những khó khăn của mình, Thắm kể: “Khi hơn 4 tuổi, trong lớp học, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết, chỉ trừ mình ra, nên mình đòi bằng được cô cho tập viết. Thấy các bạn kẹp bút vào tay, mình cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái để tập viết”.

Cô giáo trẻ không tay dạy các em nhỏ
Cô giáo trẻ không tay dạy các em nhỏ

Vì chân phải của Thắm ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn. Những ngón chân của Thắm nhiều hôm trầy xước, phồng rộp khiến cô rất đau và đêm về không thể ngủ được. Không nản chí, dù ở trên lớp hay ở nhà, Thắm đều tập viết rất miệt mài, chăm chỉ. Khi lên 5 tuổi, Thắm không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được số và chữ cái. Vì vậy khi lên 6 tuổi, Thắm vào lớp 1 trường làng như bao bạn cùng trang lứa.

12 năm là học sinh giỏi

Người ta thường nói “giàu 2 con mắt, khó 2 bàn tay”, để có được kết quả như ngày hôm nay, Thắm đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong học tập cũng như cuộc sống. Những năm tháng tới trường, bên cạnh niềm vui thì Thắm cũng trải qua nhiều khó khăn, tủi hờn của người “không có tay”.

“Nhìn bạn bè cùng trang lứa vui vẻ chơi ô ăn quan, nhảy dây mà mình chỉ có thể ngồi một mình, rất tủi thân. Một số bạn còn chỉ vào mình và nói là “Ôi bé cụt tay kìa”, “chim cánh cụt kìa” là mình chỉ biết về nhà khóc với mẹ”, Thắm kể.

Với nỗ lực của bản thân, Thắm đã thực hiện ước mơ đèn sách như bao bạn bè đồng trang lứa khác với thành tích 12 năm liên tiếp là học sinh giỏi. Dạy học là nghề cô đam mê nên không ngừng mơ ước. Thắm đã phấn đấu để vào ngành sư phạm. Năm 2016, để tiện cho việc học hành và gia đình chăm sóc, Thắm quyết định thi và đỗ vào khoa Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Hồng Đức (tỉnh Thanh Hoá).

Cô giáo Lê Thị Thắm được tuyên dương
Cô gái trẻ Lê Thị Thắm được tuyên dương gương hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thắm chia sẻ: “Trong ký ức tuổi thơ và cho đến bây giờ, mình luôn nhớ về thầy Nguyễn Ngọc Ký. Đó là tấm gương tiếp sức cho mình có đủ bản lĩnh, phấn đấu học tập. Mình cũng như thầy, không có hai tay nên phải tập viết chữ bằng chân. Luyện chữ, dù chân tước da, chảy máu, mình vẫn không từ bỏ ước mơ được đến trường”.

Tự viết lên cuộc đời đầy tươi sáng

Tháng 7/2020, Lê Thị Thắm tốt nghiệp trường Đại học Hồng Đức, dù được một số trung tâm mời về làm việc nhưng cô đã từ chối vì lý do sức khỏe. Thắm trở về quê mở lớp dạy học tiếng Anh tại nhà cho các em nhỏ, với mong muốn lớn nhất là được trở thành một người có ích, được dạy các em nhỏ trong xóm, giúp các em tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. Cô gái nhận dạy miễn phí, thay lời cảm ơn đến bố mẹ, hàng xóm, bạn bè và thầy cô đã đồng hành, giúp đỡ trong suốt những năm qua.

Ước mơ trở thành một cô giáo được đứng trên bục giảng mà Thắm ấp ủ bao lâu đã trở thành hiện thực. Thắm được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng đặc cách vào làm giáo viên tiếng Anh tại trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đông Thịnh (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), từ ngày 1/8/2023.

Được làm nghề mình yêu thích, đúng với chuyên ngành đào tạo, cô giáo Lê Thị Thắm đã cố gắng nỗ lực hết mình, khắc phục những khó khăn của bản thân, không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức về chuyên môn, rèn luyện và tu dưỡng tâm thế, tác phong, phẩm chất đạo đức của người giáo viên.

Cuộc sống của mỗi người đều có những khó khăn nhất định, khi vượt qua sẽ trưởng thành và tự tin hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng dám đối đầu với những khó khăn, thử thách. Dù không có tay nhưng cô giáo Lê Thị Thắm muốn tự viết lên cuộc đời đầy tươi sáng của mình và tiếp bước học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Hội đồng xét Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” đã họp và chọn ra 20 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để vinh danh, đó là:

1. Võ Hoàng Hải (17 tuổi), học sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

2. Thiếu úy Đỗ Phạm Nguyệt Thanh (28 tuổi), Chi hội trưởng chi hội Thầy thuốc trẻ Quận 4, TP Hồ Chí Minh, bác sĩ - Trợ lý Phòng Khoa học quân sự, Bệnh viện Quân y 175.

3. Nguyễn Nam Bảo Ngọc (17 tuổi), đoàn viên trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

4. Thượng úy Trương Hồng Quân (30 tuổi), Trợ lý Phòng Khoa học quân sự, Bộ Tham mưu, Quân khu 5.

5. Lê Thị Thắm (25 tuổi), giáo viên trường Tiểu học - THCS Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

6. Trương Chấn Sang (26 tuổi), Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh Bình Dương.

7. Nguyễn Thị Oanh (28 tuổi), vận động viên, Huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang.

8. Nguyễn Thị Mỹ Linh (28 tuổi), vận động viên Đoàn Thể thao người khuyết tật Hà Nội.

9. Trần Hữu Tuyết (30 tuổi), Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Công an xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

10. Trần Văn Phơ (29 tuổi), Công an xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

11. Lê Phát Đẳng (30 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, Bình Phước.

12. Đỗ Ngọc Khải (20 tuổi), Đội trưởng Đội Cứu hộ cứu nạn Ninh Thuận.

13. Lê Anh Tuấn (26 tuổi), đoàn viên thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

14. Lê Bá Huỳnh Đức (26 tuổi), bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

15. Trần Oai Tiên (27 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tâm nguyện, xã Thăng Phước, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam.

16. Lưu Thành Nguyên (29 tuổi), Hội Thiện nguyện Đom Đóm tỉnh Phú Yên

17. Lê Tuấn Thành (27 tuổi), Công an xã H'Ra, H.Mang Yang, Gia Lai.

18. Nguyễn Thị Trúc Phương (25 tuổi) Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Minh Hiền.

19. Nguyễn Ngọc Ánh (27 tuổi), ở Đắk Lắk, người sáng lập Cộng đồng Xanh Việt Nam.

20. Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (31 tuổi) ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Finom.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm