Tag

Cô giáo với mô hình độc đáo: Để học sinh tự tạo nội quy lớp học

Giáo dục 15/11/2020 18:48
aa
TTTĐ - Với phương châm “Muốn học sinh thay đổi, thầy cô chúng ta phải thay đổi”, cô giáo Trần Thị Luân đã xây dựng nhiều mô hình độc đáo như: Cho học sinh tự tạo nội quy bằng tiếng Anh, họp phụ huynh với chủ đề “Điều con muốn nói”; Dạy học thông qua kĩ thuật Trạm - Góc - Phòng tranh...
Đưa học sinh dân tộc “chạm tay ra thế giới”, cô giáo Mường vào top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu Cô giáo Hrê nặng lòng với các bé mầm non Những cô giáo dân tộc thiểu số “gieo mầm” trên đỉnh núi

Tạo sự kỉ luật tích cực

Khác với các lớp học thông thường, lớp của cô giáo Trần Thị Luân (Giáo viên tiếng Anh trường THCS Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) sử dụng một bảng nội quy hoàn toàn khác mà vô cùng độc đáo. Bảng nội quy ấy được các học sinh tự xây dựng từ đầu năm để phù hợp với tính chất riêng của lớp.

Cô giáo Luân cùng các học sinh xây dựng nội quy lớp học bằng tiếng anh
Cô giáo Luân cùng các học sinh xây dựng nội quy lớp học bằng tiếng Anh

Thông qua tiết dạy Tiếng Anh, cô giáo Luân đã cho các em sử dụng câu mệnh lệnh dưới hình thức thảo luận nhóm để xây dựng nội quy của riêng lớp. Các học sinh trao đổi, bàn bạc; Cùng đề ra các nội quy, biện pháp, hình thức thực hiện như: Không nói chuyện trong lớp, ghi chép bài đầy đủ, xin lỗi khi mắc lỗi...

Nếu vi phạm, các em được chủ động đưa ra các biện pháp, hình phạt. Vậy nên những học sinh của cô Luân rất vui, tự nguyện thực hiện mà không cảm thấy đó là hình phạt do cô áp đặt. Vai trò của học sinh được đẩy lên cao, tạo tính tự chủ, giáo viên chỉ là người hỗ trợ. Từ đó, giáo dục được tính kỉ luật tích cực cho học sinh, cô Luân cho biết đây là xu hướng đổi mới của giáo dục phổ thông hiện nay.

Các em học sinh viết mục tiêu của năm học mới trong bàn tay màu sắc của mình
Các em học sinh viết mục tiêu của năm học mới trong bàn tay màu sắc của mình

“Sau khi cho học sinh tham gia công trình này, các con đã được phát huy sự sáng tạo, trình bày những poster độc đáo, ấn tượng về nội quy. Do đó, các con chủ động thực hiện tốt hơn, có tiến bộ rõ rệt, luôn đứng trong tốp đầu của trường. Học sinh cảm thấy được tôn trọng, được các thầy cô và các bạn lắng nghe ý kiến, cùng nhau xây dựng và thực hiện nề nếp của lớp tốt hơn”, cô Luân chia sẻ.

Trăn trở với mô hình họp phụ huynh hiệu quả

Với hình thức họp phụ huynh thông thường, cô giáo cho rằng: “Tôi thấy thực sự chưa hiệu quả, phụ huynh chưa thấy hứng thú khi đi họp vì cuộc họp nào cũng giống nhau; Chỉ tổng kết kết quả học tập và nộp các khoản tiền. Chất lượng học tập của học sinh gần như khoán trắng cho nhà trường, cho các thầy cô”.

Cô giáo với mô hình độc đáo: Để học sinh tự tạo nội quy lớp học
Cha mẹ học sinh đọc "Điều con muốn nói" trong buổi họp phụ huynh

Do vậy, cô giáo Luân rất trăn trở trước mỗi cuộc họp phụ huynh, luôn tìm cách đổi mới, sáng tạo, để phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trong việc giáo dục con. Trong cuộc họp đầu năm, cô giáo đã sắp xếp cho mỗi con đứng trước các bố mẹ trình bày và hứa quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình. Bố mẹ lắng nghe lời hứa của con và cùng giúp đỡ con thực hiện.

Trong những cuộc họp với chủ đề “Điều con muốn nói”, các con được bày tỏ những cảm xúc và mong muốn thật với bố mẹ thông qua tấm thẻ yêu thương được dán và trình bày lên poster. Bố mẹ di chuyển theo trạm, xem phòng tranh, đọc những tâm tư, nguyện vọng mà đôi khi con chưa dám nói ra. Phụ huynh cũng cảm thấy hạnh phúc khi được lắng nghe những chia sẻ của con, từ đó thay đổi thái độ và hành động để dần thấu hiểu và kết nối với con hơn.

Cuộc họp mang tên “Mưa điều ước” đã mang đến sự xúc động, hạnh phúc cho cả cô trò và phụ huynh. Bố mẹ nghẹn ngào với những mơ ước thật giản dị được ghi trên giấy: “Bố mẹ hãy để cho con được tự chọn trường con yêu thích”, “Con muốn gia đình mình thật nhiều sức khỏe, có những giây phút vui vẻ bên nhau”...

Không chỉ nghĩ cách tạo nên một buổi họp phụ huynh sống động, cô Luân cũng ngày đên trăn trở làm sao để những tiết học trở nên thu hút học sinh. Thế là kỹ thuật Trạm – Góc – Phòng tranh cũng được cô Luân áp dụng hiệu quả cho công tác giảng dạy. Từ đó, học sinh được tiếp cận bài vở một cách chủ động, linh hoạt.

ĩ thuật Trạm - Góc - Phòng tranh đã mang đến hiệu quả cao trong học tập, sinh hoạt
Kĩ thuật Trạm - Góc - Phòng tranh đã mang đến hiệu quả cao trong học tập, sinh hoạt

Tâm huyết của cô giáo đã thực sự được đền đáp với kết quả học tập xuất sắc, tinh thần đoàn kết yêu thương và sự gắn kết với phụ huynh của lớp học. Những công trình này đã mang đến giá trị sống thật tích cực, giúp các em trưởng thành từng ngày.

Cho dù gặp nhiều khó khăn, phải mất nhiều thời gian, công sức bởi những thay đổi táo bạo này; nhưng cô giáo Luân biết nếu không thay đổi thì sẽ còn nhiều rủi ro hơn. Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo dày công xây dựng với mong muốn mang đến những thứ mới mẻ, hữu ích nhất cho các học sinh của mình.

Cô giáo phải hơn cả Cô giáo phải hơn cả "mẹ hiền"...

Đọc thêm

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Xem thêm