Tag

Cô giáo vùng lũ vượt gian khó “gieo chữ” nơi biên ải

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 20/11/2022 09:15
aa
TTTĐ - Người dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nghèo. Vùng đất lạinhiều thiên tai, bão lũ nên gia đình các emhọc sinh khó khăn chồng chất. Công tác dạyhọc cũngkhó trăm bề. Tuy nhiên, cô giáo Lê Na vẫn không quản ngại, gắn bó với vùng biên ải này.
Cô giáo Thái, Tày không sờn lòng “tiếp sức” những đôi chân trần Cô giáo Thái, Tày không sờn lòng “tiếp sức” những đôi chân trần
Cô giáo - người mẹ - người bạn của trẻ down, tự kỷ… Cô giáo - người mẹ - người bạn của trẻ down, tự kỷ…

Dạy học không chỉ là trách nhiệm...

Chị Lê Na sinh năm 1982, hiện là giáo viên trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Chị đã có 17 năm công tác trong nghề sư phạm, với 15 năm dạy học ở vùng đặc biệt khó khăn. Khi mới nhận công tác ở vùng biên giới Kỳ Sơn, với cô gái trẻ khi ấy không hề dễ dàng vì bất đồng ngôn ngữ, đường sá cách trở do địa hình đồi núi, kinh tế và nhận thức người dân nơi đây còn nhiều hạn chế...

Cô giáo 8X luôn tâm niệm: “Dạy học không những là trách nhiệm mà còn là ước mơ của mình. Ước mơ được thấy các em học sinh đến trường, được thấy các em sau này lớn lên, trưởng thành giúp huyện, giúp đất nước như thầy cô giáo đang làm”.

Cô giáo Lê Na
Cô giáo Lê Na

Nghề sư phạm vất vả, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số. Với chị Na dạy học là sở thích và ước mơ nên chị luôn cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm với học trò và mong các em tiếp tục theo con chữ, để sau này có thể cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Chị Na kể, để chinh phục ước mơ trở thành cô giáo, chị thi vào khoa Ngữ văn, trường Đại học Vinh. Năm 2005, tốt nghiệp đại học, chị nhận công tác tại huyện Kỳ Sơn. Từng ấy năm gắn bó với mảnh đất này, cô giáo 8X thấu hiểu vùng quê đầy gian khó. Chị cho hay: “Người dân Kỳ Sơn nghèo, cộng thêm thiên tai quanh năm nên gia đình học sinh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Các em phải đi bộ đến trường từ 5 đến 10km, nhiều em phải nghỉ học để phụ giúp việc nhà cho bố mẹ… Chính vì vậy công tác giảng dạy và học tập lại càng gặp muôn vàn khó khăn, mình và đồng nghiệp phải tiếp cận tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh để giúp đỡ các em đến trường”.

Cô giáo Lê Na cùng các đồng nghiệp
Cô giáo Lê Na cùng các đồng nghiệp

Thiên tai, lũ lụt không thể cản bước chân người "gieo chữ"

Mới đây, huyện Kỳ Sơn vừa trải qua một trận lũ lụt kinh hoàng đã cướp đi hàng trăm ngôi nhà của giáo viên và của học sinh. Trang thiết bị dạy học của nhà trường bị hư hỏng nặng do nước lũ ngập và cuốn trôi… Tuy nhiên, bằng bầu nhiệt huyết, mong muốn điều tốt đẹp nhất đến với các em khiến cô giáo Lê Na và các thầy cô nơi đây không ngại gian khổ, vượt lên khó khăn, truyền tải tri thức đến học trò.

Bản thân cô giáo Na cũng luôn cố gắng trong học tập, tiếp cận kiến thức mới, nâng cao trình độ. Chị đã lấy xong bằng Thạc sĩ và không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, với mục tiêu cùng tập thể giáo viên nâng cao chất lượng học sinh niềm núi và không để học sinh phải bỏ lại phía sau trên con đường chiếm lĩnh tri thức.

Cô giáo vùng lũ vượt gian khó “gieo chữ” nơi biên ải
Cô giáo Lê Na là một trong 68 tấm gương thầy cô được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức

Cô giáo 8X bày tỏ: “Với mình, hạnh phúc nhất là khi thấy học trò thành đạt, bước tới vinh quang, đạt được nhiều thành tựu. Mình mong muốn những thế hệ học sinh sau này sẽ thành công và giúp Kỳ Sơn ngày càng giàu đẹp”.

Với những cố gắng của mình, cô giáo Na đã đạt nhiều thành tích: Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở các năm: 2010, 2011, 2017, 2018, 2021. Chị là giáo viên có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm và nhiều năm liên tục đạt bậc 3 cấp huyện, được đánh giá tốt, ứng dụng vào thực tế; Đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp huyện, đạt giải cao...

Cô giáo Na là một trong số 68 giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức trong dịp lễ 20/11 tới đây.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm