Tag

Cơ hội để du lịch Việt Nam “cất cánh”

Du lịch 09/07/2023 09:48
aa
TTTĐ - Để triển khai nhiệm vụ của Nghị quyết 82 của Chính phủ ban hành ngày 18/5/2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ban hành kế hoạch, hành động nhằm thực hiện nhiệm vụ bao trùm của nghị quyết, đó là đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc, phát triển du lịch, hiệu quả, bền vững.
Ra mắt lễ hội WonderFest - điểm nhấn mới cho du lịch Việt Nam Phát triển du lịch Việt Nam: Di sản và thiên nhiên đã không còn đủ

Hội nghị là hoạt động đầu tiên, cụ thể hóa các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành du lịch Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2023). Hội nghị có sự tham dự của 200 đại biểu là đại diện các Sở quản lý du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương và hằng trăm doanh nghiệp du lịch trên cả nước cùng 22 đầu cầu trực tuyến ở các địa phương.

Cơ hội để du lịch Việt Nam “cất cánh”
Khách du lịch nước ngoài du ngoạn phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô

Sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục thuận tiện, đơn giản, giá cả cạnh tranh, môi trường vệ sinh sạch đẹp, điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện là phương châm của kế hoạch hành động.

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch hành động bao quát các vấn đề nhằm nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam dựa trên sở thích của khách du lịch thay đổi sau COVID-19. Nhóm sản phẩm được ưu tiên tập trung khai thác là du lịch sự kiện, hội nghị hội thảo, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, chăm sóc sức khỏe; Tập trung xây dựng và phát triển ẩm thực Việt Nam thành sản phẩm du lịch văn hóa tiêu biểu. Đây là những loại hình du lịch mang lại nguồn thu lớn cho du lịch Việt Nam bởi tính đẳng cấp trong sản phẩm và dịch vụ.

Cơ hội để du lịch Việt Nam “cất cánh”
Khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam)

Ngoài việc đẩy mạnh phục hồi các thị trường chủ lực truyền thống, các doanh nghiệp cần mở rộng đầu tư các thị trường tiềm năng mới như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Trung Đông, Úc, New Zealand. Trong 3 năm trở lại đây có sự ghi nhận sự chuyển dịch của dòng khách này đến Việt Nam gia tăng nhanh chóng.

Để khai thác hiệu quả thị trường khách nội địa với hơn 100 triệu dân, các doanh nghiệp cần thành lập các tổ nghiên cứu sở thích của khách nội địa theo vùng miền, độ tuổi để xây dựng và triển khai các sản phẩm phù hợp. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần công bố sức chứa của các điểm du lịch để thu hút có giới hạn khách đến tham quan, tránh tình trạng quá tải ở một số nơi trong thời gian nghỉ dài ngày gần đây. Việc này không những đảm bảo đón, phục vụ khách có trật tự mà còn tránh tâm lý du lịch ăn xổi, ngắn hạn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thừa nhận: “Ngày nay, khách du lịch họ trân trọng thời gian, cuộc sống nên họ đòi hỏi phải có dịch vụ tốt nhất. Đó là điều chúng ta còn yếu. Vấn đề đặt ra hiện nay cần nhanh chóng nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm phù hợp nhất”.

Những nhận diện về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khủng hoảng kinh tế, yếu tố địa chính trị đang gây ra những tác động nặng nề đến sự phát triển của du lịch. Dựa trên kế hoạch tổng của ngành, mỗi doanh nghiệp du lịch cần lên kế hoạch hành động của riêng mình để thích ứng, linh hoạt và tìm ra cách thức hành động hiệu quả trong bối cảnh mới.

Việc thống nhất tư duy, hành động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương tạo sức mạnh liên kết trong xây dựng và tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra cho ngành Du lịch.

Đến nay, tổng số hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tổ chức thành viên là hơn 18.000 doanh nghiệp. Số hội viên cá nhân gần 20.000 người và hàng trăm hội viên liên kết là các tổ chức, cá nhân thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch.

Bà Cao Thị Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đang tập trung xây dựng và hoàn thiện tiêu chí của các ngành nghề cơ bản và sẽ tổ chức các cuộc thi để làm sao có thể cấp chứng chỉ cho nguồn nhân lực du lịch theo từng mảng, ví dụ như hướng dẫn viên, đầu bếp, quản lý, bồi bàn…”.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng của Chính phủ và đất nước đối với ngành Du lịch không chỉ dừng lại ở con số 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Việc triển khai Nghị quyết 82 của Chính phủ, nếu làm tốt sẽ tạo đà cho ngành công nghiệp không khói tăng trưởng mạnh ngay trong mùa cao điểm du lịch quốc tế năm nay.

Vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua dự thảo Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi với chính sách rất thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai xin cấp visa điện tử cũng như thời hạn lưu trú của khách nước ngoài ở Việt Nam. Khi nút thắt này đã được tháo gỡ, đòi hỏi cộng đồng những người làm du lịch nhạy bén, triển khai ngay những kế hoạch, hành động của riêng mình để chính sách có thể phát huy tác dụng.

Các doanh nghiệp du lịch đặt nhiều kỳ vọng với đòn bẩy về chính sách thị thực này. Ngành Du lịch sẽ thu hút đông đảo du khách quốc tế, nhất là thị trường cao cấp. Chính sách thị thực mới cũng sẽ mở đường băng cho rất nhiều luồng khách mới, đặc biệt là những luồng khách chủ động, khách gia đình, khách đi nhỏ lẻ và cả những dòng khách hưu trí muốn lưu lại ở Việt Nam dài ngày.

Các chuyên gia du lịch cần thực hiện việc khảo sát tuyến điểm, thiết kế sản phẩm tour liên quốc gia, từ Việt Nam đến các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Lào, Campuchia để thu hút khách. Bên cạnh đó, tăng cường các chương trình xúc tiến, gặp gỡ, đàm phán với các đối tác quốc tế mới, chào bán các sản phẩm du lịch mới dựa trên các tiêu chí và quy định của chính sách thị thực thông thoáng mở rộng.

Công bố mới đây của Tổng cục Du lịch cho thấy, về mức độ phục hồi so với trước dịch, 5 thị trường đã vượt mức 6 tháng đầu năm 2019 là Campuchia, Ấn Độ, Lào, Thái Lan và Singapore. Hai thị trường phục hồi gần về mức năm 2019 là Mỹ và Úc. Một số thị trường khác cũng phục hồi ở mức cao là Hàn Quốc, Anh và Đức. Hiện Việt Nam đang vào mùa thấp điểm khách du lịch quốc tế nên đây là cơ hội để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị chương trình, kế hoạch, gói sản phẩm để kéo dài thời gian lưu trú và lựa chọn của du khách quốc tế.

Thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giới thiệu những chính sách thị thực mới thông qua các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.

Khánh Vy

Đọc thêm

Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm Du lịch

Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm

TTTĐ - Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home của Booking.com đã hé lộ những xu hướng du lịch ẩm thực mới mẻ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của du khách Việt trong việc lựa chọn loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) dựa trên gu ăn uống.
Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh Du lịch

Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh

TTTĐ - Diễn ra đến hết ngày 31/12/2025, Giáng sinh trên đỉnh Bà Nà không chỉ tái hiện một mùa lễ hội đậm chất Châu Âu rực rỡ sắc màu mà còn mang đến hành trình trải nghiệm kéo dài từ sáng đến đêm muộn, lôi cuốn mọi giác quan.
Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group Du lịch

Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group

TTTĐ - Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng. Điều gì tạo nên sự khác biệt của dự án này?
Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào? Du lịch

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào?

TTTĐ - Không chỉ hồi sinh một “dòng sông chết”, dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch sẽ đưa hai bờ sông thành tâm điểm du lịch, văn hóa và giải trí hấp dẫn bậc nhất Thủ đô.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch Du lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch

TTTĐ - Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 6259/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP Tập đoàn Mặt trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia Du lịch

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026 Du lịch

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.
Xem thêm