Tag
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024

Cơ hội để hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động

Nhịp sống phương Nam 25/09/2024 17:46
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024, chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các tỉnh thành với các khách mời, các tập đoàn trong nước và quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

Cùng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với các đại biểu trong nước và quốc tế tại phiên Đối thoại chính sách còn có: Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Trần Quốc Phong; Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Lê Xuân Định; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Công Thành; Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Phạm Đức Long; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo tham gia phiên đối thoại chính sách
Quang cảnh phiên đối thoại chính sách

Phát biểu mở đầu phiên đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ niềm vui khi Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh được tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn, đối tượng nhiều hơn, vấn đề sâu sắc hơn, nhận được sự quan tâm của bạn bè, đối tác quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chủ đề của diễn đàn năm nay về chuyển đổi công nghiệp là chủ đề rất rộng và cũng là tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của TP Hồ Chí Minh, là chủ đề mang tính thời sự của quốc tế.

“Diễn đàn rất có ý nghĩa với TP Hồ Chí Minh, Việt Nam và với cả bạn bè, đối tác quốc tế. Đây cũng là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau; tiến tới hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng có niềm vui, hạnh phúc và sự tự hào”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tôi tin chắc sau diễn đàn, mỗi người ra về đều có thêm "phần quà" là kiến thức mà diễn đàn mang lại, ngoài tình cảm nồng hậu, ấm cúng của TP Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức. Từ sáng đến giờ, tôi cũng đã nhận được rất nhiều từ diễn đàn".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ về Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ về Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

Phát biểu trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chia sẻ, Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như tầm quan trọng và giá trị thực tiễn của Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh".

Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, sự phát triển công nghệ mang tính đột phá trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội, đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nước, nhất là các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Việt Nam.

“Nhờ vào chuyển đổi kinh tế số chúng ta có thể rút ngắn khoảng cách phát triển để bứt phá đi lên”, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 cũng tạo ra nhiều thách thức, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nguồn lực phải lớn, nhân lực phải dồi dào, chính sách pháp luật phải hoàn thiện; hợp tác quốc tế phải sâu rộng hơn nữa; sự chủ động của địa phương là rất cần thiết, nhưng những quyết sách của Trung ương là quan trọng quyết định thành công của quá trình chuyển đổi.

Đồng chí Võ Văn Hoan nhìn nhận, công nghiệp TP Hồ Chí Minh phải phát triển theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chíp điện tử, vi mạch, bán dẫn; công nghiệp xanh gắn chuyển đổi số; phát triển hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số (gồm thông tin và truyền thông), dịch vụ tài chính…

Đặc biệt là phải hình thành các ngành công nghiệp mới như: Công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, điện ảnh… phải gắn kết chặt chẽ với các tỉnh/thành trong vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

TP Hồ Chí Minh cũng cần tiếp tục tập trung khai thác những tiềm năng và lợi thế của mình vào phát triển công nghiệp với vai trò là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nguồn nhân lực trình độ cao, ứng dụng những thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các ngành, sản phẩm công nghiệp.

“Để chuyển đổi công nghiệp thành phố thành công, ngoài nỗ lực các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cần sự đồng hành của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và các địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu

Phiên đối thoại chính sách tại Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2024 chính là cơ hội để doanh nghiệp phản ánh kiến nghị, chính sách để Chính phủ và chính quyền thành phố lắng nghe, tìm kiếm giải pháp để xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong cả nước.

“TP Hồ Chí Minh luôn nhận thức rằng sự thành công của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình chuyển công nghiệp nói chung và sản xuất kinh doanh nói riêng chính là sự thành công của thành phố, góp phần tiếp thêm động lực cho thành phố phát triển mạnh mẽ theo tinh thần "TP Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì TP Hồ Chí Minh", vì sự thịnh vượng chung của đất nước”, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Doanh nghiệp

Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chấp thuận đầu tư cho 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Bình Dương từng bước định hướng  phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

TTTĐ - Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.
Thủ tướng Chính phủ khảo sát Cao tốc TP HCM - Chơn Thành Giao thông

Thủ tướng Chính phủ khảo sát Cao tốc TP HCM - Chơn Thành

TTTĐ - Sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã khảo sát tiến độ công trình Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược

TTTĐ - Sáng 25/9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp và nhà đầu tư năm 2024.
Khai mạc Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024 tại Bình Dương Muôn mặt cuộc sống

Khai mạc Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024 tại Bình Dương

TTTĐ - Sáng 25/9, tại Bình Dương đã tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm Tự động hóa Việt Nam (Automation World Vietnam) và Triển lãm Điện và Năng lượng 2024 (Electric Energy Show 2024). Đây là sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước liên quan đến dây chuyền tự động, điện tử, năng lượng, điện... được quảng bá giới thiệu ra thị trường năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Nhịp sống phương Nam

Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh (C4IR) có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sẽ trở thành nền tảng giúp TP Hồ Chí Minh và cả nước phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển chung của thế giới.
PVCFC đồng hành nhà nông An Giang nâng cao giá trị cây ăn trái Nhịp sống phương Nam

PVCFC đồng hành nhà nông An Giang nâng cao giá trị cây ăn trái

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang vừa phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức Hội nghị “Liên kết và Xúc tiến tiêu thụ cây ăn trái tỉnh An Giang 2024”. Hội nghị đã mở ra những cơ hội mới cho nông dân và doanh nghiệp nông sản trong địa bàn tỉnh và khu vực.
Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá Tin tức

Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá

TTTĐ - Trước những khó khăn và biến động của thế giới, TP Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá, hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.
Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh Du lịch

Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 24/9, 120 đại biểu đại diện cho 38 đoàn lãnh đạo và tổ chức quốc tế đã có trải nghiệm thú vị khi thưởng ngoạn vẻ đẹp sôi động, rực rỡ của TP Hồ Chí Minh về đêm trên chuyến xe buýt hai tầng - niềm tự hào của thành phố.
Xem thêm