Tag
“Đại dương xanh” xuyên biên giới

Cơ hội từ thị trường 119 tỷ đô la Mỹ...

Thị trường - Tài chính 01/04/2024 11:21
aa
TTTĐ - Gia tăng nhận thức về bình đẳng giới, áp lực kinh tế, và ngày càng nhiều các chính sách và đòn bẩy từ chính phủ khuyến khích nữ giới phát huy vai trò trong nền kinh tế - xã hội, phụ nữ ngày càng tham gia sâu hơn vào lực lượng lao động. Sự chuyển dịch này kéo theo sự gia tăng các sản phẩm dành cho phụ nữ với đa dạng mục đích: văn phòng công sở, công việc gia đình và sở thích cá nhân.
Rủi ro thị trường gia tăng, Petrovietnam vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng Theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán "Doanh nghiệp và Tiêu dùng" cập nhật thông tin mới về thị trường
Cơ hội từ thị trường 119 tỷ đô la Mỹ...

Không chỉ vậy, đô thị hóa nhanh chóng, lối sống hiện đại và tăng trưởng sức mua của người tiêu dùng thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm cho nữ giới qua các kênh trực tuyến ngày một tăng. Mua sắm online mang đến ưu điểm tiện lợi, sẵn có, đa dạng sản phẩm, ưu đãi giảm giá và nhiều phương thức thanh toán. Theo McKinsey & Company, thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất cho các sản phẩm làm đẹp, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 12% giai đoạn từ 2022 đến 2027. Ngoài ra, theo Statista, giá trị thương mại điện tử (TMĐT) của ngành Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân ước đạt 119 tỷ USD vào năm 2023, và tăng đến 184 tỷ đô la Mỹ (USD) vào năm 2028.

Có thể thấy, nhu cầu tiêu dùng và tính năng trên các sản phẩm để phục vụ cho lối sống và nhu cầu khác nhau của nữ giới ngày một tăng và đa dạng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, mua sắm sản phẩm qua kênh trực tuyến cũng cho thấy đà tăng tốc nổi bật. Đâu sẽ là những xu hướng mới cho sản phẩm liên quan đến khách tiêu dùng nữ trên toàn cầu những năm tới đây? Năng lực sản xuất và cung ứng các mặt hàng cho nữ giới của doanh nghiệp Việt Nam ra sao? Liệu doanh nghiệp địa phương có thể nắm bắt các xu hướng này để tự tin “lướt sóng” với cơ hội kinh doanh rộng lớn này?

“Đại dương” cơ hội từ thị hiếu toàn cầu đối với các sản phẩm cho nữ giới

Theo báo cáo của Jungle Scout, quý IV/2023, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm các sản phẩm tiêu dùng, quần áo, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và Vitamin, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Bên cạnh đó, ấn bản Xu hướng tiêu dùng và hành vi mua sắm của khách hàng toàn cầu Vol.2 của Amazon năm 2023 cho biết phụ nữ Nhật Bản có khuynh hướng quan tâm đến các sản phẩm gia dụng tiện lợi, hỗ trợ làm việc nhà hiệu quả. Có thể kể đến như: máy giặt thông minh, máy sấy, máy hút bụi cầm tay, robot quét dọn… Thêm vào đó, họ thường xuyên tìm kiếm các giải pháp tiên tiến trong mảng làm đẹp và tạo kiểu, như kem dưỡng, máy sấy tóc nhanh, các loại thuốc nhuộm dễ sử dụng. Những giải pháp sản phẩm này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn góp phần cải thiện chất lượng, giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, trong danh mục các ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt trên Amazon năm 2023, lần đầu tiên ngành làm đẹp lọt top 5, trong khi ngành hàng may mặc tiếp tục giữ thứ hạng cao trong ba năm liên tiếp. Điều này cũng phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của phụ nữ toàn cầu đối với các sản phẩm thời trang và làm đẹp.

Cơ hội từ thị trường 119 tỷ đô la Mỹ...

Trước sự gia tăng xu hướng nữ quyền và lối sống hiện đại, cộng với ưu điểm của tính sẵn có, tiện lợi, sản phẩm đa dạng, và các ưu đãi hấp dẫn là các động lực kéo doanh số trực tuyến của các sản phẩm cho phái đẹp tăng trưởng. Bằng cách thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, doanh nghiệp có thể bước chân vào phân khúc đang tăng này và thúc đẩy thành công bền vững trên thị trường toàn cầu.

Thân thiện môi trường, vui thú đa nhiệm, trung tính, lối sống di động: một số xu hướng đang lên đối với các sản phẩm cho phái đẹp

Theo ấn bản Xu hướng tiêu dùng và hành vi mua sắm của khách hàng toàn cầu vol.1 năm 2023 của Amazon, phong trào “The rise of SHE power” (Sức mạnh nữ quyền) là xu hướng được nhiều các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ và đang tích cực hưởng ứng. Nữ giới mong muốn nhận được sự đối xử công bằng. Lựa chọn của họ không dừng lại ở mức cơ bản, mà còn là câu chuyện thương hiệu có ủng hộ nữ quyền không, sản phẩm có được cá nhân hóa theo dáng vóc, độ tuổi, hay các giai đoạn cuộc sống của họ không. Sản phẩm cho phụ nữ rất đa dạng, từ làm đẹp và chăm sóc cá nhân, thời trang, nhà cửa và bếp, mẹ và bé… Sau đây là một số xu hướng nổi bật về tính năng và hơi thở thiết kế mà phái đẹp trên toàn cầu đang ưa chuộng - các nhà sản xuất, nhà bán hàng có thể tham khảo và áp dụng để thành công.

Bí quyết làm đẹp từ thiên nhiên

Trình Khám phá cơ hội sản phẩm của Amazon chỉ rõ sức hấp dẫn của các sản phẩm Làm đẹp và Chăm sóc cá nhân trên các gian hàng trực tuyến. Người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng chuyển sang các kênh trực tuyến để khám phá và mua các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, sơn móng tay và các dụng cụ, thiết bị làm đẹp.

Đáng chú ý, những năm gần đây, mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ đang tăng trưởng mạnh mẽ, giá trị ngành hàng mỹ phẩm tự nhiên & hữu cơ trên toàn cầu dự kiến chạm mốc 15,7 tỷ USD năm 2025, theo dự đoán từ Statista, cho thấy nhu cầu dồi dào của ngách sản phẩm này. Tại Hoa Kỳ, các sản phẩm chăm sóc da thống trị mảng làm đẹp tự nhiên và hữu cơ khi đóng góp hơn 40% doanh thu. Ở Châu Âu, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc địa phương cũng gia tăng trước các mối quan tâm về môi trường và mong muốn gắn kết với các giá trị truyền thống, di sản.

Nhu cầu về sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ tăng trưởng vượt bật những năm gần đây.
Nhu cầu về sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ tăng trưởng vượt bật những năm gần đây

Những nguyên liệu tự nhiên đã được chứng minh khoa học về tính hiệu quả như nhân sâm Hàn Quốc, chiết xuất trà xanh, dầu dừa, lô hội, bơ hạt mỡ, hay nghệ từ Việt Nam, đang được các nhà sản xuất ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Các nhà sản xuất, chủ thương hiệu và doanh nhân nên nhanh chóng nắm bắt và tận dụng nhu cầu này để đầu tư danh mục sản phẩm.

Đa nhiệm vui vẻ và các sản phẩm dành cho cha mẹ thông minh

Với phụ nữ, việc cân bằng giữa sự nghiệp, trách nhiệm gia đình và sức khỏe cá nhân có thể hơi “quá sức” khiến họ mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần. Đó là lý do phụ nữ ngày càng tìm đến các giải pháp thông minh, đa nhiệm để thuận tiện đảm đương từ việc nhà đến việc công. Một số sản phẩm tiêu biểu như bộ sạc di động không dây, ghế văn phòng công thái học, máy giặt thông minh, robot hút bụi…

Ngoài nhu cầu bản thân, lựa chọn mua sắm của phụ nữ còn phục vụ cho gia đình, đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trên Amazon, nhóm sản phẩm cho Mẹ & Bé luôn thu hút những người dùng tìm kiếm những sản phẩm đồ dùng hay đồ chơi mang tính giáo dục hàng đầu cho trẻ, và là sân chơi của nhiều nhà bán hàng quốc tế, trong đó có Chippi&Co từ Việt Nam. Được thành lập bởi ba phụ nữ trẻ năng động, Chippi&Co đại diện cho những khởi nghiệp kết hợp giữa ý chí kinh doanh và bản năng của người phụ nữ.

Các sản phẩm của Chippi&Co như thú nhồi bông, đồ chơi từ len đan móc hay gỗ, búp bê… được làm thủ công với các vật liệu an toàn từ Việt Nam, tạo sự an tâm cho các bà mẹ trên toàn cầu khi sử dụng cho con trẻ. Tâm huyết, sáng tạo trong sản xuất và thiết kế, thương hiệu đã đạt được tăng trưởng ấn tượng trên Amazon vào cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Có thể nói, Chippi&Co là một “ngôi sao nhỏ” ở phân khúc sản phẩm mẹ và bé toàn cầu.

Các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ và len móc Made-in-Vietnam thương hiệu Chippi&Co được các bà mẹ hiện đại trên toàn thế giới yêu thích.
Các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ và len móc Made-in-Vietnam thương hiệu Chippi&Co được các bà mẹ hiện đại trên toàn thế giới yêu thích

Thời trang trung tính, linh hoạt từ văn phòng đến dã ngoại, ngoài trời

Với sự hồi sinh của ngành du lịch, người tiêu dùng đang háo hức chuẩn bị cho những chuyến phiêu lưu khám phá sau đại dịch. Người dùng theo đuổi lối sống lành mạnh hơn, đồng nghĩa với sự gia tăng về nhu cầu quần áo mặc ngoài trời và các trang phục mang tính “thực dụng” (gorpcore). 2024 được dự đoán sẽ chứng kiến sự lên ngôi của các bộ sưu tập đậm chất “lifestyle”, trong đó trang phục dành cho các hoạt động ngoài trời vừa đáp ứng yếu tố công năng nhịp nhàng, linh hoạt, vừa phong cách, thời trang.

Sau đại dịch, phụ nữ trên toàn thế giới hướng tới lối sống lành mạnh hơn, do đó nhu cầu về quần áo thể thao, hoạt động ngoài trời và khi di chuyển tăng cao.
Sau đại dịch, phụ nữ trên toàn thế giới hướng tới lối sống lành mạnh hơn, do đó nhu cầu về quần áo thể thao, hoạt động ngoài trời và khi di chuyển tăng cao

Không dừng lại ở các trang phục công sở truyền phống hay thường phục, thời trang cho nữ giới đang chứng kiến sự tăng trưởng nhu cầu sử dụng các trang phục mang tính thể thao, năng động, phù hợp với di chuyển và thư giãn như áo ngực thể thao, đồ bơi, dép chạy phục hồi… Nhu cầu chữa lành và thư giãn, du lịch ngoài thành phố (escape-the-city) cũng thúc đẩy yếu tố dịch chuyển trong cả mảng làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Theo ấn phẩm Xu hướng và Hành vi mua sắm của khách hàng toàn cầu vol.2 của Amazon, người tiêu dùng Hoa Kỳ đang mạnh dạn thách thức các chuẩn mực giới tính truyền thống, khi cho rằng giới tính chỉ đại diện cho một phần giá trị và tính cách cá nhân. Sự thay đổi quan điểm này đang cổ vũ sự ưa chuộng sản phẩm và dịch vụ phong cách trung tính, mở đường cho quần áo unisex và thậm chí cả đồ chơi trẻ em tăng trưởng trên thị trường.

Tận dụng lợi thế địa phương để thành công toàn cầu

Theo Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Amazon tại Việt Nam năm 2023, trong vòng 12 tháng tính tới hết ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng minh cơ hội rộng mở mà Amazon tạo ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Các danh mục bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon năm 2023 là: Nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Danh sách này là minh chứng cho kinh nghiệm sâu rộng của Việt Nam trong việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm mũi nhọn như đồ nội thất, trang trí nhà cửa thủ công và may mặc. Sự góp mặt của ngành làm đẹp cũng như sức khỏe và chăm sóc cá nhân - ngành hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đã góp phần mở rộng bức tranh xuất khẩu, củng cố vai trò cung ứng của Việt Nam đối các sản phẩm dành cho nữ giới trên toàn thế giới.

Những con số ấn tượng trên đạt được phần lớn là nhờ các thương hiệu và doanh nghiệp Việt đã tận dụng những thế mạnh độc đáo của Việt Nam. Đặc trưng bởi sự tỉ mỉ, sáng tạo và mang đậm bản sắc văn hoá, ngành công nghiệp dệt may ở Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng bản địa trong việc khai thác các xu hướng toàn cầu. Tận dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú từ địa phương như nghệ, dừa, lô hội, gạo và bồ kết được biết đến với tính chất chống viêm, dưỡng ẩm và kháng khuẩn, ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân đã góp phần định vị Việt Nam như một mắt xích cung ứng triển vọng, tạo dựng nền tảng cho lĩnh vực làm đẹp Việt trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Tận dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, cà phê, Abera – thương hiệu làm đẹp Việt đạt doanh thu triệu USD chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon.
Tận dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, cà phê, Abera – thương hiệu làm đẹp Việt đạt doanh thu triệu USD chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon

Có thể kể đến cái tên Abera - thương hiệu làm đẹp Việt Nam được gây dựng bởi đội ngũ lãnh đạo là nam giới, đã thành công tạo dựng niềm tin với khách hàng trên Amazon với đa dạng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ dành cho nữ giới. Bằng việc tập trung phát triển giải pháp đặc trị chuyên sâu thay vì các sản phẩm đa dụng, Abera nhắm vào khoảng trống thị trường, đồng thời tận dụng các nguồn nguyên liệu thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm có nhu cầu cao.

Thương hiệu sử dụng các thành phần tự nhiên có nguồn gốc từ Việt Nam để tạo ra các giải pháp phù hợp cho da, tóc và nhu cầu chăm sóc răng miệng của khách hàng. Serum dưỡng mi Misan là một sản phẩm nổi bật của Abera trong chiến lược chinh phục thị trường. Chiết xuất từ nhân sâm đỏ, cỏ ba lá và lô hội, sản phẩm giúp người dùng có được hàng mi dày, dài và chắc khỏe. Các sản phẩm đặc trị khác, như kem nghệ phục hồi làn da sẹo và serum nghệ mờ thâm, cũng đã được công nhận trên thị trường toàn cầu với mức đánh giá 4.5/5 và vô số phản hồi tích cực trên gian hàng trực tuyến Amazon.

Cơ hội từ thị trường 119 tỷ đô la Mỹ...

Khi quan sát về xu hướng đang lên trong các sản phẩm hướng tới phụ nữ, có thể thấy rằng các thương hiệu làm đẹp, thời trang hay mẹ và bé của Việt Nam không chỉ đang phát triển mạnh mẽ mà còn liên tục thúc đẩy sự đổi mới trong ngành hàng của họ. Việc tự tin mở rộng hoạt động thương mại quốc tế giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng tốc phát triển doanh thu mà còn tạo sự kết nối với các nền kinh tế toàn cầu.

Bằng cách tận dụng các công cụ và dịch vụ của Amazon, thương hiệu Việt Nam có khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế một cách chiến lược và nắm bắt cơ hội phát triển thông qua các sản phẩm dành riêng cho phái đẹp trong tương lai.

Hiếu Trung

Đọc thêm

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế Nhịp sống phương Nam

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế

TTTĐ - Cà Mau đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến đầu tư và đổi mới sáng tạo, đồng thời giới thiệu lợi thế chiến lược và các dự án hạ tầng trọng điểm tới các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam Thị trường - Tài chính

Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, chiều 16/11, tại Thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Toà nhà di sản văn hoá Arab. Tại đây, Thủ tướng đã làm việc với Tổng Giám đốc Waleed AL-Bahar của Quỹ Kuwait vì sự phát triển kinh tế Arab.
Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025” Kinh tế số

Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025”

Tối 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã tổ chức lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Đây không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh Thị trường - Tài chính

Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh

TTTĐ - Hội nghị bất động sản xanh Việt Nam 2025: Xu hướng ESG & Danh mục phân loại tài chính xanh đã đưa tới góc nhìn toàn diện về xu hướng ESG toàn cầu, kết quả GRESB 2025 tại Đông Nam Á, và cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh thông qua Danh mục phân loại tài chính xanh.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay (13/11).
Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững Thị trường - Tài chính

Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững

TTTĐ - Chiều 12/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá Thị trường - Tài chính

Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá

TTTĐ - Chiều 12/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Đề xuất xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con Thị trường - Tài chính

Đề xuất xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con

TTTĐ - Chiều 10/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dân số và Luật Phòng bệnh. Theo đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) cho rằng, cần xem xét chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con.
Kinh tế Cần Thơ khởi sắc, khẳng định vị thế trung tâm vùng Nhịp sống phương Nam

Kinh tế Cần Thơ khởi sắc, khẳng định vị thế trung tâm vùng

TTTĐ - Cần Thơ đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xuất khẩu và du lịch. Những kết quả đạt được khẳng định vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời mở ra kỳ vọng cho một giai đoạn bứt phá mới của thành phố.
Tây Ninh thu hút hơn 832 triệu USD vốn FDI trong 10 tháng qua Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh thu hút hơn 832 triệu USD vốn FDI trong 10 tháng qua

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2025, tỉnh Tây Ninh cấp mới 163 dự án FDI, vốn đăng ký 832,73 triệu USD, tăng 41 dự án so cùng kỳ.
Xem thêm