Tag
Ngành Đường sắt tốc độ cao và Đường sắt đô thị:

Cơ hội và tương lai phát triển bền vững cho người trẻ

Nhịp sống trẻ 07/05/2025 06:00
aa
TTTĐ - Ngành Đường sắt tốc độ cao và Đường sắt đô thị không chỉ là ngành học mà còn là tương lai của giao thông Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư bài bản và triết lý giáo dục hiện đại, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) chính là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ đam mê công nghệ, yêu thích lĩnh vực hạ tầng và mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Người trẻ nhìn về lịch sử bằng lăng kính số

Không thể thiếu trong thời đại mới

Trong bối cảnh bùng nổ đô thị hóa và gia tăng dân số tại các thành phố lớn, vấn đề giao thông đang trở thành thách thức cấp bách cần được giải quyết. Đường sắt cao tốc (ĐSTĐC) và đường sắt đô thị (ĐSĐT) nổi lên như một giải pháp bền vững và chiến lược nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ĐSTĐC giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng miền, kết nối nhanh chóng giữa các trung tâm kinh tế lớn, từ đó góp phần tái phân bố dân cư, giảm tải cho các đô thị lớn và thúc đẩy phát triển đồng đều. Trong khi đó, ĐSĐT đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị hiện đại, giúp người dân tiếp cận các trung tâm làm việc, học tập, thương mại một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm.

Sinh viên chuyên ngành Đường sắt và Metro tham quan học tập tại Đề pô tuyến đường sát đô thị Cát Linh – Hà Đông
Sinh viên chuyên ngành Đường sắt và Metro tham quan học tập tại Đề pô tuyến đường sát đô thị Cát Linh – Hà Đông

Không chỉ là giải pháp giao thông, các hệ thống đường sắt này còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, yêu cầu đội ngũ nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và thế giới.

Tương lai của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại Việt Nam

Xây dựng hiện đại hệ thống đường sắt Việt Nam đã được Đảng, Chính Phủ, Quốc Hội định hướng bằng nhiều các chủ trương, chính sách cụ thể. Theo đó đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, nước ta sẽ có một số dự án đường sắt lớn như: Tuyến ĐSTĐC Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2026, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh xuống còn 5-6 giờ, thay đổi căn bản cách thức vận chuyển và kết nối kinh tế - xã hội toàn quốc.

Thông tin chung dự án ĐSTĐC Bắc-Nam
Thông tin chung dự án ĐSTĐC Bắc-Nam

Hệ thống ĐSĐT tại Hà Nội, kế hoạch phát triển 14 tuyến ĐSĐT (với 10 tuyến đã quy hoạch được rà soát, điều chỉnh hướng tuyến hoặc kéo dài và bổ sung mới 04 tuyến), trong đó các tuyến số Metro số 2A (Cát Linh – Hà Đông) đã khai thác thương mại, tuyến số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội) đang triển khai và nhiều tuyến khác đang được chuẩn bị đầu tư, với kỳ vọng hoàn thành đồng bộ toàn hệ thống vào năm 2035.

 Quy hoạch 14 tuyến ĐSĐT tại Hà Nội
Quy hoạch 14 tuyến ĐSĐT tại Hà Nội

Hệ thống ĐSĐT tại TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch mạng lưới tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài trên 220 km. Tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là dự án tiên phong, đã đưa vào vận hành. Hệ thống ĐSĐT tại TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản thói quen đi lại của người dân, giúp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hồ Chí Minh
Quy hoạch mạng lưới ĐSĐT tại thành phố Hồ Chí Minh

Đường sắt điện khí hóa, đồng thời với ĐSTĐC và ĐSĐT, các tuyến đường sắt điện khí hóa kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển và cửa ngõ quốc tế lớn cũng được quy hoạch, trong đó tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 390km, dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2025.

Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Những dự án này không chỉ yêu cầu về nguồn vốn đầu tư lớn mà còn cần lượng rất lớn nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao – một cơ hội lớn cho các sinh viên theo học ngành này.

Cơ hội việc làm mở rộng

Theo TS. Nguyễn Văn Đăng, Giám đốc Trung tâm Đường sắt tốc độ cao, trường đại học Công nghệ GTVT: “Đảng và Nhà nước đã thông qua các chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là siêu dự án, nếu kết hợp cả đường sắt đô thị sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Hiện nay, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là rất lớn, cần khoảng 300.000 nhân lực cho các lĩnh vực như: Quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, tư vấn giám sát, thi công xây dựng công trình, phương tiện, công nghệ thông tin tín hiệu, vận hành khai thác…”.

Thông tin về công tác đào tạo nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị tại trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, TS Đăng cho biết: “Với triết lý đào tạo của nhà trường là đào tạo người học sau khi tốt nghiệp có thể tự tin làm việc ngay trong các doanh nghiệp, do đó sinh viên của UTT được trang bị kiến thức thực tế, tham gia nghiên cứu, thực tập tại các công trình và doanh nghiệp lớn ngay từ khi còn học tập – đó là lợi thế vượt trội so với nhiều cơ sở đào tạo khác”.

Đào tạo theo hướng: Ứng dụng - Thực học – Thực nghiệp

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải là đơn vị tiên phong trong đào tạo các ngành kỹ thuật giao thông tại Việt Nam, trường đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt hiện đại.

Triết lý đào tạo “Ứng dụng - Thực học – Thực nghiệp” chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đào tạo của Nhà trường. Sinh viên không chỉ được học kiến thức lý thuyết từ các giảng viên là Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành, mà còn được thực hành ngay tại các phòng thí nghiệm chuyên sâu, tham gia các dự án thực tế do Trung tâm Đường sắt tốc độ cao và các đối tác triển khai.

Lễ ký kết hợp tác với Tổng công ty ĐS Việt Nam (VNR)
Lễ ký kết hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)

Có thể nói, có nhiều yếu tố tạo nên thể mạnh vượt trội của UTT, trong đó có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiều người được đào tạo tại các quốc gia có đường sắt phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc… Cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, hệ thống phòng học được trang bị điều hòa, hệ thống các phòng thí nghiệm chuyên ngành, mô phỏng thực tế ảo…

Bên cạnh đó, nhà trường hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước nước ngoài về công tác đào tạo, thực tập và tuyển dụng sinh viên. Chương trình đào tạo được cập nhật thường xuyên theo hướng hội nhập quốc tế, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào vận hành và khai thác đường sắt.

Một số hình ảnh hợp tác về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao:

Lễ ký kết hợp tác giữa UTT với Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV)
Lễ ký kết hợp tác giữa UTT với Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam (TRV)
Lãnh đạo UTT làm việc với tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (Korail)
Lãnh đạo UTT làm việc với Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (Korail)
Trường Đại học Công nghệ GTVT Làm việc với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI)
Trường Đại học Công nghệ GTVT Làm việc với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI)
Lãnh đạo Trường ĐH Công nghệ GTVT làm việc với Học viện Kỹ thuật Đường sắt Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc
Lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ GTVT làm việc với Học viện Kỹ thuật Đường sắt Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc
Thành lập Trung tâm Đường sắt tốc độ cao
Thành lập Trung tâm Đường sắt tốc độ cao
Năm 2025, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tiếp tục tuyển sinh ngành Xây dựng đường sắt tốc độ cao các hệ đào tạo như: Thạc sĩ, đại học chính quy, hệ từ đào tạo từ xa, văn bằng 2, và vừa học vừa làm. Cụ thể:

Ở hệ Cao học: Chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng đường sắt (Thuộc ngành CNKT giao thông), mã số: 8580205 và Tổ chức và quản lý vận tải đường sắt (thuộc ngành Tổ chức và quản lý vận tải) mã số: 8840103 Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải áp dụng phương thức xét tuyển.

Ở hệ đại học chính quy: CNKT đường sắt tốc độ cao (Thuộc ngành CNKT giao thông), mã số: 7510104; CNKT cơ khí đầu máy – toa xe và tàu điện Metro (Công nghệ kỹ thuật cơ khí) mã số: 7510201và Quản lý và điều hành vận tải đường sắt (thuộc ngành khai thác vận tải) mã số: 7840101, nhà trường sẽ Áp dụng 4 phương thức xét tuyển: PT1, PT2, PT3 và PT4 với các tổ hợp xét tuyển: A00, A01, D01, D07, G01, G02, G03, G04, G05, G06, G07, G08, G09.

Ở hệ đại học từ xa, văn bằng 2, liên thông, chuyên ngành: Chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng Cầu - Đường sắt (Thuộc ngành CNKT giao thông) mã số: 7510104; CNKT Đường sắt tốc độ cao (Thuộc ngành CNKT giao thông) mã số: 7510104 và chuyên ngành Quản lý và điều hành vận tải đường sắt (thuộc ngành khai thác vận tải) mã số: 7840101, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải sẽ áp dụng phương thức xét tuyển.

Chi tiết về các chuyên ngành đào tạo lĩnh vực Đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị xem tại: https://utt.edu.vn/tuyensinh

Website: utt.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/utt.vn

Hotline: 024.3552.6713

Zalo: https://zalo.me/dhcngtvt

Đình Trung

Đọc thêm

Khi giảng đường khép lại, cánh cửa thử thách mở ra Góc nhìn trẻ

Khi giảng đường khép lại, cánh cửa thử thách mở ra

TTTĐ - Ngày tốt nghiệp, khoảnh khắc cầm trên tay tấm bằng cử nhân, ai cũng hạnh phúc vì đã hoàn thành một chặng đường dài. Tuy nhiên, sau tiếng nhạc bế mạc buổi lễ, một hành trình mới đầy thử thách bắt đầu: Hành trình tìm kiếm công việc giữa thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt.
"Đường cờ Tổ quốc” rực rỡ ở Hòa Phú Thanh niên tình nguyện

"Đường cờ Tổ quốc” rực rỡ ở Hòa Phú

TTTĐ - Những ngày này, con đường liên thôn Phú Đức, xã Hòa Phú, TP Hà Nội như khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ. Hàng trăm lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió, trải dài hai bên đường, tạo nên khung cảnh vừa trang nghiêm, vừa tự hào, chào đón những ngày lễ lớn của đất nước.
Từ “đổi rác lấy quà” thanh niên hành động vì Thủ đô xanh Góc nhìn trẻ

Từ “đổi rác lấy quà” thanh niên hành động vì Thủ đô xanh

TTTĐ - Từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực như: Trồng cây, thu gom rác, làm sạch đường phố… tuổi trẻ sẽ xây dựng ý thức và thói quen sống xanh, góp phần kiến tạo một Thủ đô ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn.
Từ bức tường cũ đến góc trời mơ ước cho đàn em Thanh niên tình nguyện

Từ bức tường cũ đến góc trời mơ ước cho đàn em

TTTĐ - Từ một bức tường xám màu thời gian, khu tập thể H9, khu dân cư số 2, phường Thanh Liệt (TP Hà Nội) đã “thay áo mới” rực rỡ sắc màu và tiếng cười trẻ thơ. Công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi – Tranh tường bích họa” không chỉ đem đến một không gian vui chơi an toàn, bổ ích cho các em nhỏ, mà còn thổi vào cộng đồng niềm vui, sự gắn kết và tình yêu quê hương qua từng nét vẽ.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi” vang ở Nhật, hòa nhịp trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Từ những con phố rực rỡ ở Osaka đến nhịp sống sôi động của Tokyo (Nhật Bản), tiếng Quốc ca Việt Nam vang lên, hòa trong sắc đỏ của cờ Tổ quốc và nụ cười rạng rỡ của những người trẻ. Lần đầu tiên, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vượt khỏi biên giới, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt tới cộng đồng xa xứ, để dù cách xa nhưng trái tim vẫn đập cùng nhịp tự hào dân tộc.
Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Hơn 1.300 họa sĩ nhí cùng viết nên “Ước mơ và sáng tạo”

TTTĐ - Sáng 10/8, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Hội thi Mỹ thuật Thiếu nhi Thành phố Hà Nội mở rộng năm 2025 với chủ đề: “Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm hành trình Ước mơ và sáng tạo”. Đây không chỉ là nơi các em thể hiện tài năng hội họa mà còn là dịp để nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và khám phá những giá trị văn hóa của Thủ đô.
Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn Thanh niên tình nguyện

Về vùng lũ Sơn La trao yêu thương, sẻ chia khó khăn

TTTĐ - Trận mưa lũ vừa qua đã rút nhưng trên những con đường đất sạt lở, vết tích của cơn thiên tai vẫn hằn sâu tại một số xã ở Sơn La. Những mái nhà bị cuốn trôi, ruộng nương ngập bùn đất, ánh mắt người dân vẫn còn in dấu nỗi lo toan. Trong khó khăn ấy, những tấm áo xanh tình nguyện lại xuất hiện, mang theo hơi ấm sẻ chia và niềm tin vượt qua gian khó.
Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng Thanh niên tình nguyện

Công nghệ và sắc xanh hòa nhịp trên con đường làng

TTTĐ - Tại thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, TP Hà Nội, một tuyến đường mới được khoác lên mình “chiếc áo” khác hẳn: Sáng hơn, xanh hơn và… thông minh hơn. Đó không chỉ là sự đổi thay về cảnh quan, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ địa phương. Mô hình “Tuyến đường số, xanh, thông minh” do Đoàn Thanh niên xã Ứng Hòa khởi xướng, với kinh phí 24 triệu đồng, đã trở thành điểm nhấn tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số Nhịp sống trẻ

Góp sức trẻ, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên xã Bát tràng đã và đang thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thông qua những hoạt động thiết thực, mang lại lợi ích rõ rệt cho cộng đồng.
Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc Góc nhìn trẻ

Thành đoàn Hà Nội giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

TTTĐ - Ngày 10/8, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025, tại thành phố Huế. Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học Việt Nam.
Xem thêm