Tag

Có kế hoạch căn cơ để giảm nghèo bền vững

Tin tức 01/03/2024 14:09
aa
TTTĐ - Trên địa bàn huyện vẫn còn 1.200 hộ cận nghèo, nên để việc giảm nghèo bền vững, huyện Ứng Hòa cần có kế hoạch căn cơ, không thỏa mãn với kết quả đã đạt được.
Nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo thông tin cho người miền núi Đẩy mạnh thông tin chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững Tiếp tục dành các nguồn lực nhằm giảm nghèo bền vững

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh như vậy tại buổi giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn huyện Ứng Hòa sáng nay (1/3).

undefined
Quang cảnh chương trình

Đời sống Nhân dân được cải thiện, nâng cao

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn, tính đến cuối năm 2023, huyện đã đạt 13/27 chỉ tiêu thuộc Chương trình số 08 - Ctr/TU.

Trong đó, huyện luôn quan tâm chỉ đạo, đảm bảo các nhiệm vụ công tác y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo; chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo vượt kế hoạch TP và huyện giao từ đầu năm (năm 2023, giảm được 44/46 hộ nghèo đạt 275% Kế hoạch HĐND huyện giao).

Cùng với đó, kinh tế huyện các năm qua liên tục phát triển. Đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người trung bình toàn huyện các năm đều tăng: Năm 2021 đạt 54,7 triệu đồng/người/năm; năm 2022 đạt 61,2 triệu đồng/người/năm và năm 2023 tăng lên 68,2 triệu đồng/người/năm.

Toàn huyện hiện có 90 trường công lập, 1 trường mầm non ngoài công lập và 8 cơ sở giáo dục mầm non độc lập với 39.300 học sinh/1309 lớp (nhóm lớp). Công tác phát triển mạng lưới trường lớp theo quy hoạch, việc rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch trường học trên địa bàn các xã, thị trấn đã được phê duyệt. Đến nay, huyện đã có hệ thống trường học phủ kín 29 xã, thị trấn ở tất cả các cấp học, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân.

Mạnh dạn xây dựng hình mẫu về y tế học đường
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn báo cáo tại hội nghị

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện được bố trí 92 dự án thuộc 3 lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, cải tạo trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích. Trong đó có 2 dự án cấp TP quản lý, 90 dự án cấp huyện quản lý với tổng mức đầu tư dự kiến 2.970.075 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện hiện còn 3 chỉ tiêu Chương trình khó hoàn thành theo kế hoạch, gồm: Tỷ lệ hỏa táng 73-75% đến cuối năm 2025; số giường bệnh/vạn dân là 30 giường bệnh/vạn dân trở lên; số bác sĩ/vạn dân là 15 bác sĩ.

Từ thực tế trên, huyện kiến nghị TP quan tâm quy hoạch tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho huyện như: Mở rộng và phát triển đô thị; quy hoạch mới hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe, giáo dục chuyên nghiệp; phát triển không gian công viên cây xanh, du lịch, vui chơi giải trí gắn với trục sông Đáy và kết hợp các công trình di tích lịch sử, tôn giáo tín ngưỡng, làng nghề…

Tập trung cho các hộ cận nghèo

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân ghi nhận, trong thực hiện Chương trình số 08, một số chỉ tiêu được huyện Ứng Hòa thực hiện vượt với tỷ lệ cao; trong đó đáng ghi nhận là việc thực hiện công tác giảm nghèo. Nếu như trước năm 2020, huyện Ứng Hòa có tỷ lệ hộ nghèo thuộc tốp đầu thì nay đứng đầu các huyện về công tác giảm nghèo (chỉ còn 2 hộ nghèo); tỷ lệ đào tạo nghề cao nhất khối huyện (83,25%), thường vượt 200% kế hoạch được giao.

Mạnh dạn xây dựng hình mẫu về y tế học đường
Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân phát biểu tại hội nghị

Đồng chí cho biết, Sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Ứng Hòa là sàn giao dịch việc đầu tiên của TP, hoạt động rất hiệu quả. Do đó, giúp nắm bắt được nhu cầu cung- cầu của thị trường, tạo sự kết nối hiệu quả trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đối với chỉ tiêu chưa hoàn thành, đồng chí đề nghị phân tích thêm nguyên nhân, nhất là về tỷ lệ bao phủ BHYT để có đề án, kế hoạch tập trung thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của huyện trong công tác giảm nghèo; y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và đầu tư các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực.

Đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị huyện quan tâm đến các hộ cận nghèo tránh tình trạng tái nghèo. “Khi đã giải quyết cơ bản xóa nghèo phải tập trung vào nhóm cận nghèo. Có thể không có đột phát nhanh nhưng phải có sự ổn định, bền vững để nâng cao thủ nhập, giảm số hộ cận nghèo”, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu huyện phải có đề án cụ thể trong công tác học nghề, giải quyết việc làm, vay vốn hỗ trợ để có tham mưu phát triển theo đúng định hướng.

Mạnh dạn xây dựng hình mẫu về y tế học đường
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Lưu ý, nhiều năm nay giáo dục của huyện đều xếp thứ hạng cuối toàn TP, đồng chí Vũ Thu Hà cho rằng huyện phải tìm ra nguyên nhân để có hướng giải quyết phải đánh giá; nghiên cứu quy hoạch lại mạng lưới trường và định hướng về mô hình trường học, tránh đầu tư dàn trải, không mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tập trung lựa chọn mô hình phù hợp đối với sự phát triển trên địa bàn.

Ngoài ra, cần sắp xếp lại mạng lưới y tế cũng như rà soát, đánh giá và chủ động đề xuất với TP về đội ngũ cán bộ y tế và cơ chế đặc thù. Huyện có thể nghiên cứu áp dụng mô hình liên kết giữa Bệnh viện trung tâm và tuyến cơ sở, cùng với các mô hình khác để tìm ra giải pháp phù hợp.

Mạnh dạn làm điểm về y tế học đường

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả nổi bật huyện đã đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình 08-CTr/TU. Không chỉ vậy, huyện còn xây dựng các đề án có tính chất căn cơ, bước đầu tận dụng được lợi thế của địa phương như: Xây dựng đề án nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi...

Mạnh dạn xây dựng hình mẫu về y tế học đường
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kết luận hội nghị

Trên cơ sở đã nhận diện được những khó khăn, hạn chế, thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị huyện phải quan tâm đến công tác quy hoạch, phải tính đến việc kết nối đường Vành đai 5 qua huyện Mỹ Đức và mạnh dạn đề xuất TP những đề án lớn trong phát triển nông nghiệp. Cùng với đó, phải xác định hạn chế lớn nhất tác động đến sự phát triển chính là ô nhiễm nguồn nước sông Đáy, từ đó, có đề xuất với TP.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, huyện cần tính toán đến các phương án gia tăng số lượng nhân lực được đào tạo nghề, có sự liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP.

Đối với giáo dục đào tạo, huyện cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ về đội ngũ giáo viên mà cả về đội ngũ cán bộ quản lý để tạo ra động lực. Cùng với đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, có phương án liên kết hợp tác với những cơ sở giáo dục đầu ngành; sắp xếp hệ thống quy hoạch trường lớp và dự báo được sự gia tăng dân số để có sự chuẩn bị.

Phó Bí thư Thành ủy mong muốn huyện mạnh dạn có giải pháp cho y tế người cao tuổi; y tế học đường để làm điểm mẫu của TP. Ngoài ra, huyện cần đánh giá lại đội ngũ cán bộ công chức gắn với định hướng phát triển của huyện thời gian tới, trong đó, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng và tuyển dụng các chuyên ngành lĩnh vực huyện cần; đề xuất các Sở, ngành điều động cán bộ về hỗ trợ để giải quyết căn cơ những hạn chế của huyện.

Lưu ý, trên địa bàn huyện vẫn còn 1.200 hộ cận nghèo, nên để việc giảm nghèo bền vững, Ứng Hòa cần có kế hoạch căn cơ, không thỏa mãn với kết quả đã đạt được.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu các Sở, ngành, qua đợt khảo sát, cần xác định nhóm các địa phương cần quan tâm hỗ trợ đặc biệt; nhóm cần hỗ trợ vay vốn; chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở; quan tâm điều kiện hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp vì đây là nền kinh tế chính của một số địa phương.

Đọc thêm

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII Tin tức

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VII - năm 2024.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5 Tin tức

170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

TTTĐ - Sáng 16/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tại huyện Mê Linh.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên

TTTĐ - Sáng 16/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và trao Huy hiệu cho các đảng viên lão thành.
Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 15/5, ngay sau khi đến Bắc Kinh, theo chương trình công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.
Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Xem thêm