Tag

Có một cách hướng nghiệp rất khác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/10/2020 06:00
aa
TTTĐ - Chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp: Chọn nghề trong muôn nghề do Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa, quan trọng cho các bạn trẻ.
“Trại hoa vàng” truyền thông điệp hướng nghiệp cho bạn trẻ Cùng thanh niên gỡ khó trong vay vốn, lập thân lập nghiệp Gần 200 học sinh THPT Ứng Hoà A được tư vấn hướng nghiệp Vì sao sinh viên khó xin được việc làm?

Đây là một cách tư vấn hướng nghiệp đổi mới, sáng tạo. Chương trình vừa được ghi hình phát sóng tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam ngày 4/10.

Chia sẻ về chương trình, Ths. Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trưởng phòng Phát triển kỹ năng và Công tác xã hội Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội, Chủ nhiệm dự án Nhạc kịch hướng nghiệp, cho biết: Đây là buổi đầu tiên Ban tổ chức ghi hình phát sóng nhạc kịch và giới thiệu đến các bậc phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo về cách làm mới trong chương trình hướng nghiệp, thay vì tư vấn theo cách truyền thống là các chuyên gia nói chuyện, mang tính chất một chiều, ít tương tác.

“Hôm nay, những câu chuyện hướng nghiệp, những băn khoăn về chọn trường, chọn nghề của các em được tái hiện trong một chương trình nhạc kịch. Qua đó, phụ huynh và các em sẽ thấy được những thông điệp mà chúng tôi nhắm đến: Tại sao mong muốn của bố mẹ và ước mơ của con cái đôi khi chưa trùng khớp. Phải chăng do các em học sinh chưa được tìm hiểu thấu đáo, chưa khám phá hết bản thân để biết được ước mơ của mình thực sự là mơ ước chưa? Nếu như mong muốn của các em là chính đáng rồi thì bố mẹ sẽ làm gì để đồng hành, ủng hộ, nuôi dưỡng ước mơ cho con cái của mình.

Có một cách hướng nghiệp rất khác
Một cảnh trong Nhạc kịch hướng nghiệp "Trại hoa vàng"

Một thông điệp nữa là, mỗi bạn trẻ đều có hoài bão, ước mơ và người lớn, những người đi trước hãy hun đúc, nuôi dưỡng, hỗ trợ để các em đạt được ước mơ đó. Qua nhạc kịch, chúng tôi sẽ có phần chia sẻ của các chuyên gia, doanh nhân, diễn giả.

Họ là những người định hướng cho các em có chọn lựa đúng đắn hơn, giúp phụ huynh tháo gỡ được khó khăn, rào cản, để đồng hành được cùng con trẻ trong việc chọn trường, chọn nghề”, anh Lê Anh Tuấn cho hay.

Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Nguyễn Lâm Thuý, Ủy viên BCH Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, có rất nhiều kênh để hướng nghiệp cho các em học sinh. Trong đó có những kênh các em có thể tiếp nhận thông tin một cách chủ động, có kênh thì bị động. Ví dụ như thông tin có sẵn trên báo chí, truyền thông, trang mạng là nguồn thông tin bị động. Thông qua đó các em có thể tìm hiểu thông tin hướng nghiệp nhưng một phần nào những băn khoăn, thắc mắc chưa được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, với những buổi tư vấn trực tiếp, học sinh sẽ được chủ động hơn, tất cả những băn khoăn, trăn trở có thể nêu ra và sẽ được trả lời trực tiếp, các em có cơ hội giải quyết nhu cầu một cách triệt để.

Đông đảo các bạn học sinh đến chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp
Đông đảo các bạn học sinh đến chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp

Đánh giá về chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp, cô Nguyễn Lâm Thuý chia sẻ: “Nhạc kịch hướng nghiệp là sự đổi mới trong cách tư vấn hướng nghiệp, làm cho học sinh, thanh niên háo hức hơn, dễ dàng tiếp cận với việc vô cùng quan trọng của cuộc đời. Vì thế, tôi cho rằng, đây là một sự sáng tạo giúp cho các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn tới việc hướng nghiệp, chọn nghề”.

Theo cô Thuý, việc định hướng nghề nghiệp sớm rất quan trọng. Thực tế hiện nay, đa số các em học sinh vào THPT, thậm chí lớp 12 mới tìm hiểu về hướng nghiệp trong khi giai đoạn này cần tập trung học để thi. Những cuộc thi rất căng thẳng nên việc hướng nghiệp bị nhạt nhoà, vì thế, các em học sinh cần được tư vấn hướng nghiệp sớm hơn, thậm chí từ cấp 2.

Nhạc kịch hướng nghiệp là sự đổi mới, sáng tạo trong việc tư vấn hướng nghiệp
Sử dụng nhạc kịch là sự đổi mới, sáng tạo trong tư vấn hướng nghiệp

Nguyễn Minh Thu, học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) chia sẻ: “Em thấy chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp rất thú vị và mang đến thông điệp quan trọng cho học sinh. Bản thân em hiểu ra được nhiều điều qua nội dung của vở nhạc kịch “Trại hoa vàng”. Em cũng bắt đầu suy nghĩ về nghề nghiệp của mình trong tương lai, tuy nhiên, không còn đặt nặng suy nghĩ, nhất định phải có bằng đại học. Em cho rằng, có bằng đại học, thạc sĩ… hay không không quan trọng bằng được làm nghề mình đam mê, đi con đường mình yêu thích, sống trọn vẹn với ước mơ đúng đắn”.

Tại chương trình, các bạn trẻ được nghe diễn giả, doanh nhân, chuyên gia: Cô Nguyễn Lâm Thuý, Ủy viên BCH Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam; NSƯT Lê Ánh Tuyết, Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ - Đạo diễn nhạc kịch “Trại hoa vàng; Ths. Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Hà Nội, Chủ nhiệm dự án Nhạc kịch hướng nghiệp; Chị Nguyễn Thị Thu Ngà, Chủ tịch Sarepi Group chia sẻ, tư vấn hướng nghiệp…

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm