Tag

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

Bình luận 10/11/2023 19:34
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Hàng loạt chính sách bảo vệ, phát huy giá trị di sản Thủ đô Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Phát huy giá trị văn hóa "hồn cốt" Thăng Long - Hà Nội

Động lực phát triển cho cả vùng

Chiều 10/11, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Chia sẻ ý kiến bước đầu vào dự thảo luật này, đại biểu Trần Thị Vân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua tiếp xúc cử tri, các ý kiến đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi để xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Các ý kiến đều cho rằng, việc sửa đổi Luật Thủ đô là cần thiết để kịp thời thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022, Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng tại các nghị quyết có liên quan.

Theo đại biểu Trần Thị Vân, việc sửa đổi Luật Thủ đô cũng sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế; tạo cơ sở pháp lý thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.

Cơ sở để Hà Nội trở thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước
Đại biểu Trần Thị Vân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

"Dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ nhưng cũng đồng thời là giao nhiệm vụ cho chính quyền thành phố Hà Nội trong xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô", đại biểu Trần Thị Vân chia sẻ.

Cũng theo đại biểu Trần Thị Vân, các cơ chế, chính sách được thiết kế trong dự thảo luật phải rõ ràng, rành mạch về phạm vi, nội dung, lĩnh vực phân quyền phải toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực thông qua việc quy định cụ thể quy trình, thủ tục thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan.

Đồng thời, dự thảo luật cũng cần bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện nhiệm vụ của Thủ đô là trung tâm chính trị - hành chính của quốc gia, đồng thời là đô thị đặc biệt.

"Các nội dung về chính sách đặc thù của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng cần bảo đảm cụ thể, rõ nội dung, phạm vi, đối tượng phân quyền và cơ chế phân cấp, ủy quyền tiếp gắn với chế độ trách nhiệm; hạn chế những quy định không mang tính quy phạm…", đại biểu đoàn Bắc Ninh nhận định.

Chủ động tổ chức sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế

Góp ý chi tiết hơn, về phát triển văn hóa, thể thao Thủ đô (Điều 23), đại biểu Trần Thị Vân đề nghị bổ sung 1 khoản: “UBND thành phố Hà Nội quy định việc tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch, triển lãm mang tầm quốc tế trên địa bàn Thủ đô”.

Cơ sở để Hà Nội trở thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước
Ban nhạc BlackPink biểu diễn ở sân vận động Mỹ Đình vào cuối tháng 7 vừa qua là sự kiện văn hóa lớn mang tầm quốc tế

Theo đại biểu Vân, quy định này nhằm phân quyền, giúp thành phố có thể chủ động quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao… mang tầm quốc tế trên địa bàn thành phố nhằm cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ đó thu hút được các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô quốc tế đến Hà Nội.

Đối với quy định về UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã (Điều 12), đại biểu đề nghị quy định rõ hơn nội dung “giao quyền Chủ tịch UBND phường theo quy định của pháp luật” tại điểm a khoản 2 để tránh hiểu nhầm hoặc không quy định nội dung này.

Theo đại biểu, lý do việc “giao quyền” là thẩm quyền của người có quyền bổ nhiệm; do đó khi quy định thẩm quyền bổ nhiệm thì đồng nghĩa với việc có thẩm quyền “giao quyền” trong trường hợp chưa bổ nhiệm cấp trưởng của cơ quan trực thuộc.

Đối với quy định về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn Thủ đô (Điều 30), bà Vân đề nghị bổ sung 1 điểm ở khoản 7: “Thời gian cho thuê đối với quỹ đất công ích sử dụng vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản”.

Nữ đại biểu cho biết, thực tế hiện nay thời gian cho thuê đất công ích tối đa 5 năm, do đó rất hạn chế các hoạt động liên quan đến sản xuất nông nghiệp vì thời gian ngắn, tổ chức, cá nhân thuê đất không yên tâm đầu tư để phát triển sản xuất.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích” Bình luận

Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích”

TTTĐ - Theo đánh giá, việc phấn đấu được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới của nhiều địa phương đã “chạy theo thành tích” trong giảm nghèo đa chiều. Trên thực tế, nhiều tiêu chí quan trọng về chất lượng cuộc sống của người dân chưa được cải thiện...
Xem thêm