Tag

Cô thủ thư hai lần đoạt giải kỹ năng công nghệ thông tin

Giáo dục 25/02/2024 10:10
aa
TTTĐ - Tự tin thể hiện, tích cực học hỏi, trau dồi kỹ năng… đó là những bí quyết khiến cô thủ thư của trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) hai năm liền đạt giải Nhì cuộc thi Kỹ năng công nghệ thông tin.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý sức khỏe cán bộ

Cô thủ thư xuất sắc ấy tên là Nguyễn Phương Ngân. Cô Ngân đã có 10 năm gắn bó với thư viện của trường THCS Ba Đình. Cô được đồng nghiệp nhận xét là người có chuyên môn vững vàng, được học trò quý mến. Phòng đọc thư viện của cô luôn là địa chỉ được các em tìm đến trong những giờ ra chơi hay tiết thư viện.

Những giá sách trên thư viện lúc nào cũng được sắp xếp gọn gàng, dễ tìm, dễ thấy. Không chỉ vậy, cô Ngân còn tích cực tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin để đem đến những tiết học thư viện bổ ích, lý thú cho học sinh.

Cô Nguyễn Phương Ngân hai lần giành giải Nhì cuộc thi Kỹ năng công nghệ thông tin
Cô Nguyễn Phương Ngân hai lần giành giải Nhì cuộc thi Kỹ năng công nghệ thông tin

Năm học 2020-2021, cô Phương Ngân đã thực hiện thành công tiết dạy trực tuyến chuyên đề thư viện "Tiết đọc sách chủ đề Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh" do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức trong bối cảnh học sinh nghỉ học vì dịch bệnh, được sự đánh giá cao của Phòng Giáo dục Đào tạo và các trường trong quận.

Không chỉ vững vàng, sáng tạo trong công tác chuyên môn, cô Phương Ngân còn rất thành thạo công nghệ thông tin. Cô đã hai lần tham dự Cuộc thi Kỹ năng công nghệ thông tin do Phòng Giáo dục Đào tạo tổ chức và đều giành được giải Nhì.

Cô được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng phân công hỗ trợ các nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý: Thiết lập và quản trị, phân quyền các thư mục trong bộ nhớ dùng chung của nhà trường; quản trị các phần mềm nhân sự, phần mềm đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Với kỹ năng tốt về công nghệ thông tin, nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành rất xuất sắc.

Không chỉ vững chuyên môn, cô Ngân giữ vai trò tổ trưởng công đoàn, một công đoàn viên rất tích cực tham gia các hoạt động và phong trào do nhà trường phát động. Cô luôn nhiệt tình, tỉ mỉ hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nhận được sự quý mến của đồng nghiệp.

Tiết dạy trực tuyến chuyên đề thư viện của cô Nguyễn Phương Ngân đã giới thiệu nội dung một tiết đọc sách thư viện
Tiết dạy trực tuyến chuyên đề thư viện của cô Nguyễn Phương Ngân đã giới thiệu nội dung một tiết đọc sách thư viện

Bày tỏ tình cảm yêu mến dành cho đồng nghiệp cấp dưới của mình, Nhà giáo Đặng Thị Ngọc Hường - Hiệu trưởng trường THCS Ba Đình chia sẻ: “Cô Phương Ngân là nhân viên thư viện nhiệt tình, tận tụy và trách nhiệm với công việc. Cô là người có kỹ năng, năng lực làm việc đa dạng, đáp ứng tốt công việc hiện nay.

Đặc biệt, cô Ngân giỏi công nghệ thông tin nên có vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyển đổi số trong hoạt động thư viện cũng như các hoạt động khác của trường như: Truyền thông, quản trị các thư mục của bộ nhớ dùng chung của nhà trường”.

Chia sẻ về cuộc thi, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành Giáo dục quận Ba Đình trong nhiều năm trở lại đây để thích ứng với xu thế hội nhập.

Cuộc thi Kỹ năng công nghệ thông tin năm học 2023 - 2024 với hai nội dung xây dựng bài giảng E-learning bằng các phần mềm, công cụ dành cho giáo viên; Tin học văn phòng dành cho nhân viên việc tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin của trường đã góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ trong thời đại chuyển đổi số, khuyến khích giáo viên tích cực vận dụng công nghệ thông tin vào dạy học, giáo dục. Từ đó, mỗi giáo viên sẽ phát triển nghiệp vụ, tay nghề của bản thân, đáp ứng yêu cầu của xã hội”.

Cô thủ thư hai lần đoạt giải thi Kỹ năng công nghệ thông tin
Cô Phương Ngân và các học sinh trong tiết học thư viện

Đến cuộc thi, giáo viên và nhân viên các nhà trường đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Không chỉ có cuộc thi này, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình còn thường xuyên tổ chức chuyên đề, buổi tập huấn dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

Đối với mỗi chuyên đề, đồng chí Lê Đức Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận trực tiếp hướng dẫn tập huấn cho các trường. Ví dụ như trong chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, khai thác hồ sơ trên nền tảng Google WorkSpace. Các trường được hướng dẫn cài đặt, sử dụng, sắp xếp trên không gian bộ nhớ dùng chung từng nhà trường sao cho khoa học, hợp lí và đảm bảo tính công khai, dân chủ; qua đó, đảm bảo để mọi thành viên trong trường, sắp xếp vị trí công việc của mình có quyền được nắm bắt đầy đủ các thông tin, văn bản, chủ trương, kế hoạch… từ cấp lãnh đạo và nhà trường.

Không chỉ vậy, đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của ngành Giáo dục quận Ba Đình nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, một trong các nhóm nhiệm vụ được nêu ra là tích cực ứng dụng nền tảng số nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực cho thế hệ trẻ, khai thác tốt các giá trị truyền thống hướng tới mục tiêu xây dựng “công dân số”, “công dân toàn cầu”...

Đọc thêm

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Dự án "Thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến" của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024.
Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán Giáo dục

Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 3 tuần để các em học sinh ôn thi vào lớp 10. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán, đạt được mục tiêu lấy điểm ở các dạng bài trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình Giáo dục

Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình

TTTĐ - Theo kế hoạch của UBND quận Ba Đình, giai đoạn 2023-2025, một số trường mầm non, tiểu học và THCS sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Xem thêm