Tag
Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng

Cố ý cho thuê đất với giá “bèo” để trục lợi?

Đường dây nóng 12/03/2021 09:00
aa
TTTĐ - Được Nhà nước giao đất để phát triển giống nông nghiệp công nghệ cao nhưng Giám đốc Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng lại cho tư nhân thuê 41.500m2 với giá 2.500 USD/năm.
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng
Công trình nhà 2 tầng xây dựng trái phép trên đất thuê 41.500m2
Công trình nhà 2 tầng xây dựng trái phép trên đất thuê 41.500m2

Ngày 4/11/2010 Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT Hải Phòng) đại diện là ông Bùi Văn Huy, Giám đốc đã ký Hợp đồng cho thuê đất số 35/HĐ-TĐ với ông Phạm Trung Kiên (trú tại tổ 6, phường Phù Liễn, quận Kiến An, thành phố Hải phòng), cho thuê toàn bộ diện tích đất ao hồ 41.500m2 (bao gồm 31.500m2 ao hồ, 6.000m2 ruộng trũng, 4.000m2 đất đã lập, tại khu vườn ươm chất lượng cao Chiến Thắng, thuộc xã Chiến Thắng, huyện An Lão, thành phố Hải phòng), để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, dịch vụ sinh thái.

Vị trí ranh giới khu đất được xác định bao gồm ao và đất liền kề xung quanh ao, có 3 đường giao thông đi lại vào khu đất, một đường đi chung với trung tâm và hai đường đi do bên thuê đất tự tạo. Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày 1/1/2011 đến ngày 1/1/2061.

Toàn bộ diện tích đầm ao nói trên được cho thuê với giá 2.500 USD/năm, trả tiền thuê đất hai năm một lần bằng tiền USD hoặc VNĐ. Số tiền này được nộp vào quỹ của Công đoàn cơ sở Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải phòng.

Nếu quy đổi ra tiền đồng Việt Nam thì 1m2 đất thuê có giá gần 1.400 đồng/năm. Với giá thuê “bèo bọt”, không có điều khoản điều chỉnh giá thuê đất hàng năm và thời gian thuê đất lên tới 50 năm thì bản hợp đồng này được ví như việc ông Huy thông đồng với tư nhân chuyển nhượng đất của Nhà nước.

Khu vực đầm ao được được Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao mang đi cho thuê để thu vào quỹ công đoàn
Khu vực đầm ao được được Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho thuê để thu vào quỹ Công đoàn

Sau khi thuê được đất với giá “bèo”, ông Huy đã cho cải tạo toàn bộ khu đất và xây một ngôi nhà hai tầng khang trang, xung quanh khuôn viên được trồng rất nhiều loại cây ăn quả lâu năm. Khu đầm xung quanh nhà cũng được đầu tư công phu, ngoài ra còn nuôi rất nhiều gia súc gia cầm.

Điều đáng nói, cả công trình bề thế tọa lạc trên 41.500m2 đất thuộc vườn ươm chất lượng cao Chiến Thắng đã tồn tại hàng chục năm mà không cơ quan chức năng nào phát hiện ra.

Làm việc với phóng viên, đại diện Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đã cung cấp 3 biên bản cuộc họp về việc thống nhất chấm dứt hợp đồng thuê đất. Cả 3 biên bản đều có nội dung như nhau. Trong biên bản nêu rõ thời gian thực hiện hợp đồng thuê đất 50 năm là không đúng thẩm quyền cho phép. Bên thuê đất sử dụng sai mục đích làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tiêu, thoát nước của trại sản xuất cây giống chất lượng cao Chiến Thắng. Ngoài ra, bên thuê đất có dấu hiệu cho thuê, chuyển nhượng đất đang thuê.

Vì vậy, đại diện Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ông Lưu Văn Cảnh Giám đốc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ba biên bản chấm dứt hợp đồng thuê đất được ký lần lượt vào các ngày 12/3/2019, ngày 16/8/2019 và ngày 2/10/2020.

Một điểm bán cây trồng của Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng
Một điểm bán cây trồng của Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng

Việc chấm dứt hợp đồng nói trên chỉ có hiệu lực trên giấy vì phần giải quyết hậu quả thực tế sau bản hợp đồng nói trên chưa được bên nào đưa ra xem xét cụ thể. Đó là việc người thuê đất đã đầu tư những gì? Ai là người bồi thường thiệt hại trong và ngoài hợp đồng? Sau khi thuê được đất, ông Kiên có chuyển nhượng cho bên thứ 3 hay không? Những công trình xây dựng sai phạm trên đất sẽ được xử lý như thế nào sau khi hợp đồng này chấm dứt. Bên cạnh đó, Công đoàn trung tâm sử dụng số tiền thuê đất từ năm 2010 đến nay như thế nào? Chưa được Trung tâm Giống và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hải Phòng và các cơ quan chức năng xem xét, xử lý.

Ông Phạm Văn Thép, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, cho biết: “Quan điểm của Sở sẽ kiên quyết xử lý sai phạm, sai đến đâu xử lý đến đấy. Sở thu hồi toàn bộ diện tích 41.500m2 đất ao hồ và đưa diện tích trên vào sử dụng theo đúng mục đích”.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm