Tag

Con đường đưa Nerman trở thành "số 1"

Nhịp sống trẻ 19/10/2023 17:18
aa
TTTĐ - Vượt qua những định kiến về chuyện nam giới làm đẹp, anh Đặng Thanh Định - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Nerman đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những "người dẫn đầu" đầu ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Từ cầu thủ bóng đá trở thành "ngôi sao" trong ngành khách sạn Nhiều hạt giống trở thành vận động viên “thế hệ vàng” đội tuyển cầu lông Việt Nam Chạy theo đam mê, nam sinh Bắc Giang trở thành thủ khoa toàn quốc

Nerman từng tham gia Shark Tank mùa 5 với màn gọi vốn ấn tượng, đạt danh hiệu “Thương hiệu của năm - ngành hàng Chăm sóc sức khỏe” Tiktok Summit 2023. Sau thành công trên sàn thương mại điện tử, Nerman tiếp tục phân phối sản phẩm tới hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc. Founder’s Friday vừa có cuộc trò chuyện cùng vị CEO tài năng này để lắng nghe những góc nhìn, quan điểm độc đáo trong hành trình khởi nghiệp của Nerman.

Nam giới làm đẹp - Định kiến khó thay đổi

Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp Nerman, mình từng chia sẻ dự định của mình với bạn bè. Tuy vậy mọi người đều không tin start-up của mình có thể tồn tại được và chưa thực sự để tâm tới chuyện làm mỹ phẩm dành riêng cho nam giới.

Thế hệ 8x trở về trước thường dành ít sự quan tâm đén việc tồn tại của thị trường này. Nhưng đối với thế hệ gen Z, chuyện nam giới làm đẹp lại trở nên quá đỗi bình thường. Trong những chuyến công tác tại Hàn Quốc, mình cũng nhận thấy các bạn nam biết nhiều kiến thức về skincare và trang điểm. Thị trường Hàn Quốc lúc bấy giờ đã rất chú trọng sản phẩm dành riêng cho nam giới.

Thời điểm ấy, nhìn lại thị trường Việt Nam, dường như chưa có một thương hiệu nào hướng đến sản phẩm dành riêng cho nam giới. Nhiều bạn có nhu cầu và mong muốn sử dụng mỹ phẩm nhưng lại gặp rào cản, “định kiến” khi thị trường nước nhà chưa có nhiều sản phẩm dành riêng cho nam giới, điều này khiến họ phải tìm đến những sản phẩm dành cho nữ.

Con đường đưa Nerman trở thành "số 1"
Anh Đặng Thanh Định - Founder & CEO Nerman tại Founder’s Friday

“Tại sao chúng ta làm đẹp cho chính mình mà lại bị đánh giá? Tại sao chúng ta ngại ngùng khi chăm sóc cho chính bản thân mình? Mình làm đẹp là tốt cho mình chứ không hề làm hại ai? Tại sao chúng ta lại bị phán xét bởi những hành động rất bình thường như vậy? Tại sao Hàn Quốc có mà Việt Nam lại không có?”. Tất cả những điều ấy đã thôi thúc mình về trách nhiệm tạo ra một thương hiệu phục vụ cho cộng đồng nam giới. Mình cùng hai người bạn đồng sáng lập nhận thấy khoảng trống đầy tiềm năng của thị trường và bắt đầu nghiên cứu, từng bước chinh phục thị trường chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm dành cho nam giới.

Với mình, khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong giai đoạn đầu khởi nghiệp thương hiệu “made in Vietnam”. Thị trường mỹ phẩm đầu năm 2020 thiên về “dược mỹ phẩm” và người tiêu dùng tiếp cận từ “kem trộn” khá thường xuyên. Điều quan trọng hơn cả là tập trung vào “đứa con tinh thần” của mình, tin vào giá trị tích cực mình đang hướng đến để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người dùng. Từng bước phá vỡ rào cản định kiến bằng những sản phẩm chất lượng, đến nay Nerman đã đạt được bước tiến đáng tự hào.

Điều gì giúp Nerman tăng trưởng nhanh đến như vậy?

Yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng vượt bậc của Nerman những năm vừa qua. “Thiên thời” bởi giai đoạn 2020 - 2021 là thời điểm thương mại điện tử dường như phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... dần phổ biến và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua hàng. Việc booking các KOL/KOC để review sản phẩm cũng dần trở thành xu hướng trên nền tảng TikTok và được nhiều nhãn hàng đưa vào chiến lược kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường khá lớn trong khi chưa hề có thương hiệu mỹ phẩm nam giới tầm trung ở Việt Nam. Thị trường lúc này vẫn còn nhiều khoảng trống và khá tiềm năng để phát triển - ấy chính là yếu tố “địa lợi” mà mình muốn nói đến.

Con đường đưa Nerman trở thành "số 1"

Còn “nhân hòa” là khi mình và những người đồng sáng lập đã áp dụng những kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc, đồng hành cùng các bạn KOL/KOC trước khi khởi nghiệp Nerman. Bằng những kinh nghiệm đó, chúng mình cùng đội ngũ đã vận hành thành công nhiều chiến dịch KOLs/KOCs viral trên TikTok. Từng có giai đoạn khoảng 300 - 500 các bạn KOL/KOC review sản phẩm của Nerman trên nền tảng này chỉ trong vòng 1 tháng. Nếu có cơ hội khởi nghiệp Nerman một lần nữa vào thời điểm này, Nerman chưa chắc đã đạt được những thành tựu như hiện tại vì quả thực cơ hội đã đi qua rồi.

Văn hóa “số” tại Nerman

Văn hóa của Nerman được đúc kết trong từ “số”, cụ thể như sau:

“Số hóa” - Tất cả mọi thứ đều được làm online. Từ không gian lưu trữ dữ liệu, phương tiện truyền đạt và trao đổi thông đến hệ thống quản lý hàng hóa,... đều được đội ngũ nhân sự Nerman thực hiện trực tuyến.

“Con số” - Mọi thứ khi nói chuyện với nhau đều là về số. Tại Nerman, mọi dữ liệu đều được đo lường “real-time” theo giây. Mình phải luôn nắm rõ và biết được doanh thu ngày hôm nay chênh lệch như thế nào so với ngày hôm qua tại cùng thời điểm trên từng kênh phân phối. Để biết hiệu quả vận hành doanh nghiệp của mình, việc nắm bắt các chỉ số là vô cùng quan trọng.

Mình nhận ra rằng có khá nhiều start-up tham gia chương trình Shark Tank để kêu gọi vốn đầu tư nhưng chưa nắm chắc các chỉ số vận hành của công ty. Khi hiểu về sản phẩm và thị trường, việc ghi nhớ và nắm rõ những con số vận hành của công ty không quá khó khăn.

Muốn một doanh nghiệp phát triển, người sáng lập và điều hành công ty buộc phải hiểu các chỉ số, performance được đo lường và hiển thị, từ đó biết được doanh nghiệp đang vận hành như thế nào để đưa ra những chiến lược phù hợp theo từng thời điểm. Có thể nói, “số” chính là kết quả của chuỗi những hoạt động phát triển doanh nghiệp. Nếu không nắm chắc được “số” thì khó có thể thể vận hành doanh nghiệp phát triển tốt được.

Startup nên gọi vốn khi nào?

Sau khoảng thời gian khó khăn vì đại dịch COVID-19, mình cùng các thành viên đồng sáng lập Nerman nhận thấy cần phải phát triển một mô hình kinh doanh ít phụ thuộc vào nguồn vốn nhất.

Con đường đưa Nerman trở thành "số 1"

Mình nghĩ rằng việc gọi vốn thành công số tiền lớn đúng là thành tựu tuyệt vời và đáng tự hào đối với các start-up, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Việc có vốn vào giống như “con dao 2 lưỡi”. Lúc ấy doanh nghiệp chưa chắc đã chuẩn bị kỹ càng để có thể vận hành tốt và đảm bảo đồng tiền chi ra đem lại lợi ích nhiều nhất. Áp lực vận hành công ty hoàn toàn khác khi có thêm nhà đầu tư tham gia. Ở thời điểm hiện tại, Nerman đang hướng tới duy trì và tạo dựng một business thực sự bền vững.

Việc gọi vốn cần xuất phát từ 2 yếu tố, trước hết là sự sẵn sàng của người sáng lập, sau đó là sự sẵn sàng của cả doanh nghiệp. Một start-up chưa đủ tốt khi doanh nghiệp ấy gọi vốn chỉ với mục đích “survival”. Đối với mình, thời điểm cần gọi vốn là lúc doanh nghiệp cần scale, cần phát triển rất nhanh và cần nguồn lực rất lớn - những nguồn lực khác ngoài tiền.

Founder phải “biết bay” nhưng bản chất chúng ta phải “đứng ở dưới đất” để có cái nhìn thực tế về việc gọi vốn. Nếu chúng ta cứ mơ tưởng vào những thứ cao xa thì không thể vận hành công ty “ở dưới đất được”.

“Cô đơn” trên hành trình khởi nghiệp

Đối với mình, con người là yếu tố quan trọng nhất trên hành trình khởi nghiệp. Việc tìm kiếm người co-founder đồng hành cùng mình khó khăn hơn nhiều bởi phải chung lý tưởng và đòi hỏi tương tác liên tục trong quá trình làm việc hàng ngày.

Ở giai đoạn đầu, mình phải đi tìm kiếm lời giải cho bài toán làm thế nào để tìm được co-founder phù hợp. Mọi người đến và gắn bó với nhau thường vì 3 mục đích: Thứ nhất, “tiền” - đây là thứ dễ có được nhưng cũng dễ mất đi. Thứ hai, “học” - cùng học tập, cùng nhau phát triển. Thứ ba, “chung lý tưởng” - yếu tố khó nhất, rất khó và cực kỳ khó.

Hành trình startup thường gắn với 2 từ “cô đơn”. Vợ là người luôn ủng hộ mình trong tất cả những quyết định dù là “điên rồ” nhất. Vào giai đoạn khó khăn về tài chính, đã từng có lần vợ nói với mình rằng: “Thôi anh đừng startup nữa! Anh đi làm lương cao như vậy thì sao anh phải cố gắng startup làm gì? Anh đừng mang tiền nhà mình đi startup nữa!”.

Con đường đưa Nerman trở thành "số 1"

Bản thân mình không thể đem những gánh nặng ở công ty về kể với vợ và bố mẹ được. Bạn bè cũng không nhiều người ủng hộ quyết định khởi nghiệp của mình trong lĩnh vực này. Quả thực rất khó để tìm được người có thể kể chung câu chuyện với mình, thấu hiểu những việc “điên cuồng” mình làm - những thứ người khác khó chấp nhận. Chỉ co-founder là người duy nhất hiểu và trải qua những khó khăn cùng mình. Rất dễ để tìm được người làm cùng khi đã thành công, nhưng giai đoạn “không có gì” mà vẫn có người đồng hành cùng mình thì điều ấy quả rất đáng trân trọng. Mình đã rất may mắn khi tìm được những người bạn đồng hành tuyệt vời như vậy trên hành trình khởi nghiệp.

Đi làm hay tham gia các câu lạc bộ? - Làm thế nào để lựa chọn?

Với mình, điều quan trọng hơn cả là mục đích của từng cá nhân. Khi đã xác định được mục đích, các bạn sẽ biết được môi trường phù hợp với mình. Học ở đâu cũng là học, quan trọng là học thực sự, học cho chính bản thân mình, học mọi lúc mọi nơi, chủ động tiếp thu những thứ mình đang làm chứ không cần phải đến đâu đó mới là học. Bởi vậy việc tham gia hoạt động ngoại khóa tại các câu lạc bộ hay trải nghiệm đi làm ở doanh nghiệp, đó đều là học...

Founder’s Friday là dự án được thực hiện nhằm kết nối, vinh danh các startup founder tài năng đã có những đóng góp lớn cho cộng đồng xã hội. Founder’s Friday đồng thời là cầu nối giữa các founder, CEO thành công và các bạn trẻ có đam mê với kinh doanh, khởi nghiệp. Những giá trị đem lại sẽ trở thành động lực, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ - những người có ước mơ, hoài bão, dám nghĩ dám làm.

Đọc thêm

Đối thoại cùng lãnh đạo: Thắp lửa khát vọng tuổi trẻ Vietsovpetro Đối thoại với Thanh niên

Đối thoại cùng lãnh đạo: Thắp lửa khát vọng tuổi trẻ Vietsovpetro

TTTĐ - Chiều 25/6, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro tổ chức buổi đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vũ Mai Khanh và 150 đoàn viên, cán bộ trẻ tiêu biểu. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ Vietsovpetro lần thứ XII và hướng tới kỷ niệm 44 năm thành lập liên doanh.
Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh" Camera 360 trẻ

Nắm vững Nghị quyết của Đảng, góp sức đưa đất nước "cất cánh"

TTTĐ - Nghị quyết số 57-NQ/TW và số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị là 2 trong 4 Nghị quyết được coi là “Bộ tứ đột phá” để đưa đất nước cất cánh. Lực lượng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này, không ai khác chính là thanh niên.
Tuổi trẻ Kon Tum đồng hành cùng sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Kon Tum đồng hành cùng sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ – Để tiếp sức cho các sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Tỉnh đoàn Kon Tum đã có những kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể nhằm hỗ trợ các em.
Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Camera 360 trẻ

Quảng bá sản phẩm vùng miền để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

TTTĐ - Những sản phẩm nổi tiếng như bánh dày Quán Gánh, trà sen Tây Hồ… đã được Đoàn Thanh niên các đơn vị giới thiệu đến đông đảo bạn trẻ Thủ đô tại Ngày hội "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Chương trình do Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng 25/6 thu hút sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên và 20 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố.
Cơ hội mới cho bộ đội xuất ngũ lập thân, lập nghiệp Nhịp sống trẻ

Cơ hội mới cho bộ đội xuất ngũ lập thân, lập nghiệp

TTTĐ - Không chỉ rèn luyện trong môi trường quân ngũ kỷ luật, nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ còn được tạo điều kiện học nghề và tìm việc làm ổn định. Với sự đồng hành từ nhà trường và doanh nghiệp, bộ đội xuất ngũ đang trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng bước vào thị trường lao động một cách tự tin và hiệu quả.
Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chỉ còn 1 ngày nữa là hơn 120.000 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô đã sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi” để các thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả.
Sức trẻ Tài chính thắp sáng hè tình nguyện xuyên 10 tỉnh, thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Tài chính thắp sáng hè tình nguyện xuyên 10 tỉnh, thành

TTTĐ - Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Học viện Tài chính đã chính thức phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2025, đánh dấu một mùa sôi động, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm của tuổi trẻ nhà trường trong hành trình vì cộng đồng, vì Tổ quốc.
Phú Yên: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Ngày hội Tình nguyện Nhịp sống trẻ

Phú Yên: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Ngày hội Tình nguyện

TTTĐ - Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên và Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên vừa phối hợp tổ chức Ngày hội Thanh niên Tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ III và Lễ tuyên dương thanh niên tình nguyện năm 2025 tại thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa.
Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty CP Giải trí Cầu Vồng ký kết hợp tác chiến lược Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty CP Giải trí Cầu Vồng ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty Cổ phần Giải trí Cầu Vồng vừa tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong ngày 23/6, tại Nhà hát Kim Đồng (Cung Thiếu nhi Hà Nội cơ sở 2 - Hà Nội). Lễ ký kết không chỉ là sự kiện mang tính chuyên môn, mà còn là bước đi chiến lược để nâng tầm hoạt động của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới.
Chính quyền 2 cấp: Cơ hội việc làm và bứt phá cho người trẻ Nhịp sống trẻ

Chính quyền 2 cấp: Cơ hội việc làm và bứt phá cho người trẻ

TTTĐ - Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện, việc sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp (tỉnh và xã) là bước đi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội lớn để thế hệ trẻ phát huy vai trò, khát vọng và trí tuệ trong công cuộc dựng xây đất nước hùng cường.
Xem thêm