Tag

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết

Camera 360 trẻ 05/02/2025 10:49
aa
TTTĐ - Sau dịp Tết nguyên đán, thị trường blindbox, blind bag (túi mù, hộp mù) “nóng” trở lại trong giới trẻ. Không ít người trong số họ chấp nhận dành hàng giờ để tìm mua túi mù hoặc bỏ ra một số tiền lớn để thỏa mãn đam mê này.
Cảnh báo quay số nhận “túi mù” là hình thức cờ bạc trá hình Giới trẻ tạo “bão trend” từ lễ hội Xuân “khủng” nhất Việt Nam Điểm lại những trào lưu của giới trẻ trong năm 2024

Hấp dẫn bởi sự bất ngờ

Có phần tương tự với "túi mù", blind box - hay “hộp mù" - là món đồ chơi đang thu hút nhiều bạn trẻ, có giá thành đắt hơn "túi mù" và đa phần đến từ các thương hiệu đồ chơi lớn khiến nhiều người chấp nhận chi hàng triệu đồng để "đập hộp" (unbox) đúng mô hình đồ chơi yêu thích. Sự hấp dẫn này không chỉ khiến "hộp mù" sốt trên mạng xã hội mà còn được bày bán tràn lan ở khắp các vỉa hè ở Thủ đô.

Những bé Baby Three được bày bán với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau
Những bé Baby Three được bày bán với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau thu hút giới trẻ tìm mua

Theo ghi nhận của phóng viên, sau dịp Tết Nguyên Đán tại một số tuyến đường như Kim Mã (quận Ba Đình), Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm),… xuất hiện nhiều điểm bán "hộp mù" và rất đông khách hàng đến tìm mua, chủ yếu là giới trẻ.

Giá cả của hộp mù nói chung dao động từ 15.000 đồng đến 4.000.000 đồng mỗi hộp, phân khúc phổ biến nhất của Baby Three là từ 250.000 - 500.000 đồng với đủ các loại mẫu mã. Những phân khúc khác từ 500.000 - 2.000.000 đồng cũng đã ghi nhận sức mua đáng kể, đặc biệt với những nhân vật hiếm hay bộ sưu tập được sản xuất theo mùa lễ hội.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Nhiều điểm bán "hộp mù" rất đông khách hàng đến tìm mua, chủ yếu là giới trẻ

Trên thực tế, những chú gấu bông có giá trị dao động từ 80.000 - 150.000 đồng nhưng khi được để trong hộp mù với thiết kế bắt mắt, giá thành có thể tăng lên gấp đôi, thậm chí là gấp 5 lần.

Khái niệm hộp mù hay hộp bí ẩn bắt nguồn từ Nhật Bản với tên gọi Fukubukuro - có nghĩa là túi may mắn. Ban đầu, chúng được các cửa hàng và siêu thị dùng để xả các sản phẩm bán ế. Người mua không biết họ sẽ nhận được gì khi mua những túi này, nhưng yếu tố bất ngờ cuối cùng lại chứng minh là có hiệu quả trong bán hàng. Điều này đã đẩy xu hướng tiêu dùng theo cảm xúc lên cơn sốt, khách hàng sẵn sàng chi tiền cho những mặt hàng đơn giản nhưng đắt đỏ, chỉ để thỏa mãn tâm lý tò mò hoặc đơn giản là đua trend (trào lưu).

Đi khắp các tuyến phố để tìm mua và bóc “hộp mù”, Nguyễn Tùng Linh (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chốt mua thêm 10 món bổ sung vào bộ sưu tập đồ chơi của mình.

Chàng trai 27 tuổi thừa nhận đã "nghiện" cảm giác hồi hộp đoán món đồ bên trong và âm thanh xé túi dù mới biết đến hình thức giải trí này thời gian gần đây.

“Mình chủ yếu mua Baby Three. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt. Cả người mua và người bán không thể biết sản phẩm bên trong hộp, chỉ thấy đầy đủ bộ sưu tập qua hình vẽ bên ngoài vỏ hộp. Từ đó, người chơi sẽ lựa chọn nhân vật yêu thích và "thử vận may" bằng cách mở hộp.

Mình không nghĩ bản thân sẽ mua nhiều đến thế. Quan trọng là cảm giác hồi hộp khi bóc hộp xem có trúng nhân vật mình thích. Bóc nhiều lần khiến bản thân mình bị "nghiện", Tùng Linh cho biết, với những nhân vật không phải hiếm hay không như mong muốn, anh sẽ bán lại để tiết kiệm một phần chi phí cho lần trải nghiệm tiếp theo.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Một trong những nhân vật hiếm (mắt Dora) của hộp mù Baby Three

Giống như Tùng Linh, Hải An (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ một lần vô tình xem video bóc "hộp mù" trên TikTok đợt Tết vừa rồi và bị cuốn hút. Ban đầu, anh tham gia chơi vài phiên livestream đoán vật phẩm trong hộp để nhận trúng thưởng nhưng sau đó đặt mua "hộp mù" về nhà tự xé. "Bóc hộp Baby Three, Migo rất thú vị và phấn khích bởi không biết mình sắp có món đồ chơi nào", anh nói.

Kể từ đó, mỗi dịp đi chời cùng bạn bè, nam nhân viên văn phòng chi 500.000 đến 1.000.000 đồng mua "túi mù" về xé để giải trí. Những món trùng nhau, anh trao đổi trên các hội, nhóm Facebook hoặc tặng người khác.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Nhiều người trẻ "đu trend" Baby Three càng làm món đồ chơi gây sốt sau dịp Tết Nguyên đán

Chị Nguyễn Hà Linh (quận Đống Đa, TP Hà Nội), người bán Baby Three trên nền tảng tiktok cho biết, một tháng chị có thể lãi từ 15 triệu đồng – 20 triệu đồng từ việc kinh doanh mặt hàng này.

“Baby Three đã gây sốt trong giới trẻ thời điểm cuối năm 2024, tuy nhiên sau dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, những món đồ chơi nhỏ này trở thành trào lưu được các bạn trẻ săn đón. Có những bạn không trúng được nhân vật yêu thích, liền sẵn sàng mua liên tục tới khi trúng thì thôi.

Chúng mình bán không ngơi tay hằng ngày, thậm chí có những dòng cháy hàng, phải đặt hàng trước từ hãng cả tuần mới có. Vì vậy giá Baby Three sau Tết trở nên cao hơn hẳn. Dù vậy các bạn vẫn sẵn sàng mua, thậm chí bỏ tiền triệu đến chục triệu để sở hữu mẫu đồ chơi yêu thích”, chị Hà Linh chia sẻ.

Muôn vàn hệ lụy

Dù biết chỉ là trò chơi tiêu khiển, giải trí nhưng khi một người trong nhà lỡ nghiện cũng sẽ kéo theo thành viên khác ít nhiều nghiện theo. Anh Văn Hiền (quận Ba Đình, TP Hà Nội) đang rất đau đầu, buồn phiền vì hai đứa con bị cuốn vào trò chơi xé túi mù. Anh Hiền chia sẻ, ban đầu là anh chị mua 1 -2 hộp để thay lì xì ngày Tết cho hai con. Về sau, hai bạn nhỏ đòi tiền để mua tiếp túi mù cho đủ bộ. “Mắt nước, mắt rưng, mẫu bí ẩn,… được bọn trẻ săn tìm và muốn bố mẹ mua thêm cho. Mỗi đơn hàng dao động từ 250.000 - 500.000 đồng, vợ chồng tôi làm văn phòng đâu có dư giả gì. Chưa kể chúng nhận quà về chất đầy trong phòng, toàn là gấu với thỏ, rất ám ảnh”, anh Hiền tâm sự.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Những nhân vật có đôi mắt long lanh, nhiều màu chính là "hàng hiếm" trong những bộ sưu tập hộp mù Baby Three

Không chỉ áp lực tài chính với các bậc cha mẹ khi có con tham gia vào trào lưu xé túi mù, mà những người trẻ là sinh viên, nhân viên văn phòng… cũng bị cuốn vào vòng xoáy của trò chơi, cạn tiền vì đu trend. Người trẻ chơi chỉ đang bỏ tiền ra mua cảm giác thỏa mãn cho sự tò mò của chính họ.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thuỳ Dương (Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý Mindcare), xé túi mù như một trải nghiệm kích thích hệ thống thần kinh, giải phóng dopamine - chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui sướng và thỏa mãn. Giới trẻ ngày nay có tâm lý khát khao sở hữu. Việc có một món đồ độc đáo, bất ngờ thường mang lại cảm giác tự hào và khác biệt. Điều này đáp ứng nhu cầu được công nhận và khẳng định bản thân của giới trẻ.

Tuy nhiên, để tận hưởng thú vui này một cách lành mạnh, tránh rủi ro về tài chính, người tiêu dùng cần có sự cân nhắc và kiểm soát mức độ phù hợp, bởi suy cho cùng các sản phẩm này chủ yếu là tác dụng trưng bày, giải trí.

Cơn sốt “hộp mù” trở lại trong giới trẻ sau Tết
Ham muốn bóc hộp, xé túi là ước mơ của hàng triệu bạn trẻ "nghiện" hộp mù, túi mù.

“Đầu tiên, món đồ chơi kích thích trí tò mò và buộc họ phải phỏng đoán đoán món đồ bên trong. Khách hàng không biết được mình sẽ sở hữu gì cho đến khi xuống tiền mua. Hình thức này phù hợp với tâm lý của gen z - nhóm khách hàng luôn đón chờ trải nghiệm cái mới.

Chưa kể một vấn đề đáng lo ngại khác là sự xuất hiện của hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường túi mù. Với mức giá rẻ, đa phần túi mù đều được sản xuất với các nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất đã lợi dụng cơ hội này để sản xuất hàng giả, hàng nhái với chất lượng kém, gây tổn hại cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ làm giảm niềm vui khi chơi túi mù mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và an toàn”, chuyên gia tâm lý Lê Thuỳ Dương nhìn nhận.

Đọc thêm

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ Nhịp sống trẻ

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ

TTTĐ - Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem như một lực đẩy quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo cho người Việt trẻ. Với những cơ chế và chính sách được cụ thể hóa, Nghị quyết sẽ là ngọn lửa thắp sáng đam mê, trang bị hành trang để các bạn trẻ tự tin chinh phục những thử thách, đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh Camera 360 trẻ

Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh

TTTĐ - Chung một mục tiêu hỗ trợ các thí sinh có một kỳ thi an toàn hiệu quả, 5.020 tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi" tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới Camera 360 trẻ

Bước ngoặt tuổi trẻ từ giảng đường ra thế giới

TTTĐ - Mười năm qua là một hành trình bền bỉ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ của Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng. Tại tọa đàm “Dấu ấn 10 năm Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng”, những chia sẻ của chuyên gia, giảng viên và các cựu thí sinh đã góp phần khắc họa bức tranh sống động về một sân chơi học thuật đậm chất khoa học, nhân văn và khai phóng tư duy sáng tạo của người trẻ.
Tài năng Anh ngữ Thủ đô tỏa sáng Camera 360 trẻ

Tài năng Anh ngữ Thủ đô tỏa sáng

TTTĐ - Với chủ đề “Tư duy toàn cầu - Bản lĩnh Việt Nam”, Cuộc thi “Tài năng Anh ngữ dành cho học sinh, sinh viên Thủ đô” lần thứ IX không chỉ là nơi các thí sinh thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, mà còn là dịp để bày tỏ quan điểm cá nhân, phản biện sâu sắc về những vấn đề thời sự toàn cầu như: Giáo dục, công nghệ AI, môi trường và văn hóa…
Cô gái xinh, giỏi hai ngoại ngữ - hình mẫu công dân toàn cầu Camera 360 trẻ

Cô gái xinh, giỏi hai ngoại ngữ - hình mẫu công dân toàn cầu

TTTĐ - Nguyễn Thanh Thảo, cô gái 19 tuổi, đến từ Hà Nội, Top 25 Hoa hậu Việt Nam 2024 đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành công dân toàn cầu bằng hành trang là tri thức, ngoại ngữ và một trái tim ấm nóng vì cộng đồng.
Tiếp động lực, cổ vũ tinh thần cho thí sinh thi vào lớp 10 Camera 360 trẻ

Tiếp động lực, cổ vũ tinh thần cho thí sinh thi vào lớp 10

TTTĐ - Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” các tình nguyện viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, kỹ năng để hỗ trợ các thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2025- 2026. Các bạn trẻ hy vọng những hoạt động này sẽ giúp thí sinh có một kỳ thi hiệu quả.
Phát động Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng 2025 Camera 360 trẻ

Phát động Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng 2025

TTTĐ - Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2025 chính thức được phát động, tiếp tục sứ mệnh tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ, lan tỏa tinh thần sáng tạo, khát vọng cống hiến và đam mê nghiên cứu trong giới trẻ Việt Nam.
You can 13: Ngôi vị Quán quân gọi tên Nguyễn Chí Cường Camera 360 trẻ

You can 13: Ngôi vị Quán quân gọi tên Nguyễn Chí Cường

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi You can 13 diễn ra sôi động tại Học viện Tài chính, khép lại hành trình tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực trẻ đầy bản lĩnh và khát vọng vươn lên trong cuộc thi năm nay. Ngôi vị Quán quân đã gọi tên thí sinh Nguyễn Chí Cường.
TP Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Hoa phượng đỏ lần thứ 20 Camera 360 trẻ

TP Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Hoa phượng đỏ lần thứ 20

TTTĐ - Sáng 1/6, Ban Chỉ đạo sinh hoạt Hè TP Hồ Chí Minh cùng Ban Thường vụ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc Hè và ra quân Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần thứ 20 - năm 2025; phát động ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện vì đàn em” trên địa bàn thành phố.
Trao yêu thương, gửi nụ cười Camera 360 trẻ

Trao yêu thương, gửi nụ cười

TTTĐ - Với trái tim tràn đầy tình yêu và sự sẻ chia, Liên hoan Giao lưu trẻ em khuyết tật thành phố Hà Nội do Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức thường niên chính là món quà đặc biệt gửi tới những em nhỏ không may mắn.
Xem thêm