Công an TP Hà Nội khuyến cáo an toàn giao thông đường thủy
Công an TP Hà Nội khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh Công an Hà Nội triển khai phương án đảm bảo ANTT Lễ Quốc tang |
Theo thống kê, Hà Nội có 15 tuyến sông lớn nhỏ, trong đó bao gồm sông Hồng, sông Đuống và sông Đà với tổng chiều dài hơn 490km. Tuyến sông Hồng chạy qua phía Nam Hà Nội từ quận Tây Hồ đến huyện Phú Xuyên có khoảng 13 bến thủy nội địa. Tất cả chủ bến và người dân sống ven sông đều được tập huấn các kỹ năng an toàn và cứu hộ trên sông.
Các chiến sĩ công an giao thông thực hiện nhiệm vụ trên sông (ảnh: Chu Dũng) |
Ghi nhận vào sáng 31/7, nhiều tàu, thuyền và chủ bến phà trên tuyến sông Hồng tại các huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên đã được tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, chủ phà tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, chia sẻ rằng mặc dù mực nước sông dâng cao, nhu cầu đi lại giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội vẫn không giảm.
“Trong quá trình vận chuyển hành khách, ngoài việc trang bị đủ áo phao và các điều kiện an toàn khác, hành khách qua phà cũng được chúng tôi tuyên truyền về các điều kiện an toàn cho bản thân và cộng đồng”, ông Thịnh cho biết.
Kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với lái tàu (Ảnh: Chu Dũng) |
Ông Đỗ Đức Nhân, chủ tàu tại phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, cho biết thêm, dù luồng lạch đảm bảo, người điều khiển vẫn phải đề phòng nước chảy xiết những ngày nước lên cao; đặc biệt khi di chuyển qua các cây cầu và luôn tuân thủ khối lượng hàng hóa được chuyên chở.
Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Đường thủy số 2, nêu cảnh báo trong mùa mưa lũ, khi mực nước dâng cao và dòng chảy xiết là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là va trôi tại chân cầu vượt sông.
Một số cầu vượt sông có khoang thông thuyền hẹp và tĩnh không thấp như cầu Long Biên và cầu Đuống gây khó khăn cho phương tiện qua lại.
Lực lượng Công an giao thông tiếp cận các tàu trên sông tiến hành kiểm tra (Ảnh: Chu Dũng) |
“Nguyên nhân chủ quan dẫn đến tai nạn đường sông do nước chảy xiết. Người lái phương tiện cố tình không chấp hành điều tiết, quy chế đi lại hoặc thiếu kinh nghiệm sông nước, bất chấp những cảnh báo đã được đưa ra, sức máy của phương tiện không thắng nổi sức nước làm phương tiện bị nghiêng mạn, va đập vào chướng ngại vật dẫn đến tai nạn giao thông”, Trung tá Đinh Ngọc Đạo phân tích.
Kiểm tra trọng tải và an toàn trên tàu chở cát (Ảnh: Chu Dũng) |
Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa lũ, Đội Cảnh sát Đường thủy số 1 và số 2 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau.
Từ đầu tháng 7, hai đơn vị này đã tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, phát tờ rơi và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chở hàng hóa quá tải và điều khiển phương tiện không có bằng cấp.
Những ngày nước lớn, các chiến sĩ công an giao thông vẫn chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ (Ảnh: Chu Dũng) |
Trên các sông Đà, sông Hồng và sông Đuống, cảnh sát đường thủy đã hướng dẫn luồng, cảnh báo và điều tiết giao thông tại các khu vực nguy hiểm như ghềnh đá, cầu yếu và luồng hẹp.
Thời gian tới, để đảm bảo không xảy ra tai nạn do va trôi tại các khu vực chân cầu vượt sông trong mùa mưa lũ, cảnh sát đường thủy khuyến cáo người điều khiển phương tiện cần theo dõi tình hình thời tiết hàng ngày và không lưu thông khi thời tiết xấu.
Từ đầu năm 2024, Đội Cảnh sát Đường thủy số 2 đã bắt giữ 17 vụ với 61 đối tượng và 25 phương tiện thủy liên quan đến khai thác cát trái phép, xử phạt hành chính hơn 2,86 tỷ đồng và tịch thu 1 tàu thủy. Hiện nay, 3 vụ việc đang được tiếp tục xử lý theo quy định.