Tag
Hà Nội

Công bố 3 phương án đạt giải cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát

Đô thị 25/01/2024 16:58
aa
TTTĐ - Chiều 25/1, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố, trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu (nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh). Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tham dự sự kiện.
Hà Nội chi gần 8.300 tỷ đồng xây cầu Thượng Cát qua sông Hồng
Phương án đoạt giải Nhất.
Phương án đoạt giải Nhất

Kiến trúc cầu truyền đi thông điệp hòa bình

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường (đại diện đơn vị tổ chức thi tuyển) cho biết, có 4 đơn vị tham gia dự thi với 7 phương án thiết kế. Qua các vòng chấm thi, Hội đồng thi tuyển đã trao giải Nhất cho phương án mã số TC-03 do Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương thiết kế; giải Nhì được trao cho phương án mã số TC-05 do Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, Công ty TNHH Chodai & Kiso -Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng thiết kế; giải Ba được trao cho phương án mã số TC-02 do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm thiết kế.

Theo thuyết minh của các đơn vị được giải, phương án TC-03 mang tên “Cánh chim hòa bình” có cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo hình dáng một cánh chim vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Mang vị trí đầu nguồn của chuỗi những cây cầu bắc ngang sông Hồng, cầu Thượng Cát hướng đến hình tượng lớn, mang biểu tượng lớn thể hiện được tinh thần Thủ đô. Thiết kế cầu được lấy từ những cánh chim trong câu tục ngữ “Đất lành chim đậu”, vừa hài hoà ẩn mình trong hệ sinh thái phong phú của sông Hồng, lại vừa mang tính biểu tượng toàn cầu.

Thành phố Hà Nội luôn phấn đấu để trở thành một thành phố thân thiện, hiếu khách và hòa bình. Chính vì thế, hình tượng những cánh chim hòa bình nối tiếp nhau dẫn bước đoàn xe qua cầu trở thành một hình tượng lớn đại diện cho định hướng phát triển lâu dài của Hà Nội.

Phương án mã số TC-05 mang tên “Cất cánh” có cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu dàn thép liên tục, trụ cầu bằng bê tông cốt thép tạo hình kiến trúc. Tại vị trí cao nhất (nhịp 150m), chiều cao giàn là 45m, mặt cắt ngang cầu chính rộng 1,41m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Cầu Thượng Cát tiếp nối tuyến đường Vành đai 3,5, kết nối các khu vực quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Công trình sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để phát triển vùng Tây Bắc Thủ đô đang cần bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị.

Với quan điểm tiếp cận như trên, đơn vị thiết kế lựa chọn hình ảnh cầu Thượng Cát đang lấy đà cất cánh, vươn lên mạnh mẽ từ điểm tựa tự nhiên, lịch sử, văn hóa là dòng sông Hồng, với kết cấu dàn thép công nghệ hiện đại, cao độ thay đổi tạo nên nhịp điệu chuyển động khi di chuyển trên cầu. Nhóm thiết kế hình ảnh cầu mang dáng dấp một đôi cánh khổng lồ bay vụt lên từ dòng sông Hồng đỏ rực phù sa, sẽ trở thành một dấu ấn thời đại của Hà Nội.

Phương án mã số TC-02 mang tên “Trái tim hòa bình” có cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp. Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang. Mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Cây cầu chính nhìn từ chính diện mặt sông như phần nổi lên mặt nước của một trái tim với màu trắng của cánh chim hòa bình in trên nền trời xanh. Cánh chim trắng và màu xanh thiên thanh là những hình ảnh biểu trưng cho hòa bình. Hình ảnh cây cầu ngoài gợi nhớ đến phần nổi của trái tim thì ở rất nhiều góc nhìn khác nhau, người xem sẽ liên tưởng đến một con chim trắng đang dang cánh lượn bay trên bầu trời.

Hình ảnh này gợi lên sự bình yên của một điểm đến an toàn, đáng sống cho mọi người. Kiến trúc cầu truyền đi một thông điệp hòa bình mạnh mẽ đến người xem, thể hiện khát vọng hòa bình của Thủ đô Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam.

Khởi công dự án dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn trao giải Nhất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn trao giải cho đại diện đơn vị đạt giải Nhất

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng.

Việc tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng, nhằm tìm kiếm một phương án kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch, hài hòa với cảnh quan xung quanh; có giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả trong đầu tư, vận hành và bảo trì.

Kết quả cuộc thi đã được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng, lựa chọn được các phương án tốt, đạt yêu cầu về các tiêu chí của quy chế cuộc thi. Các phương án đoạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, là những phương án nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng thi tuyển.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp 10/10/2024 (kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô). Căn cứ kết quả cuộc thi, đề nghị chủ đầu tư các dự án thành phần (UBND huyện Đông Anh, UBND quận Bắc Từ Liêm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội) cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai xây dựng dự án.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm