Tag

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Tin tức 14/12/2016 22:34
aa
TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định như vậy trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề nghị cho ý kiến về hàng loạt các vụ cán bộ công chức đánh người, hành hung nhà báo thời gian gần đây.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định như vậy trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề nghị cho ý kiến về hàng loạt các vụ cán bộ công chức đánh người, hành hung nhà báo thời gian gần đây.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Được gọi nêu câu hỏi trong buổi chất vấn chiều 16/11, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu ý kiến về hàng loạt vụ cán bộ công chức đánh người thời gian gần đây. “Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu số cán bộ, công chức, viên chức bây giờ còn có phải là công bộc của người dân nữa không? Với tư cách đại diện cơ quan nhà nước, nơi có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức lẽ nào hành xử thiếu văn hóa, thậm chí côn đồ, xem thường quy định pháp luật?”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương điều đó thực sự đáng báo động trong quy trình tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. Đại biểu Cương đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết ý kiến, liệu chúng ta có thể xây dựng một nhà nước liêm chính với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức như thế? Giải pháp nào cho việc nâng cao ý thức đạo đức của công chức viên chức?

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng phản ánh việc cử tri luôn kêu ca về việc tuyển dụng lâu nay không minh bạch. Qua quan sát việc tuyển dụng công chức, viên chức một số Bộ ngành, địa phương có vẻ rất nghiêm túc, minh bạch; nhưng chỉ là hình thức vì con cháu của các lãnh đạo không ai không có việc làm. Điều này chủ yếu rơi vào người dân thường.

Trả lời câu hỏi củađại biểu Cương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ đã ban hành chỉ thị và Bộ Nội vụ cũng có chỉ thị về kỷ cương công chức. Quản lý cán bộ công chức là nhiệm vụ các bộ.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

"Tôi nghĩ các trường hợp như đại biểu Cương nêu thì nên loại ngay khỏi bộ máy vì đây không phải công bộc của dân. Ta phải có thái độ dứt khoát. Công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm còn bị loại nữa cơ mà. Vậy phải xem xét, xử lý nghiêm các công chức như đại biểu nói" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Về tuyển dụng, Bộ trưởng Tân cho biết đã chỉ đạo các vụ chuyên môn phải xem tại sao thi đầu vào công chức chỉ hơn 10%, mà xét tuyển không qua thi tuyển thì lại 90%. Phải khuyến khích thi tuyển để công khai minh bạch.

"Xét tuyển thì ít người đạt, nên chúng tôi sẽ xem lại phương thức thi tuyển để chỉnh sửa bổ sung, để khuyến khích SV tốt nghiệp ra trường thi tuyển. Việc thi tuyển, xét tuyển ở các địa phương thời gian qua chủ yếu là tuyển dụng theo hợp đồng. Sắp tới chỉnh sửa phương thức thìthì mở ra để thi tuyển tốt hơnvà đây là vấn đề quan trọng, làm tốt sẽ tuyển được người tài chứ không phải tuyển người nhà như đại biểu Cương nhắc đến" - Bộ trưởng Tân nói.

Ông Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, qua kiểm tra công vụ ở các bộ ngành, địa phương thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp chế độ hợp đồng, làm công tác chuyên môn, sau đó qua 5 năm xét tuyển vào công chức nhà nước.

“Những sai phạm này, trong quá trình thanh tra chúng tôi kiên quyết đề nghị UBND các tỉnh không tuyển dụng những trường hợp đã làm sai để tuyển thẳng vào công chức nhà nước”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ quan điểm.

Hạnh Nguyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp là nhiệm vụ thường xuyên Tin tức

Giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp là nhiệm vụ thường xuyên

TTTĐ - Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Việc kiểm tra giám sát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.
Tập trung 3 đột phá trọng tâm trong đào tạo cán bộ Tin tức

Tập trung 3 đột phá trọng tâm trong đào tạo cán bộ

TTTĐ - Thành uỷ Hà Nội đã đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đề ra nhiều giải pháp mang tính căn cơ, đột phá, thiết thực, tập trung vào 3 trọng tâm: Đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ nguồn quy hoạch; bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài…
Lựa chọn chủ đề, phương châm Đại hội tối ưu, đầy đủ nhất Tin tức

Lựa chọn chủ đề, phương châm Đại hội tối ưu, đầy đủ nhất

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thống nhất trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP 4 phương án về chủ đề và 4 phương án về phương châm Đại hội 18 để lựa chọn ra được 1 phương án về chủ đề và phương châm Đại hội nổi bật, tối ưu, đầy đủ nhất, đáp ứng được các yêu cầu đề ra.
Ban Chấp hành Đảng bộ TP họp bàn 6 nội dung quan trọng Tin tức

Ban Chấp hành Đảng bộ TP họp bàn 6 nội dung quan trọng

TTTĐ - Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng.
Chiều nay, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự Tin tức

Chiều nay, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

TTTĐ - Ngày 1/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên yêu nước Tin tức

Tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên yêu nước

TTTĐ - Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của Đảng và Nhân dân. Trước lúc hy sinh, đồng chí Trần Phú vẫn nhắn gửi đồng chí, đồng bào lời nói bất hủ: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu".
Thiêng liêng lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" Tin tức

Thiêng liêng lễ thượng cờ "Thống nhất non sông"

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).
Rạng rỡ Việt Nam! Tin tức

Rạng rỡ Việt Nam!

TTTĐ - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta, mở ra một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trân quý giá trị của độc lập, thống nhất, hòa bình, gần nửa thế kỷ qua, mỗi thế hệ người dân Việt Nam đã nỗ lực hiện thực ước mơ kiến quốc “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, làm rạng rỡ Việt Nam như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt Tin tức

Mối quan hệ nghĩa tình, bền chặt

TTTĐ - Với vị trí đặc biệt quan trọng ở hai đầu Tổ quốc, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh luôn là trung tâm hội tụ, phát huy và lan tỏa các giá trị truyền thống, văn hóa của dân tộc Việt Nam; là hình ảnh biểu tượng cho sự phát triển năng động của đất nước. Nếu như quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn có sự gắn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau thì trong xây dựng, phát triển ngày nay, hai TP cũng không ngừng trao đổi, hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm để cùng phát triển.
Công an Bình Dương phát động toàn dân phòng ngừa tai nạn giao thông Nhịp sống phương Nam

Công an Bình Dương phát động toàn dân phòng ngừa tai nạn giao thông

(TTTĐ) - Công an tỉnh Bình Dương vừa có thư ngỏ gửi đến các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân phát động toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh cho lực lượng Công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Xem thêm