Tag

Công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở được cấp giấy phép tạm thời tại Singapore

Nhìn ra thế giới 02/06/2021 11:52
aa
TTTĐ - Công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở được phát triển trong nước có thể cho kết quả trong vòng một phút đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp giấy phép tạm thời.
Tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 tại Bắc Giang trong thời gian sớm nhất Tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 tại Bắc Giang trong thời gian sớm nhất
50 giảng viên, sinh viên ĐH Y Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại 50 giảng viên, sinh viên ĐH Y Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại "điểm nóng" Yên Phong, Bắc Ninh
Singapore: Thêm phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 Singapore: Thêm phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19
Điều động lực lượng, sử dụng các công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn bệnh nhanh nhất Điều động lực lượng, sử dụng các công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn bệnh nhanh nhất

Hệ thống xét nghiệm bằng hơi thở BreFence Go Covid-19 được phát triển bởi Breathonix, một công ty thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và là công nghệ phân tích hơi thở đầu tiên được cấp phép như vậy ở Singapore.

Breathonix hiện đang làm việc với Bộ Y tế Singapore để thử nghiệm triển khai công nghệ này tại một trong các trạm kiểm soát mặt đất. Khách du lịch khi đến nơi sẽ được kiểm tra bằng hệ thống xét nghiệm hơi thở BreFence Go Covid-19.

Công nghệ phân tích hơi thở này sẽ được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) bắt buộc hiện nay.

Được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Breathonix của NUS, hệ thống xét nghiệm hơi thở sử dụng ống ngậm dùng một lần để ngăn ngừa lây nhiễm chéo và có thể phát hiện COVID-19 trong vòng chưa đầy một phút
Được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Breathonix của NUS, hệ thống xét nghiệm hơi thở sử dụng ống ngậm dùng một lần để ngăn ngừa lây nhiễm chéo và có thể phát hiện COVID-19 trong vòng chưa đầy một phút

Các thử nghiệm được thực hiện ở Singapore tại Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm (NCID) và Sân bay Changi, cũng như ở Dubai với sự hợp tác của Cơ quan Y tế Dubai và Đại học Y khoa và Khoa học Sức khỏe Mohammed Bin Rashid.

Hệ thống xét nghiệm hơi thở BreFence Go Covid-19 hoạt động bằng cách phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người được tạo ra bởi các phản ứng sinh hóa trong tế bào của con người.

"Dấu hiệu VOC trong hơi thở của người khỏe mạnh khác với của người bị bệnh, có nghĩa là những thay đổi trong VOC có thể đo được dấu hiệu cho các bệnh như Covid-19", NUS và Breathonix cho biết.

Hệ thống này được phát triển từ công nghệ phát hiện ung thư của Breathonix. NUS và Breathonix cho biết: “Xét nghiệm hơi thở đơn giản có thể được thực hiện bởi các nhân viên được tập huấn mà không cần đến nhân viên y tế hay nhân viên phòng thí nghiệm được đào tạo chuyên nghiệp.

Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở có độ chính xác cao. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường. Một thuật toán phần mềm độc quyền phân tích các dấu ấn sinh học VOC và cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút”.

Những trường hợp dương tính với xét nghiệm hơi thở sẽ được xét nghiệm lần hai bằng phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Breathonix được thành lập bởi ba sinh viên tốt nghiệp NUS, Tiến sĩ Jia Zhunan, ông Du Fang và ông Wayne Wee Shi Jie, cùng với cố vấn của Tiến sĩ Jia là Giáo sư T Venky Venkatesan.

Dự án này được Chương trình Nghiên cứu Đổi mới Sau đại học (GRIP) của NUS hỗ trợ nhằm “khuyến khích nhân tài NUS, bao gồm sinh viên đã tốt nghiệp và các nhân viên nghiên cứu, thành lập và điều hành các công ty khởi nghiệp dựa trên công nghệ sâu”.

Tiến sĩ Jia, Giám đốc Điều hành của Breathonix cho biết: “Xét nghiệm hơi thở của chúng tôi là xét nghiệm không xâm lấn (non-ivasive test). “Người dùng chỉ cần thở ra bình thường vào ống ngậm dùng một lần nên sẽ không có cảm giác khó chịu. Không có khả năng lây nhiễm chéo vì ống ngậm dùng một lần có van một chiều và bẫy nước bọt để ngăn hơi thở hoặc nước bọt xâm nhập vào máy”.

Phó Chủ tịch về đổi mới và doanh nghiệp của NUS, Giáo sư Freddy Boey nói rằng xét nghiệm là chìa khóa cho sự phục hồi toàn cầu sau đại dịch Covid-19.

Giáo sư Boey, người đồng lãnh đạo nhóm GRIP cho biết, “Đại dịch có thể sẽ tiếp diễn trong vài năm. Vì vậy, xét nghiệm hàng loạt phải được áp dụng rộng rãi như một chiến lược y tế công cộng quan trọng để hỗ trợ các nền kinh tế mở cửa an toàn. Chúng tôi tin là công nghệ tự phát triển của Breathonix đang đi đúng hướng.

“Tôi tin tưởng rằng công nghệ mới này sẽ đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người dân Singapore cũng như là cộng đồng toàn cầu”.

NUS và Breathonix cho biết “hệ thống xét nghiệm hơi thở BreFence Go Covid-19 đang nhận được nhiều sự quan tâm về mặt thương mại”, công ty đang thảo luận với một số tổ chức trong và ngoài nước để triển khai hệ thống này.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm