Tag

Công nhân trẻ đón Tết

Nhịp sống trẻ 31/12/2023 11:18
aa
TTTĐ - Tết Dương lịch năm 2024 rơi vào thứ 2, vì vậy người lao động được nghỉ tổng cộng là 3 ngày. Nhiều công nhân trẻ đã lên kế hoạch cho dịp nghỉ này.
Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để Nhân dân đón Tết Tổ chức chu đáo để Nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn Tổ chức đón Tết chu đáo cho học sinh, sinh viên khó khăn

Ghi điểm trong mắt bà xã

Dịp Tết Dương lịch thường là cơ hội để người lao động được nghỉ ngơi và cùng gia đình, bạn bè đi chơi sau một năm vất vả. Tuy nhiên năm nay, trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn lao đao trong duy trì hoạt động, vì thế, không ít công nhân đã phải tính toán thật kỹ càng cho việc đi đâu trong dịp nghỉ lễ này.

Anh Đinh Ngọc Đăng đang làm việc tại công ty
Anh Đinh Ngọc Đăng đang làm việc tại công ty

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Đinh Ngọc Đăng, công nhân công ty Cổ phẩn Văn phòng phẩm Hồng Hà (Long Biên) cho hay, dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024, anh lựa chọn cho cả gia đình đi du lịch Hà Giang. “Tôi có người nhà đang sinh sống ở thành phố Hà Giang, dịp Tết Dương lịch này, tôi đưa gia đình lên đó thăm họ hàng, tiện thể đi du lịch luôn. Quanh năm đi làm, hầu như tối về mới nhìn thấy mặt nhau, dịp này cả gia đình được vui chơi, thêm gắn kết tình cảm”, anh Đăng cho hay.

Anh Trần Hữu Mạnh (sinh năm 1990, quê ở tỉnh Hà Tĩnh), công nhân Khu công nghiệp Bắc Thường Tín, hàng ngày đều dậy từ 5 giờ sáng để cho kịp vào ca làm việc lúc 6 giờ. Sau đó anh Mạnh thường ở lại công ty ăn cơm rồi nghỉ ngơi, chiều muộn tan ca mới về nhà. Tuy nhiên gần đến này nghỉ, buổi trưa thì tranh thủ chạy ra chợ gần nhà trọ mua đồ về nấu cơm cùng vợ con.

Anh Mạnh nói: “Được nghỉ ít, nhà lại ở xa nên gia đình tôi không về quê. Vợ chồng tôi dự định ăn uống, nghỉ ngơi rồi cho con về trung tâm Hà Nội tham quan, vui chơi”.

Nhiều người lao động cùng nhau tổ chức liên hoan dịp nghỉ Tết Dương lịch
Nhiều người lao động cùng nhau tổ chức liên hoan dịp nghỉ Tết Dương lịch

Không chỉ anh Mạnh, hầu hết người lao động khi được hỏi đều cho biết, họ tận dụng kỳ nghỉ Tết Dương lịch để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt nhọc và chuẩn bị năng lượng đi làm trở lại. Dịp này, những công nhân chơi thân với nhau thường quây quần tổ chức nấu ăn mừng Tết Dương lịch.

“Hầu hết các anh, chị, em đều là công nhân đi làm trong khu công nghiệp, giờ giấc không giống nhau nên chỉ có những dịp như lễ tết mới có cơ hội ngồi chung. Cứ mỗi người một ít đồ rồi góp lại nấu lẩu ăn với nhau, chuyện trò, vui lắm”, chị Nguyễn Thị Hà, công nhân Khu công nghiệp Bắc Thường Tín chia sẻ.

Muôn nỗi lo Tết

Với những người lao động có việc làm ổn định thì dịp nghỉ lễ, ngoài nghỉ ngơi, họ còn tính toán thêm có thể cho cả gia đình đi chơi ở đâu đó nhưng với những công nhân công việc bấp bênh, các bạn chỉ mong muốn được đi làm để kiếm thêm thu nhập.

Chị Tô Thị Lan Oanh, nhân viên công ty TNHH Logitem Việt Nam, khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh) cho biết: “Dịch COVID-19 đi qua, ngoài thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng con người thì nó còn ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế trong nước và thế giới. Công ty tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy rằng kinh tế năm nay có chút phục hồi nhưng vẫn còn bấp bênh, đơn hàng ít nên người lao động như chúng tôi cũng bị giảm giờ làm dẫn đến lương thấp, trong khi giá cả lại liên tục tăng cao. “Vừa rồi mẹ chồng tôi bị mắc trọng bệnh, bình thường tài chính của cả gia đình đã vất vả nay lại càng khó khăn hơn. Vì thế, vợ chồng tôi quyết định Tết Dương này không đi đâu, ở nhà để dành tiền đến Tết Nguyên đán sẽ về quê. Tôi cũng tranh thủ mấy ngày nghỉ đan thêm mũ, khăn, móc chìa khoá, …làm đồ ăn hand made để bán kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống”, chị Lan Oanh chia sẻ.

Chị Tô Thị Lan Oanh quyết định dịp Tết Dương lịch không đi đâu để tiết kiệm tiền
Chị Tô Thị Lan Oanh quyết định dịp Tết Dương lịch không đi đâu để tiết kiệm tiền

Dù được nghỉ 3 ngày Tết Dương lịch nhưng với đồng lương eo hẹp nên vợ chồng chị Ngô Thị Hồng (quê Nghệ An), cùng là công nhân trong Khu công nghiệp Mê Linh chọn không về quê mà ở lại để tăng ca dịp Tết Dương lịch 2024.

Chị Hồng cho hay, hiện thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống đắt đỏ tại Hà Nội. Thời điểm năm hết tết đến, kinh tế đã gần “cạn kiệt” nên vợ chồng chị Hồng ở lại làm thêm, để dành chi phí cho việc đi lại dịp Tết Âm lịch Giáp Thìn sắp tới.

“Cả năm đi làm, không lẽ về không mang túi quà cho bố mẹ, các cháu. Tuy nhiên kinh tế khó khăn, nhìn số dư tài khoản ngân hàng còn chưa đến 1 triệu đồng thì làm sao dám về. Hai vợ chồng tôi quyết định ở lại Hà Nội đi làm thêm giờ, chờ đến Tết Nguyên đán rồi về”, chị Hồng chia sẻ.

Hy vọng một năm 2024 ổn định

Tận dụng thời gian nghỉ 3 ngày, gia đình chị Lê Thu Hiền, công nhân Khu công nghiệp Quang Minh lựa chọn về quê thăm con. Cả hai vợ chồng chị đều đến từ Ninh Bình, do vậy, quãng đường về quê không quá xa.

“Hai vợ chồng mình gửi con ở nhà để ông bà trông. Giờ có hẳn 3 ngày nghỉ, đi lại giờ cũng không quá khó khăn nên mình tranh thủ về quê. Từ 30/4, 1/5 đến giờ mới có dịp nghỉ nên về quê thăm bố mẹ và chơi với con là hợp lý”, chị Hiền bày tỏ.

Anh Nguyễn Thế Tới mong muốn một năm mới bình an, thu nhập ổn định
Anh Nguyễn Thế Tới mong muốn một năm mới bình an, thu nhập ổn định

Nếu như mọi năm, anh Nguyễn Thế Tới, lái xe nâng tại Công ty TNHH Logitem Việt Nam sẽ cùng bạn bè đi du lịch thì năm nay, do tình hình kinh tế eo hẹp nên chàng trai trẻ đã quyết định về quê thăm gia đình. “Năm nay thu nhập của tôi cũng bị ảnh hưởng do công ty ít đơn hàng, vì thế Tết Dương lịch năm nay không đi chơi hay tụ tập liên hoan bạn bè như mọi năm, tôi sẽ cùng gia đình tranh thủ về quê thăm bố mẹ, sửa lại cho ông bà cái chuồng gà để nuôi gà bán vào dịp Tết Nguyên đán. Sang năm mới cầu mong cho bản thân và gia đình tôi luôn khoẻ mạnh, hy vọng thời gian tới, lương của tôi sẽ được tăng cao hơn”.

Thu nhập ổn định, lương cao có lẽ cũng là mong ước lớn nhất của nhiều lao động thời điểm này. “Tôi mong năm tới công ty có nhiều đơn hàng để nhanh chóng vượt qua khó khăn, người lao động như tôi sẽ thu nhập cao, ổn định, chế độ phúc lợi sẽ tốt hơn”, Tô Thị Lan Oanh, nhân viên công ty TNHH Logitem Việt Nam chia sẻ.

Trải qua một năm 2023 với nhiều biến động, bước sang năm 2024, ngoài mong muốn thu nhập ổn định, đông đảo người lao động còn hy vọng có thể hoàn thành nhiều mục tiêu của bản thân và cải thiện đời sống gia đình.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó sẽ có 10 hoạt động được các cấp Công đoàn tập trung thực hiện nhằm cho lo cho đoàn viên, người lao động gồm: “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”; Thăm, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024…; Tổ chức, tham gia các đoàn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐVN… thăm, tặng quà, chúc Tết người lao động. Quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị thiếu, mất việc làm; Tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”; Đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay để công nhân về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc; “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” cung cấp vé máy bay, vé tàu hỏa miễn phí cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết…

Đọc thêm

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Xem thêm