Tag

Công trình văn hoá - “thánh đường nghệ thuật” hay vị thế của một quốc gia?

Du lịch 09/07/2022 22:55
aa
TTTĐ - Những công trình văn hoá không chỉ là thỏi nam châm hút khách du lịch, mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh và vị thế cho đất nước...

“Hiệu ứng Bilbao” - cuộc hồi sinh một thành phố đang chết

Năm 1997, tại Tây Ban Nha, chính quyền thành phố Bilbao ra quyết định xây bảo tàng Guggenheim. Quyết định này vấp phải sự phản đối kịch liệt của cộng đồng, bởi khi đó, Bilbao đang …“chết", hàng loạt bến tàu và nhà máy đóng cửa, khắp thành phố là phế liệu, hoang tàn, nhiều công nhân đưa gia đình rời khỏi mảnh đất họ từng gắn bó. Việc xây một công trình văn hóa đầy tham vọng với chi phí hàng trăm triệu USD trong hoàn cảnh đó được xem như… "một trò đùa". Cộng đồng dân cư không hiểu vì sao thành phố không hiện đại hóa các nhà máy giúp đỡ người dân, thay vì xây một bảo tàng. Còn cha đẻ của công trình, kiến trúc sư Gehry nhớ lại áp lực khi ông đảm trách dự án này, khi các nhà chức trách nói: "Chúng tôi cần một nhà hát Opera Sydney. Thành phố của chúng tôi đang chết".

Guggenheim Bilbao
Guggenheim Bilbao

Những người hoài nghi sau đó đã phải kinh ngạc trước sự thay đổi của Bilbao, khi bảo tàng của thành phố này hấp dẫn hàng triệu du khách trên thế giới. Sau 20 năm, bảo tàng thu hút hơn 20 triệu du khách đến với thành phố vỏn vẹn 350.000 dân, tạo ra 5.000 việc làm tại địa phương và đóng góp khoảng 660 triệu USD cho ngân sách.

Người ta mệnh danh Guggenheim là "hiệu ứng Bilbao", khi bảo tàng này thay đổi hoàn toàn bộ mặt của một thành phố được cho là đã mất khi ngành công nghiệp đang suy tàn. Được các kiến trúc sư gọi tên "công trình vĩ đại nhất trong thời đại", "tác phẩm tiêu biểu của kiến trúc đương đại", tới nay Guggenheim vẫn được xem là tiền thân của những kiến trúc có hình thù kỳ quặc nhưng mang tính biểu tượng khắp thế giới.

Hiệu ứng của chất liệu titan và mảng khối hình học khiến tòa nhà bảo tàng này như đang di chuyển với những đường cong liên tục. Chưa kể, nhìn từ trên cao, Guggenheim giống như một bông hồng thép nhưng bề ngang lại là một chiếc thuyền, mang ý nghĩa về một thành phố công nghiệp cảng trong quá khứ Bilbao. Các khách sạn, cửa hàng cao cấp, nhà hàng nhanh chóng theo sau, biến thành phố công nghiệp suy tàn thành điểm đến du lịch văn hóa, nghệ thuật hàng đầu Tây Ban Nha.

Nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh
Nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh

Tại Trung Quốc, Nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh ra mắt năm 2007 trong kiểu dáng của viên ngọc trai khổng lồ - một biểu tượng mới của đất nước tỷ dân - cũng từng vấp phải nhiều tranh cãi. Ban đầu, nhà hát hút khách chỉ vì hiếu kỳ, song giờ đây, mỗi năm, nhà hát tổ chức thành công đến 1.000 buổi biểu diễn thương mại, 1.000 buổi giáo dục nghệ thuật và thu hút khoảng 3 triệu lượt khách. Ông Vương Tranh Minh - Thư ký Ủy ban xây dựng nhà hát - từng nói với tờ Quảng Châu Nhật Báo sau 3 năm nhà hát “hái quả ngọt” rằng: "Trước đây, tranh cãi quanh việc xây nhà hát là điều thường tình. Lúc đó quan niệm còn chưa cởi mở. Bây giờ nhìn lại, hơn 3 tỷ nhân dân tệ để xây một trung tâm nghệ thuật quốc gia, quá xứng đáng".

Bảo tàng Guggenheim đã hồi sinh một Bilbao. Nhà hát lớn quốc gia đã mang về cho Bắc Kinh những nguồn lợi khổng lồ từ việc đón khách tham quan và tổ chức các buổi diễn lớn tầm cỡ quốc tế. Nhưng vai trò của những công trình văn hóa ở mỗi điểm đến, mỗi quốc gia không chỉ đơn thuần có bao nhiêu đó.

Sứ mệnh của những “nhà hát Con Sò”

Nếu hỏi bất kỳ ai về niềm tự hào của nước Úc, câu trả lời nhiều nhất có lẽ chính là nhà hát Opera Sydney. Cùng câu hỏi này, nếu đặt ở trung tâm văn hóa châu Âu - thành phố Milan của Italy, câu trả lời sẽ là Nhà thờ lớn Duomo, Nhà hát Opera La Scala. Hàng năm, có tới vài triệu du khách thăm những công trình nổi tiếng thế giới này và không phải ai trong số họ cũng đến vì lịch sử hay những buổi trình diễn nghệ thuật tầm cỡ. Chính lối kiến trúc độc đáo cùng danh xưng "biểu tượng mọi thời đại" là điều khiến những nơi này trở thành “điểm đến đời người”.

Nhà hát Con Sò
Nhà hát Con Sò

UNESCO mô tả Nhà hát Con Sò - Opera Sydney là "kiệt tác của kiến trúc thế kỷ 20" hay "biểu tượng kiến trúc nổi tiếng thế giới". Với danh xưng này, có tới gần 11 triệu du khách tới thăm nhà hát Con Sò mỗi năm, chỉ để ngắm nhìn kiến trúc vượt thời gian. Vai trò của nhà hát Con Sò cũng được khẳng định qua vị trí ở bến cảng Sydney, một địa điểm thiêng liêng đối với người thổ dân Gadigal trong suốt hàng nghìn năm.

Renzo Piano
Renzo Piano

Trước thành công rực rỡ của những công trình biểu tượng đó, giờ đây, nhiều quốc gia đang tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu USD, chọn lọc những thiết kế độc đáo nhất để xây dựng những “biểu tượng Con Sò” cho riêng mình. Tiêu biểu phải kể đến công trình của thế kỷ 21 - Nhà hát The Elbphilharmonie ở Hamburg (Đức), nhà hát trái sầu riêng Esplanade - công trình kiến trúc độc đáo nhất tại Singapore. Hay như tại Ý, nhà hát Parco della Musica Auditorium - một kiệt tác của kiến trúc sư huyền thoại Renzo Piano cũng là nơi tổ chức các sự kiện biểu diễn âm nhạc cổ điển với 3 khán phòng chính và một sân khấu biễu diễn ngoài trời. Chỉ tính riêng năm 2017, có hơn 730 sự kiện được tổ chức tại đây và có tới 529.000 khách ghé thăm quan.

_Vở diễn La Bohème tại Sydney Opera House 2022

Quy tụ những giá trị đỉnh cao của kiến trúc và nghệ thuật, các công trình văn hóa lớn trên thế giới không đơn thuần là điểm hẹn của người yêu nghệ thuật, mà còn trở thành biểu tượng thay đổi vận mệnh của một vùng đất, là hình ảnh của một quốc gia, niềm tự hào của một dân tộc.

Thánh đường nghệ thuật và “lợi nhuận” từ công cuộc đầu tư cho văn hóa

Không chỉ mang kiến trúc biểu tượng, các công trình văn hoá nổi tiếng còn là trái tim, là tâm hồn của điểm đến và cũng là “giấc mộng” của giới nghệ sĩ toàn cầu. Tất cả các nghệ sĩ vĩ đại nhất đều có một thánh đường nghệ thuật để phô diễn tài năng của mình.

"Thánh đường" opera và ballet của nước Anh - nhà hát opera Hoàng gia được xây dựng tại Covent Garden là địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của London. Ngay những năm đầu mở cửa, nhà hát đã gắn liền với tên tuổi của George Frideric Handel, một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại thời Baroque.

Công trình văn hoá - “thánh đường nghệ thuật” hay vị thế của một quốc gia?

Còn giọng ca nữ cao Maria Callas, một trong những ca sĩ opera có sức ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20 đã từng coi La Scala (Milan, Italy) là "ngôi nhà" nghệ thuật mà cô gắn bó suốt những năm 1950. Dù từng sa sút trong thế kỷ 19 do khủng hoảng opera ở Italy, nhà hát vẫn khẳng định vị thế trung tâm nghệ thuật và niềm tự hào của "đất nước hình chiếc ủng", khi Giuseppe Verdi, Giacomo Puccini và các nhà soạn nhạc vĩ đại khác lần đầu tiên trình diễn tác phẩm của họ tại đây.

Trong khi đó, các nghệ sĩ lừng danh thế giới như: Maurizio Pollini, Claudio Abbado, Simon Rattle, José Carreras, Lang Lang... hay những dàn nhạc tên tuổi như Berlin Philharmonic, Chicago Symphony Orchestra… cũng "chọn mặt gửi vàng", ghi dấu ấn tài năng của mình tại nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh.

Emag Nhà hát, không chỉ là văn hóa mà còn là biểu tượng
Nhà hát không chỉ là văn hóa mà còn là biểu tượng

Nhìn từ góc độ nghệ thuật, các nhà hát chính là không gian hội tụ tất cả những giá trị tinh hoa nhất của đời sống văn hoá. Đó không chỉ là thánh đường để nghệ thuật thăng hoa, mà còn là nơi kết nối những trái tim biết rung động trước nghệ thuật. Bằng nghệ thuật, mọi ranh giới về địa lý, không gian và thời gian đều bị xoá nhoà.

Câu chuyện về Guggenheim ở Bilbao hay Nhà hát lớn quốc gia ở Bắc Kinh, hay công cuộc kiến thiết những “biểu tượng hình Con Sò” ở nhiều quốc gia đã cho thấy một điều, sân chơi văn hóa nghệ thuật là sân chơi đỉnh cao trong mọi sân chơi. Đầu tư vào văn hoá nghệ thuật là sự đầu tư mang lại lợi nhuận về thương hiệu, uy tín và hình ảnh của cả một đất nước, chứ không phải nguồn lợi nhuận tiền bạc thu lại được từ tiền bán vé các buổi biểu diễn nghệ thuật vé tham quan các công trình.

Công trình văn hoá - “thánh đường nghệ thuật” hay vị thế của một quốc gia?
Nhà hát
Nhà hát Opera Hà Nội

Xuyên suốt quá trình phát triển, Việt Nam luôn đặt văn hóa là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chỉ tính riêng các công trình văn hoá, chúng ta có hơn 160 bảo tàng và các nhà hát cũng được xây dựng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hay Hải Phòng kể từ khi loại hình opera du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ XX.

Song nhìn nhận thực tế, các công trình văn hóa kể trên chưa thu hút được du khách cả trong và ngoài nước. Là nơi diễn ra những chương trình văn hoá nghệ thuật và các buổi diễn opera lớn, nhưng các nhà hát tại Việt Nam vẫn đang ở mức phục vụ các chương trình nghệ thuật ở quy mô trong nước, chưa thể trở thành lý do phải đến của những tên tuổi lừng danh toàn cầu trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Hơn bao giờ hết, trên con đường hội nhập quốc tế, Việt Nam cần có những công trình mang tính biểu tượng có quy mô lớn, với sức lan tỏa mạnh mẽ. Để từ đó, những công trình văn hoá không chỉ là thỏi nam châm hút khách du lịch, mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh và vị thế cho đất nước như cái cách mà Sydney, Bilbao hay Bắc Kinh đã làm rất thành công.

Khách sạn boutique đẳng cấp Capella Hanoi được xướng tên tại Asia’s Best Awards 2022 Khách sạn boutique đẳng cấp Capella Hanoi được xướng tên tại Asia’s Best Awards 2022

TTTĐ - Bốn khách sạn, resort đẳng cấp của thương hiệu Sun Hospitality Group được Asia’s Best Awards 2022 - giải thưởng tạp chí ...

Ngoài dàn sao “khủng”, đại nhạc hội lớn nhất mùa hè 2022 Đà Nẵng Take me to the Sun còn có gì? Ngoài dàn sao “khủng”, đại nhạc hội lớn nhất mùa hè 2022 Đà Nẵng Take me to the Sun còn có gì?

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi Lễ hội Carnival đường phố Sun Fest sôi động vẫn đang diễn ra mỗi tối thứ Bảy và Chủ ...

Đà Nẵng trên đường đua “xứng danh thành phố đáng sống” Đà Nẵng trên đường đua “xứng danh thành phố đáng sống”

TTTĐ - Gọi Đà Nẵng là thành phố hạng nhất cho hình mẫu phát triển đô thị ven biển, ven sông, KTS Trần Ngọc Chính, ...

Hè cực chill với thế giới giải trí đỉnh cao tại Sun World Ha Long Hè cực chill với thế giới giải trí đỉnh cao tại Sun World Ha Long

TTTĐ - Thế giới trò chơi hiện đại, đa dạng trải nghiệm phong phú cùng những màn trình diễn sôi động đã đưa Sun ...

Sunneva Island giải “cơn khát” đô thị sống sang ven sông cho Đà Nẵng Sunneva Island giải “cơn khát” đô thị sống sang ven sông cho Đà Nẵng

TTTĐ - Trong lúc Đà Nẵng đang thiếu các khu đô thị đầy đủ tiện ích, Sun Property (Thành viên Sun Group) đã chính ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Xem thêm