Tag
Hải Dương

Công ty Phượng Hoàng và những vi phạm đê điều kéo dài, khó xử lý

Đường dây nóng 18/07/2023 13:14
aa
TTTĐ - Tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều trên tuyến đê hữu Thái Bình (TP Hải Dương) của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng đã kéo dài nhiều năm, ngang nhiên và thách thức...
Hàng loạt sai phạm tại dự án kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Hoàng Đánh Phó Chủ tịch UBND xã chấn thương sọ não, giám đốc doanh nghiệp bị tạm giam Hải Dương: Người dân bức xúc vì sử dụng nước sạch nghi “nhiễm bẩn”

Như đã đưa tin trong bài trước, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) “dính” hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường.

Hải Dương: Những vi phạm hành lang đê điều kéo dài, khó xử lý của Công ty Phượng Hoàng

Cụ thể, trong các ngày 12/4, 24/5, Trung tâm Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành đo đạc thực tế tại khu đất mà Công ty Phượng Hoàng đang sử dụng.

Kết quả, Công ty Phượng Hoàng sử dụng 57.499,5m2 đất ngoài ranh giới được UBND tỉnh cho thuê nằm trên địa bàn 2 phường Cẩm Thượng và Việt Hòa. Trong đó, 15.114m2 đất được Công ty Phượng Hoàng thực hiện xây dựng các công trình như trạm trộn bê tông nhựa, nhà điều hành, nhà ăn, xưởng sửa chữa, băng tải, lán tôn, trạm trộn, lán xe, trạm sàng, trạm xăng dầu, mố cẩu, vật liệu xây dựng... và 42.385,5m2 đất hiện trạng tại thời điểm đo đạc chỉ là mặt bằng, không có công trình xây dựng, lắp đặt hoặc tập kết nguyên vật liệu.

Liên quan đến đê điều, ngày 11/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã có báo cáo về hoạt động của Công ty Phượng Hoàng tại khu vực bãi sông đê hữu Thái Bình thuộc địa bàn phường Việt Hòa, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương.

Theo đó, dự án cơ sở sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Hoàng tại khu vực bãi sông đê hữu Thái Bình gồm 2 vị trí.

Bãi số 1 tại vị trí tương ứng K16+908 - K17+190 đê hữu Thái Bình, phường Cẩm Thượng. Diện tích đất được UBND tỉnh cấp để hoạt động là 13.536,4m2.

Bãi số 2 tại vị trí tương ứng K16+060 - K16+100 đê hữu Thái Bình, phường Việt Hòa. Diện tích đất được UBND tỉnh cấp để hoạt động là 2.962m2.

Hải Dương: Những vi phạm hành lang đê điều kéo dài, khó xử lý của Công ty Phượng Hoàng

Tại thời điểm kiểm tra, dự án cơ sở sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Hoàng hiện còn tồn tại các vi phạm pháp luật về đê điều.

Vi phạm tại bãi số 1:

Xây dựng nhà lán không phép tại khu điều hành gồm: Lắp đặt các container, làm mái tôn tạo các phòng làm việc, diện tích 71,52m2; Dựng cột thép, mái tôn làm lán xe, lán ăn diện tích 187,42m2; Xây dựng bếp, kho kết cấu tường gạch xây và khung thép, mái tôn, diện tích 154,2m2; Lán kho chứa phụ tùng kết cấu khung thép mái tôn, diện tích 22,68m2; Chòi bảo vệ kết cấu khung thép, mái tôn diện tích 12,81m2. Tổng diện tích nhà lán khu vực này là 448,63m2.

Xây dựng nhà lán không phép khu vực sản xuất gồm: Lán sửa xe kết cấu khung thép, mái tôn, diện tích 363m2; Lán sản xuất kết cấu thép, diện tích 333,2m2; Kho chứa phụ tùng kết cấu thép diện tích 35,7m2; Lán sửa chữa máy móc diện tích 201m2; Lán chứa đồ, diện tích 72,4m2. Tổng diện tích nhà lán khu này là 1.005,3m2.

Không tháo dỡ khu trạm trộn bê tông khi hết phép tạm thời (từ ngày 15/5/2018); Xây dựng các lán điều hành trạm trộn bê tông không phép, diện tích 355,3m2, kết cấu tôn thép, xây gạch.

Vật liệu cát, đá chất tải vượt chiều cao cho phép từ 0,5 - 1,5m (chiều cao cho phép 2m); Để vật liệu ngoài diện tích cho phép (chất tải cách mép kè khoảng 35m, đất cấp cách mép kè 50m).

Vi phạm tại bãi số 2:

Lắp đặt trạm trộn asphalt không phép; Lán kết cấu tôn, thép không phép diện tích 74,5m2.

Vật liệu chất chứa trên bãi sông vượt quá giấy phép từ 0,5 - 1,5m; Chất tải ngoài phạm vi cấp phép.

Hải Dương: Những vi phạm hành lang đê điều kéo dài, khó xử lý của Công ty Phượng Hoàng

Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT cũng đã chỉ đạo Chi cục Thuỷ lợi, Hạt quản lý đê TP Hải Dương thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, đôn đốc công ty thực hiện theo đúng nội dung giấy phép, kiến nghị UBND các phường xử lý những vi phạm, tồn tại theo thẩm quyền.

Từ năm 2017 đến nay Hạt quản lý đê TP Hải Dương đã có 24 biên bản làm việc với công ty và chính quyền địa phương; Yêu cầu công ty ký cam kết không vi phạm trong lĩnh vực đê điều và phòng chống thiên tai.

Năm 2017, Hạt quản lý đê tham mưu UBND TP Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đê điều tại Quyết định số 966/QĐ-XPVPHC ngày 3/5/2017 với số tiền 30 triệu đồng.

Năm 2018, Chi cục Thủy lợi, Hạt quản lý đê TP Hải Dương đã đôn đốc, vận động công ty giải tỏa 500m2 nhà lán.

Chi cục Thủy lợi tham mưu Sở NN và PTNT ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, kiến nghị thực hiện công tác xử lý giải tỏa các công trình xây dựng vi phạm thuộc các dự án hoạt động tại bãi sông.

Thanh tra Bộ NN và PTNT đã xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 287/QĐ-XPVPHC ngày 24/4/2019 về lĩnh vực đê điều với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Qua những thống kê trên có thể thấy, Công ty Phượng Hoàng đã vi phạm rất nhiều lần trong nhiều năm mà chưa được xử lý triệt để.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Nguyên, Trưởng phòng Quản lý đê điều, Chi cục Thủy lợi - Sở NN và PTNT tỉnh Hải Dương cho biết: "Chúng tôi giao cho Hạt quản lý đê TP Hải Dương kiểm tra và báo cáo. Với những sai phạm đó, chúng tôi tiếp tục đề nghị Công ty Phượng Hoàng giải tỏa toàn bộ công trình hiện đang vi phạm pháp luật về đê điều; Giải tỏa khu chứa vật liệu hoạt động sai phép. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gửi báo cáo sang đơn vị chủ trì là UBND TP Hải Dương".

Hải Dương: Những vi phạm hành lang đê điều kéo dài, khó xử lý của Công ty Phượng Hoàng

Theo đó, ngày 29/6, Hạt quản lý đê TP Hải Dương đã có báo cáo về việc phối hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty Phượng Hoàng.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, công ty có các công trình, nhà lán không phép, sai phép, hết phép chưa tháo dỡ di dời khỏi bãi sông, để vật liệu ngoài phạm vi cấp phép và chất tải cao quá phạm vi cho phép.

Về đề xuất xử lý vi phạm của Hạt quản lý đê TP Hải Dương:

Đối với vật liệu ngoài phạm vi và vượt chiều cao đã vi phạm khoản 2, điều 35, Nghị định 03/2022/NĐ-CP ngày 26/1/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều. Hạt quản lý đê TP Hải Dương kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả:

Đối với các công trình trạm trộn, nhà lán không được phép, sai phép, hết phép chưa tháo dỡ di chuyển khỏi bãi sông, yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ, giải tỏa khỏi bãi sông. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Đối với các container hiện đang được sử dụng làm văn phòng, yêu cầu Công ty Phượng Hoàng tháo dỡ các liên kết với đất và di chuyển ra khỏi bãi sông trong mùa lū.

Với những thông tin trên, dư luận mong rằng việc xử lý vi phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng tại khu vực bãi sông đê hữu Thái Bình lần này của UBND tỉnh Hải Dương sẽ không như "đá ném ao bèo".

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm