Tag

Cú chuyển mình ngoạn mục của “Nóc nhà Đông Dương” và những mảnh đời được đổi thay

Du lịch 31/05/2021 17:57
aa
TTTĐ - 5 năm qua, với những quyết sách đúng đắn của chính quyền địa phương cùng sự góp sức của những tập đoàn lớn như Sun Group với nhiều dự án tầm cỡ, mang tính đột phá như: Sun World Fansipan Legend, Hotel de la Coupole… du lịch Sa Pa đã khởi sắc. Cuộc sống người dân bản địa cũng nhờ đó mà đổi thay.
Đà Nẵng đã đổi thay kỳ diệu thế nào sau hơn 10 năm? Sa Pa: Du lịch khởi sắc, nhiều phận đời đổi thay

Ở đời không có con đường cùng…

Kể về cuộc đời mình, Chảo Láo Ú - một chàng trai người Dao sinh năm 1997 tâm sự: “Chưa bao giờ tôi hết ám ảnh về cái nghèo”.

Cả tuổi thơ của Ú, gia đình làm thuần nông, chỉ vừa đủ ăn. Năm Ú học lớp 9, mẹ đột ngột mất vì ung thư, Ú cố gắng học tiếp THPT. Nhưng rồi, sự học phải dừng lại vì quá túng bấn. “Mỗi năm chỉ làm một vụ thôi, được 15-20 bao gạo, mỗi bao chừng 30-40kg. Nhà 4 người chỉ vừa vặn đủ ăn, không có tiền đi học” - Ú kể.

Gia đình có 2 anh em trai, Ú lấy vợ khi mới 18. Lấy vợ xong, Ú gồng mình gánh vác kinh tế cho cả nhà, lang bạt đủ nghề, từ phụ hồ đến trông quán net… nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng. Ám ảnh đến đỉnh điểm khi vợ anh mang bầu sắp chuyển dạ thì bị rắn độc cắn. “Mình mang vợ xuống bệnh viện Lào Cai, bác sĩ bảo phải cắt bỏ tay hoặc có thể nguy hiểm đến tính mạng. May mắn là dùng thuốc dân tộc đắp nên cứu được hai mẹ con, nhưng hiện tại tay vợ bị biến dạng. Lúc đó, mình cứ mang cái suy nghĩ mình là nguyên nhân khiến vợ bị rắn cắn, vì nghèo khó mà để vợ đến lúc sắp chuyển dạ vẫn phải trèo đèo lên nương”- Ú nói. Càng ám ảnh, Ú càng quyết tâm bằng mọi cách phải làm việc, thoát nghèo.

Chảo Láo Sử - nhân viên bếp của nhà hàng thuộc KDL Sun World Fansipan Legend
Chảo Láo Ú - nhân viên bếp của nhà hàng thuộc KDL Sun World Fansipan Legend

Năm 2016, khi biết khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend mới đi vào hoạt động đang tuyển người, Ú nộp đơn ngay. May mắn được tuyển, Ú được giao làm phụ bếp với mức lương 3 triệu đồng/tháng, mà như Ú nhớ lại: “lúc đó kiếm được 1-1,5 triệu đồng/tháng đã vui lắm rồi”. Hành trình sau đó là những ngày băng rừng hàng chục cây số, bất chấp nắng mưa hay cái lạnh thấu xương của Fansipan mùa đông để học việc. Chàng trai người Dao bên cạnh việc phụ bếp còn học thêm cách tỉa rau, củ, quả, trang trí món ăn cho thật bắt mắt. Công ty còn hỗ trợ Ú tiền xây sửa nhà.

Khác với Chảo Láo Ú, Má A Tông -chàng trai người Mông ở Sa Pa lấy vợ khi vẫn đang đi học, rồi sau đó, anh nhập ngũ 2 năm. Sau quãng đời lính, Má A Tông hồ hởi đi học ngành du lịch, mơ làm hướng dẫn viên, nhưng được một năm thì đứt gánh vì kinh tế cạn kiệt. Anh bỏ về Lào Cai làm phu bốc vác, thậm chí vượt biên sang Trung Quốc làm thuê. Sức khoẻ ngày càng kiệt quệ mà gia đình thì vẫn đói nghèo.

Lãnh đạo và CBNV Sun World Fansipan Legend đến nhà Má A Tông  bàn phương án cải tạo ngôi nhà (năm 2017)
Lãnh đạo và CBNV Sun World Fansipan Legend đến nhà Má A Tông bàn phương án cải tạo ngôi nhà (năm 2017)

Kể từ ngày làm nhân viên an ninh Sun World Fansipan Legend, cuộc đời Má A Tông đã rẽ theo hướng khác. Anh còn nhớ rất rõ cảm giác xúc động ngày cầm những đồng lương đầu tiên gửi hết về cho vợ. Sau 5 năm làm việc cho KDL, gia đình anh giờ đã có đồng ra đồng vào. Ngôi nhà dột nát đã được công ty hỗ trợ 100 triệu sửa sang. Má A Tông cũng như trở thành con người khác. Anh được đào tạo nghiệp vụ du lịch, được mở mang kiến thức, thay đổi tác phong, nâng cao tính chuyên nghiệp… Giờ anh không mơ làm hướng dẫn viên nữa, bởi được làm ở một KDL đẹp và quy mô như thế, với anh, chẳng giấc mơ nào bằng.

… Chỉ có những lựa chọn

Có thể nói, 5 năm qua, sự khởi sắc của du lịch Sa Pa và sự có mặt của những “cánh chim đầu đàn” như Sun Group đã mang đến đổi thay lớn cho cuộc sống người dân bản địa.

Người dân tộc trồng dâu phục vụ khách du lịch tại bản Tả Phìn
Người dân tộc trồng dâu phục vụ khách du lịch tại bản Tả Phìn

Nếu trước kia, 90% người thiểu số Sa Pa đốt rẫy, làm nương hay phá rừng trồng thảo quả thì giờ đây con số đó chỉ còn 50%. Du lịch phát triển, người bản xứ đã có thêm nhiều lựa chọn cho cuộc sống. Nhiều người chuyển từ trồng lúa sang trồng rau phục vụ các nhà hàng, khách sạn… Một số gia đình xây dựng homestay đón du khách. Du lịch gõ cửa, tư duy của người dân cũng thay đổi. Những người dân tộc thiểu số làm du lịch như Chảo Láo Ú, Má A Tông… đều đã có thu nhập cao hơn nhiều.

Phòng gym tại khu nhà ở Sun Home dành cho CBNV của KDL Sun World Fansipan Legend
Phòng gym tại khu nhà ở Sun Home dành cho CBNV của KDL Sun World Fansipan Legend

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp như Sun World Fansipan Legend cũng có chính sách ưu tiên cho lao động bản địa, đặc biệt là người dân tộc thiểu số. “Dù có thể công ty sẽ phải vất vả hơn trong khâu đào tạo nhân sự, nhưng tỷ lệ người lao động tại KDL là người dân tộc sinh sống tại Lào Cai và các địa phương xung quanh vẫn luôn giữ ở mức ít nhất là 40%”, ông Nguyễn Xuân Chiến- Giám đốc KDL cho biết. Thêm vào đó, Sun Group còn đầu tư xây dựng một khu nhà ở Sun Home ngay gần KDL, có đủ các tiện ích từ nhà trẻ đến phòng gym, thư viện... để nhân viên ở vùng sâu vùng xa có thể an cư, yên tâm công tác.

KDL Sun World Fansipan Legend
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

Ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc rất ấn tượng với những điều mà người dân tộc thiểu số đang đóng góp vào du lịch. Ông nhận định: “Sun World Fansipan Legend là công trình thế kỉ, đã góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua. Công trình thế kỉ này cũng góp phần đẩy mạnh phát triển dịch vụ, mang đến Sa pa một diện mạo mới, khai thác các tiềm năng sẵn có ở địa phương, trong đó có nguồn nhân lực là đồng bào các dân tộc thiểu số, giúp giải quyết việc làm, thay đổi nhận thức làm kinh tế cho bà con. Sun Group đã cùng địa phương giải bài toán việc làm cho đồng bào thiểu số, đưa đội ngũ cán bộ, người dân Sa Pa và người dân sinh sống ở các huyện khác trong Lào Cai vào làm việc, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng họ trở thành cán bộ, nhân viên…”

“Cuộc sống đã thực sự sang trang” - Má A Tông hồ hởi - “Hiện tại, mình không phải lo nghĩ quá nhiều về việc kiếm tiền nuôi gia đình. Đó là điều trước đây mình chưa bao giờ nghĩ đến”.

Fansipan - hơn cả một giấc mơ Fansipan - hơn cả một giấc mơ

TTTĐ - Fansipan giờ đây đã vươn mình trở thành “viên ngọc quý” của du lịch Việt Nam khi lần lượt chinh phục những giải ...

Sun World Fansipan Legend kỷ niệm 5 năm ngày vận hành tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan Sun World Fansipan Legend kỷ niệm 5 năm ngày vận hành tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Sáng 21/4, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm khánh thành tuyến cáp treo Fansipan và khu du ...

Tri ân người dân Tây Bắc, Sun World Fansipan Legend giảm vé cáp treo còn 200.000 đồng Tri ân người dân Tây Bắc, Sun World Fansipan Legend giảm vé cáp treo còn 200.000 đồng

TTTĐ - Hàng loạt dịch vụ du lịch đang đồng loạt giảm giá tới 70%, Lào Cai, với điểm nhấn là Sa Pa, chắc chắn ...

Choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên vi diệu trên đỉnh Fansipan Choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên vi diệu trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Với những cảnh sắc đẹp như cõi thần tiên suốt bốn mùa nơi Nóc nhà Đông Dương, Sun World Fansipan Legend xứng đáng ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ Du lịch

Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/10, bầu trời Đà Lạt sẽ rực rỡ sắc màu với lễ hội khinh khí cầu quy mô lớn, kết hợp cùng đêm nhạc nghệ thuật đỉnh cao, hứa hẹn một "bữa tiệc" thị giác và âm thanh cho du khách.
Xem thêm