Cục Thuế Hà Nội gửi thông báo tới 13.422 người bán hàng trên Facebook
![]() |
Cục thuế thành phố Hà Nội vừa có thông báo chính thức đến các cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội, trang web bán hàng trên mạng Internet về việc yêu cầu kê khai, đăng ký thuế.
Theo đó, công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN vào ngân sách Nhà nước.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề này, ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết cơ quan này vừa gửi tin nhắn trên hệ thống SMS và hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế tới 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng trên địa bàn. Tại địa chỉ nêu trên, cơ quan quản lý đã đưa các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế.
Ảnh minh họa
“Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng, Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Cục thuế TP Hà Nội gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế”, ông Hùng nói.
Cục thuế TP Hà Nội xác định tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.
Cơ quan thuế cho biết với đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, người bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập. Do vậy, ngành thuế cho rằng cần sử dụng công nghệ thông tin để quản lý thuế đối với hoạt động này.
Trước đó vào đầu tháng 6, các chi cục thuế tại TP HCM cũng đã gửi thư mời nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đến làm việc để thực hiện kê khai nộp thuế. Theo ông Nguyễn Nam Bình - Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, trong đợt này đã có gần 13.500 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc.
"Bước đầu, chúng tôi chỉ muốn tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh của họ có lâu dài không? Đã đăng ký thuế hay chưa? Nếu việc kinh doanh này được duy trì và chưa kê khai thuế thì sẽ vận động họ đăng ký và kê khai đầy đủ", ông nói và cho biết chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm mới phải nộp thuế. Đồng thời, việc này được giao về cho Chi cục Thuế các quận thực hiện.
Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook là không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập thì cần quản lý thuế ra sao.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Visa và MISA hợp tác triển khai các giải pháp thanh toán cho doanh nghiệp

Thẻ HDBank ePass 3in1 - Giải pháp tài chính tối ưu chăm sóc xế yêu

Khát vọng "doanh nghiệp dân tộc", SHB bứt phá trong kỷ nguyên mới

Sắp xếp, kiện toàn 18 đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội

Buôn Ma Thuột và tầm nhìn 20 tỷ USD ngành cà phê Việt Nam

Thành lập Tổ xây dựng chính sách Khu thương mại tự do Đà Nẵng

An tâm vui sắm - Chiến dịch giúp nâng cao nhận thức về quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Nam: Triển lãm trưng bày thành tựu và sản phẩm đặc trưng OCOP

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ
