Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội
Đẩy mạnh số hóa, mang lại tiện ích tối đa cho người dân
Không chỉ đơn thuần là tinh gọn thủ tục, công tác cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội Khu vực I được bắt đầu từ sự thấu hiểu người dân, chuyển đổi số hướng đến việc phục vụ tốt hơn cho người dân. Từng quy trình được rà soát, từng dịch vụ được số hóa không chỉ để tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn để khẳng định một điều - Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại.
Theo đó, từ ngày 1/6/2025, cơ quan BHXH sẽ dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bản giấy cho người tham gia BHYT, trừ trường hợp không có Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và không cài đặt được VNeID, VssID; thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức thẻ BHYT điện tử khi đi khám chữa bệnh…
Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trên, tính đến tháng 5/2025, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID, VneID, với trên 10,5 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
![]() |
Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại |
Theo thống kê của BHXH Khu vực I, tính đến tháng 5/2025, đã có hơn 7,6 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố đã được xác thực, đồng bộ dữ liệu CCCD với thẻ BHYT có thể sử dụng CCCD dân để đi khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT truyền thống.
Cùng với đó, đã có hơn 10,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí phát hành thẻ BHYT; phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 550.319 trường hợp.
Bên cạnh đó, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH cũng được đẩy mạnh. Người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch như gia hạn thẻ BHYT, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trợ cấp mai táng phí, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp... ngay tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại.
Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, tính đến hết tháng 4/2025, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 180.427 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.184 trường hợp; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 121.319 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip đã góp phần tăng cường tính bảo mật và chính xác trong các giao dịch liên quan đến BHXH. Nhờ đó, việc gian lận, giả mạo hồ sơ được hạn chế đáng kể.
Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân
BHXH Khu vực I cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia, ngay từ đầu năm 2025, BHXH Khu vực I đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.
Các thủ tục, giấy tờ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa. Nhiều quy trình được số hóa, thay thế các bước thủ công, qua đó giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH.
BHXH Khu vực I cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cùng đó, việc triển khai thanh toán lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cũng là một trong những đột phá đáng chú ý của BHXH Khu vực I. Đến nay, tại Hà Nội, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đã tăng mạnh, trong đó chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,28%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,97 %.
Về công khai thủ tục hành chính, BHXH Khu vực I đã cập nhật đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện thủ tục đúng quy trình. Hiện tại, số thủ tục hành chính được thực hiện trên Cổng BHXH là 81 thủ tục.
BHXH Khu vực I cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đặt mục tiêu nâng tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên toàn bộ các lĩnh vực BHXH, BHYT.
BHXH Khu vực I cũng khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử, tiến tới liên thông, tích hợp dữ liệu quốc gia, góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại.
Tin liên quan
Đọc thêm

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
