Tag
Bảo hiểm xã hội Khu vực I:

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 04/06/2025 15:19
aa
TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính số hiện đại, BHXH Khu vực I tại Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, mang đến những tiện ích vượt trội, đơn giản hóa thủ tục và củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội.
Phát triển an sinh xã hội ưu tiên toàn diện, bền vững Đổi mới hoạt động, chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động Nhiều chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 2 Đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người tham gia bảo hiểm BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

Đẩy mạnh số hóa, mang lại tiện ích tối đa cho người dân

Không chỉ đơn thuần là tinh gọn thủ tục, công tác cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội Khu vực I được bắt đầu từ sự thấu hiểu người dân, chuyển đổi số hướng đến việc phục vụ tốt hơn cho người dân. Từng quy trình được rà soát, từng dịch vụ được số hóa không chỉ để tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn để khẳng định một điều - Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại.

Theo đó, từ ngày 1/6/2025, cơ quan BHXH sẽ dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bản giấy cho người tham gia BHYT, trừ trường hợp không có Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và không cài đặt được VNeID, VssID; thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức thẻ BHYT điện tử khi đi khám chữa bệnh…

Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trên, tính đến tháng 5/2025, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID, VneID, với trên 10,5 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại

Theo thống kê của BHXH Khu vực I, tính đến tháng 5/2025, đã có hơn 7,6 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố đã được xác thực, đồng bộ dữ liệu CCCD với thẻ BHYT có thể sử dụng CCCD dân để đi khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT truyền thống.

Cùng với đó, đã có hơn 10,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí phát hành thẻ BHYT; phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 550.319 trường hợp.

Bên cạnh đó, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH cũng được đẩy mạnh. Người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch như gia hạn thẻ BHYT, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trợ cấp mai táng phí, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp... ngay tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, tính đến hết tháng 4/2025, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 180.427 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.184 trường hợp; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 121.319 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip đã góp phần tăng cường tính bảo mật và chính xác trong các giao dịch liên quan đến BHXH. Nhờ đó, việc gian lận, giả mạo hồ sơ được hạn chế đáng kể.

Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

BHXH Khu vực I cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia, ngay từ đầu năm 2025, BHXH Khu vực I đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.

Các thủ tục, giấy tờ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa. Nhiều quy trình được số hóa, thay thế các bước thủ công, qua đó giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH Khu vực I cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cùng đó, việc triển khai thanh toán lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cũng là một trong những đột phá đáng chú ý của BHXH Khu vực I. Đến nay, tại Hà Nội, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đã tăng mạnh, trong đó chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,28%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,97 %.

Về công khai thủ tục hành chính, BHXH Khu vực I đã cập nhật đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện thủ tục đúng quy trình. Hiện tại, số thủ tục hành chính được thực hiện trên Cổng BHXH là 81 thủ tục.

BHXH Khu vực I cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đặt mục tiêu nâng tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên toàn bộ các lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH Khu vực I cũng khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử, tiến tới liên thông, tích hợp dữ liệu quốc gia, góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam: Sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Bắt đầu từ ngày mai (1/7/2025), quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cho công tác triển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Để bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, BHXH Khu vực I vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa 2 cấp.
Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động BHXH & Đời sống

Lan toả chính sách mới của BHXH đến gần hơn với người lao động

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực I vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”. Đây thực sự là sân chơi hấp dẫn, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7).
Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn BHXH & Đời sống

Trao tặng thẻ BHYT: Không để ai bị bỏ lại phía sau vì điều kiện kinh tế khó khăn

TTTĐ - Ngày 26/6, BHXH khu vực I, Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Điện lực Hoài Đức trao tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN BHXH & Đời sống

Những điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến chính sách BHTN

TTTĐ - Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025. Luật gồm 8 chương, 55 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Người dân cần tỉnh táo trước tin đồn tăng mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định: Hiện chưa có quy định nào về việc điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) lên 6% từ 1/7/2025.
“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp BHXH & Đời sống

“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Là chính sách trụ cột trong hệ thống An sinh xã hội quốc gia, BHXH, BHYT có mối quan hệ mật thiết với công tác truyền thông, trong đó, báo chí được xem là một trong những "kênh" quan trọng nhất. Thông qua báo chí, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được xã hội biết đến nhiều hơn. Sự chia sẻ, đồng tình ủng hộ của Nhân dân, cùng với sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tích cực vào việc ổn định phát triển kinh tế, xã hội.
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ BHXH & Đời sống

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ

TTTĐ - Thời gian qua, BHXH Khu vực I luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô
Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững

TTTĐ - Sáng 10/6, BHXH Khu vực I tổ chức Hội nghị thông tin kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2025. Ông Nguyễn Ngọc Huyến, Giám đốc BHXH Khu vực I chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.
Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7

TTTĐ - Việc bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu được xem là một bước tiến trong cải cách hành chính, phù hợp với xu hướng số hóa và cá nhân hóa dịch vụ công. Điều này không chỉ giúp người nghỉ hưu dễ dàng tiếp cận lương hưu theo cách thuận tiện nhất, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chi trả từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội.
Xem thêm