Tag

Cùng xây nhà nhân ái trên vùng cao Yên Bái

Nhịp sống trẻ 26/10/2023 15:44
aa
TTTĐ - Ngôi nhà khang trang của hai hộ gia đình ông Triệu Văn Nơi và ông Nông Văn Hiện sắp sửa hoàn thành. Họ đều là hai hộ gia đình chính sách ở thôn Đát Lụa, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
“Nuôi em Mộc Châu” và tấm lòng nhân ái của chàng trung úy công an Hành trình nhân ái tại vùng cao Hà Giang Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng 2 nhà nhân ái tại tỉnh Yên Bái

Ước mơ về ngôi nhà mới

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Bảo Ái, chỉ còn khoảng vài tháng nữa, sau khi lắp đặt các đồ dung nội thất, hai hộ gia đình sẽ có căn nhà khang trang đúng vào dịp xuân về.

Xã Bảo Ái nằm cách trung tâm huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chừng 20km với cung đường đồi núi quanh co. Đây là địa bàn có diện tích hơn 71,56 km2 với hơn 11.545 dân và có hơn 3.000 hộ gia đình đang sinh sống.

Cùng xây nhà nhân ái trên vùng cao Yên Bái
Đoàn công tác cắt băng khánh thành nhà nhân ái tặng gia đình ông Triệu Văn Nơi và ông Nông Văn Hiện

Ngoài nghề chính là làm nông nghiệp, người dân xã Bảo Ái cũng đang tập trung vào phát triển các dịch vụ du lịch như khu du lịch sinh thái, khách sạn, homestay, dịch vụ ẩm thực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngôi nhà của hai hộ gia đình ông Triệu Văn Nơi và ông Nông Văn Hiện bao năm qua đã xuống cấp trầm trọng. Những vết thủng trên mái tranh, nứt gẫy tường đất và tre nứa đã làm dáng dấp ngôi nhà cũ được xây dựng cách đây chừng 30 năm giờ trở thành siêu vẹo. Bốn mùa mưa, gió, nắng, ánh sáng và nước đều theo các thủng lỗ chỗ đổ xuống nền đất.

Quà của thầy và trò Thủ đô

Vào những năm tháng chiến tranh, khi giặc Mỹ bắn phá khắp nơi, hai người đàn ông ở tuổi 20 đã xung phong lên đường vào Nam chiến đấu. Họ đã từng đi dọc chiều dài đất nước, cùng toàn dân đánh thắng kẻ thù. Hòa bình, họ trở về chính mảnh đất quê nhà lập nghiệp.

Đi qua chiến tranh, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho đất nước, khi trở về nhà, cả hai người đàn ông đều mang trên mình những vết thương. Sức khỏe có hạn, vùng cao Tây Bắc lại xa xôi cách trở, vì thế gia đình hai người đều gặp khó khăn. Họ luôn ước mơ về ngôi nhà khang trang để an tâm chống chọi với mưa, lũ, lốc núi rừng.

Cùng xây nhà nhân ái trên vùng cao Yên Bái
Cô giáo Ngô Thị Phượng - Phó hiệu trưởng trường THCS Thành Công (trái) và cô giáo Trần Phương Oanh, giáo viên Tổng phụ trách, phó Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (phải) cùng ông Triệu Văn Nơi và ông Nông Văn Hiện trong lễ khánh thành nhà mới

Để có được số kinh phí hỗ trợ xây dựng hai căn nhà tại xã Bảo Ái, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát động chương trình chung tay xây nhà nhân ái tặng hộ nghèo. Báo đã nhận được sự đóng góp của thầy và trò hai nhà trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) và THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) với kinh phí 50 triệu đồng mỗi nhà trường.

Có mặt tại lễ khánh thành ngôi nhà mới cho hai gia đình, cô giáo Ngô Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thành Công chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được góp sức cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô đi xây những căn nhà nơi đồng bào còn nhiều khó khăn. Toàn bộ số tiền là do thầy cô giáo, phụ huynh và các học sinh trong nhà trường đóng góp".

Cô giáo Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cho biết: "Nhìn ngôi nhà khang trang giúp bà con vùng cao có chỗ ở tốt, tôi thật sự rất xúc động. Phát huy tinh thần “lá lành dùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” là một trong những nhiệm vụ quan trọng để mỗi nhà trường dạy các con nên người, vì thế trong nhiều năm qua hoạt động này luôn được trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng quan tâm".

Vun đắp lòng nhân ái

Thông qua Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Ban Giám hiệu Hai nhà trường không quên gửi lời cảm ơn tới sự chung tay và chia sẻ của các con học sinh, phụ huynh nhà trường.

Hai căn nhà cấp 4 khang trang rộng 90 và 120 mét vuông (gồm 1 phòng khách, 3 phòng ngủ) với kết cấu tường xây chịu lực, đổ mái bằng, trên lợp tôn có tổng kinh phí xây dựng 270 triệu đồng/căn. Ngoài tiền hỗ trợ của trường THCS Thành Công và Tiểu học Đô thị Sài Đồng, kinh phí còn lại là gia đình tự góp cùng Đảng uỷ, chính quyền địa phương hỗ trợ.

Cùng xây nhà nhân ái trên vùng cao Yên Bái
Đoàn công tác trao tặng cây, con giống tới các hộ gia đình nghèo tại xã Bảo Ái

Ngày khánh thành nhà, lãnh đạo các bên đến làm lễ bàn giao, ông Triệu Văn Nơi và ông Nông Văn Hiện chỉ biết đứng lặng im, đôi bàn tay run lên vì xúc động.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô, thầy cô giáo hai nhà trường đã giúp cho những người lính như chúng tôi có ngôi nhà mới, thêm nhiều niềm vui khi tuổi già cận kề. Qua Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chúng tôi gửi lời chúc tới các bậc phụ huynh và các con học sinh Thủ đô yêu dấu”, ông Triệu Văn Nên bày tỏ.

Theo chủ tịch UBND xã Bảo Ái Nguyễn Minh Tiến, đầu năm 2023 trên địa bàn xã có 26 nhà tạm, nhà dột nát cần sửa chữa và làm mới. Trong đó có nhà ông Triệu Văn Nơi - người được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, gia đình thuộc diện hộ nghèo năm 2023 và nhà ông Nông Văn Hiện - người được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo năm 2023. Chính quyền địa phương đã vinh dự nhận được nguồn hỗ trợ kinh phí từ Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình trên.

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Ban thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiếp nhận nhiều đơn vị đến thăm, hỗ trợ, tặng quà, xây nhà nhân nghĩa trong đó có Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Để đảm bảo những món quà ‎nhân ái đến tay các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập đoàn khảo sát nắm tình hình từng hộ gia đình, tổng hợp những khó khăn và các nhu cầu cần thiết của từng hộ gia đình để hành động cụ thể để xây nhà nhân ái, giúp đỡ về cây, con giống, dụng cụ lao động, tư liệu sản xuất tới bà con.
Cùng xây nhà nhân ái trên vùng cao Yên Bái

Đọc thêm

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nhân cách của Tổng Bí thư chạm đến trái tim của mỗi người Việt Nam

TTTĐ - Trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng về sự giản dị, khiêm nhường và tinh thần tận hiến, hết lòng vì nước, vì dân. Nhiều bạn trẻ bày tỏ, nguyện học và làm theo lời dạy của Tổng Bí thư để thành những công dân tốt của đất nước.
Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Chan chứa tình cảm người trẻ dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), đoàn người vào viếng vẫn nối dài không ngừng nghỉ, trên mặt ai cũng mang một vẻ buồn, tiếc thương trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo kiệt xuất.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh Nhịp sống trẻ

Những hình ảnh xúc động về áo xanh tình nguyện Đông Anh

TTTĐ - Sáng 26/7, tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà nội, ngay từ sáng sớm, đoàn người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng nối dài. Để phục vụ Nhân dân, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đông Hội có mặt từ sáng sớm, luôn sẵn sàng vào nhiệm vụ.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
Xem thêm