Tag

Cuộc chiến chống ma túy: Bài học từ Hong Kong

Nhìn ra thế giới 18/11/2018 14:36
aa
TTTĐ - Ít ai biết rằng, thành phố Hong Kong hoa lệ và đầy năng động ngày nay, trước đây từng là một trong những khu vực có tỷ lệ người nghiện cao nhất thế giới.

Cuộc chiến chống ma túy: Bài học từ Hong Kong

Ảnh minh họa

Bài liên quan

TP HCM: Phát hiện hơn 4kg ma túy trong hành lý của người phụ nữ Malaysia

[Video] TPHCM: Tạm giữ gần 70 thanh niên nghi sử dụng ma túy

Thanh Hóa: Chồng mất tích, vợ tử vong khi đang đánh cá ngoài biển

Hải Dương: Giải cứu cháu bé 3 tuổi bị đối tượng nghi ngáo đá dùng dao khống chế

Cuối những năm 50, đầu những năm 60 của thế kỷ trước, khi ma túy hoành hành tại châu Á, đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng không ngoại lệ. Những con nghiện ở Hong Kong chuyển dần việc sử dụng những loại thuốc phiện truyền thống sang heroin - chất có khả năng gây nghiện cao hơn.

Năm 1970, ước tính Hong Kong có khoảng 100.000 người nghiện ma túy. Với tổng số khoảng 4 triệu dân, Hong Kong bị xếp vào danh sách một trong những khu vực có tỷ lệ nghiện ma túy cao nhất thế giới. Tuy nhiên, đến giữa những năm 90, khi tỷ lệ người nghiện heroin tăng vọt trên toàn thế giới, số lượng người nghiện ma túy phụ thuộc ở Hong Kong vẫn giữ ở mức tương đương cách đây mấy chục năm. Điều gì có thể giải thích cho việc số người nghiện không tăng lên, cho dù dân số tăng nhanh?

Trong báo cáo mang tên “Globally Informed, Locally Responsive”, tiến sĩ Robert Newman đã phần nào đưa ra lời giải đáp cho thực tế đó. Ông Robert Newman là một trong những cố vấn cho các cơ quan y tế của Hong Kong vào giữa những năm 1970, khi đặc khu này đang tìm kiếm các giải pháp để nhanh chóng nâng cao tỷ lệ cai nghiện.

Vào thời điểm đó, Hong Kong đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về sức khỏe cũng như xã hội liên quan đến opioid (các chất giảm đau có tính gây nghiện) và heroin. Thực tế cho thấy, những phương pháp tiếp cận cũ như cấm hay cai nghiện thông thường không giải quyết được vấn đề. Giới chức trách Hong Kong nhận ra rằng cần phải mở rộng cách tiếp cận, phổ cập việc điều trị và tìm ra những cách thức sáng tạo để làm điều đó một cách nhanh chóng. Họ cũng hiểu rằng hệ thống mới cần phải dễ tiếp cận và có thể đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Sau một chuyến đi khảo sát tại các nước châu Âu và Hoa Kỳ, các nhà chức trách của Hong Kong quyết định học tập cách làm của thành phố New York (Mỹ). Trong vòng vài năm, họ đã xây dựng một chương trình phổ cập cai nghiện bằng methadone dành cho những người trót là “nô lệ” của chất trắng. Chương trình này của Hong Kong có đặc điểm là thiết lập cùng lúc nhiều cơ sở, đặt ở các vị trí thuận tiện nhất có thể. Các phòng khám mở cửa bất kể thời gian, nhắm đến mục tiêu điều trị cho tất cả những ai cần. Chính hướng đi đúng đắn, hành động nhanh chóng đã khiến tỷ lệ nhập viện luôn duy trì ở mức cao, tỷ lệ nhiễm HIV và tỷ lệ tội phạm giảm đáng kể.

Một điều quan trọng góp phần vào thành công của Hong Kong là việc kết hợp sự quản lý giữa các chuyên gia y tế với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên được đào tạo và các nhân viên xã hội. Thông qua đó, phương pháp điều trị bằng methadone đã được triển khai một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Kết quả là tình hình sức khỏe và xã hội của người dân Hong Kong được cải thiện tích cực.

Với tinh thần ứng dụng linh hoạt, ưu tiên việc điều trị trên diện rộng, Hong Kong đã chứng tỏ hướng tiếp cận đúng đắn trong cuộc chiến chống lại ma túy. Cho đến nay, những kinh nghiệm từ Hong Kong vẫn vẹn nguyên giá trị, là bài học tham khảo cho các quốc gia khác trên thế giới.

Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam từ năm 2008. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C.

Từ khi áp dụng đến này, mô hình điều trị cai nghiện thay thế bằng methadone vẫn là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp người nghiện dần từ bỏ ma túy. Các khảo sát ghi nhận methadone mang đến những thay đổi tích cực cho bản thân người nghiện và cộng đồng xã hội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc triển khai điều trị Methadone là cấp thiết bởi nếu không điều trị, lượng lớn người nghiện sẽ quay trở lại tình trạng nghiện, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tư và kinh tế xã hội các địa phương. Để thực hiện tốt việc cai nghiện cho bệnh nhân bằng thuốc Methadone, cần có sự phối hợp tốt giữa cơ quan y tế và cơ quan Công an, ngành Lao động & Thương binh và Xã hội để tăng số người nghiện ma túy tiếp cận với chương trình; tìm kiếm các trường hợp bỏ điều trị mời quay trở lại điều trị, đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ tư vấn viên để tư vấn tuân thủ điều trị cho bệnh nhân.

“Đây là bài tuyên truyền về phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm