Cuộc gặp gỡ ở sân ga ký ức cùng nhà văn Phong Điệp
![]() |
(TTTĐ) Vào 9h ngày 31-10, tại Bảo tàng Phụ Nữ (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) NXB Trẻ sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cuộc gặp gỡ ở sân ga ký ức: Giữa sân ga đời, chúng ta có tìm thấy bến đỗ ước vọng của phận mình”. Khách mời tham gia tọa đàm gồm có nhà văn Phong Điệp, nhà phê bình Nguyễn Hòa, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng.
Tiểu thuyết “Ga ký ức” là một trong số các tác phẩm mới nhất của nhà văn Phong Điệp, ra mắt vào đầu năm 2015, được nhà văn Bảo Ninh nhận xét “không chỉ hay ở nội dung và văn phong, “Ga ký ức” còn độc đáo và mới lạ trong cấu trúc”. Cũng theo nhà văn Bảo Ninh, tiểu thuyết là một “bức tranh sống động và ám ảnh thể hiện được sâu sắc những biến chuyển của thời cuộc từ bao cấp sang kinh tế thị trường”.
![]() |
Nhà văn Phong Điệp
Cuốn sách gồm ba chương, mỗi chương nói về số phận của một nhân vật: Cô và xóm Chùa Cuối, khi cô đứng giữa ngôi làng giờ lên phố với bao kí ức bộn bề; Y và Vùng đất bị nguyền rủa, nơi người ta cứ bỏ đi dần, gia đình y là một trong số ít còn bám trụ mà rồi khi biến cố xảy đến cũng phải dứt áo ra đi; và một “thằng con hoang” – người duy nhất “từ bỏ kí ức từ khi nó còn đang hiện diện”, “sống và làm việc theo ý mình, theo tính toán của mình” vì anh luôn tin “mình hoàn toàn thiết lập được một thực tại cho mình, như mình mong muốn” mà rồi một ngày cũng phải đối mặt với nỗi hoang mang tràn ngập. Các tuyến truyện xuyên suốt và mạch lạc, để đến cuối, sẽ khiến người đọc bất ngờ vì mối liên hệ giữa ba số phận tưởng chừng riêng rẽ và tương phản ấy. Đan xen trong câu chuyện của ba người là những câu chuyện khác về làng lên phố, sự đổi đời, bơ sữa trời Tây, những bà mẹ quê, sự ngơ ngác trước “kinh tế mở”, “kinh tế thị trường”... Những biến cố thời cuộc và những vấn đề rất riêng, nhưng tất cả những ai từng trải qua, từng đọc, hay từng nghe nói về giai đoạn chuyển giao đó đều thấy thật quen thuộc.
![]() |
Tiểu thuyết Ga ký ức dày hơn 250 trang do NXB Trẻ ấn hành.
Nhà phê bình Nguyễn Hòa sau khi đọc tới trang cuối cùng của tiểu thuyết đã nhận xét: "Ga ký ức" là một biểu thị cụ thể cho sự trưởng thành về tư duy nghệ thuật, tính chuyên nghiệp, khả năng làm dày dặn vốn sống, linh hoạt và sáng tạo trong ngôn ngữ, đặc biệt là ý thức tự làm mới của ngòi bút Phong Điệp.
Thông qua buổi tọa đàm, BTC hi vọng bạn đọc sẽ có cơ hội biết và hiểu hơn về một tác phẩm hấp dẫn ở nội dung và cách tân ở cấu trúc, đánh dấu sự thay đổi trong bút pháp, sự nỗ lực đổi mới mình của tác giả Phong Điệp cũng như cùng nhìn lại câu chuyện của thời đại thông qua những câu chuyện riêng lẻ của từng số phận.
Nhà văn Phong Điệp tên đầy đủ là Phạm Thị Phong Điệp, sinh năm 1976, là tác giả của 20 đầu sách ở nhiều thể loại khác nhau, từ truyện ngắn, tiểu thuyết cho đến truyện dài cho thiếu nhi hay tản văn và đối thoại văn học: Khi ta hai mươi (1996), Ma mèo (1997), Phòng trọ (2001), Lạc chốn thị thành (2005), Kẻ dự phần (2009), Nhật kí Sẻ đồng: Chào em bé (2011), Nhật kí nhân viên văn phòng (2012), Bay trên mái nhà thành phố (2012),Chúng mình làm bạn con nhé (2014), Cuộc phiêu lưu của những cái Tôi (2014), Vực gió (2015)... Bên cạnh đó, Phong Điệp còn có một số tác phẩm đã xuất bản ở nước ngoài: tập truyện ngắn và tản văn Delete (in chung với nhà văn Nguyễn Việt Hà) (NXB Riveneuve - Pháp, 2013), tiểu thuyết Blogger (NXB Riveneuve - Pháp, 2014), và một số truyện ngắn đã được chọn dịch và in trong các tuyển tập văn học Việt Nam đương tại xuất bản tại Mỹ, Trung Quốc. |
Cẩm Tú
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp
