Tag

Cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội khởi sắc

Xã hội 02/09/2020 13:00
aa
TTTĐ - Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, các chính sách đã đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả rõ nét. Cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã dần thay đổi, khoảng cách giữa xã miền núi với xã đồng bằng ngày càng được thu hẹp
Ngắm những đổi thay trên quê hương có 18 anh em dân tộc cùng sinh sống Gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc Mường ở huyện Quốc Oai Chàng trai dân tộc Mông làm giàu với cây sơn tra

Trên địa bàn Hà Nội, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tập trung tại 14 xã thuộc 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội khởi sắc
Cuộc sống đồng bào các xã dân tộc miền núi đang đổi thay từng ngày nhờ những chính sách đúng đắn của Đảng và thành phố

Để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội dành hơn 2.000 tỷ đồng triển khai thực hiện 224 dự án trên các lĩnh vực: Y tế, thủy lợi, nước sạch, văn hóa, trường học, giao thông. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách đối với người có uy tín, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế…

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội, các chương trình, dự án, chính sách đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đến nay, 100% khu vực miền núi đã có mạng lưới điện quốc gia. Trình độ dân trí ngày một nâng cao. Tệ nạn xã hội và các hủ tục dần được đẩy lùi.

Tại huyện Quốc Oai, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện sống tập trung tại hai xã Phú Mãn và Đông Xuân. Với sự quan tâm của thành phố, đến nay, đời sống mọi mặt của đồng bào được nâng cao. Đặc biệt, từ năm 2017, hai xã nói trên đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Bùi Văn Bồng (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai) phấn khởi nói: “Nhờ có chính sách của thành phố, không chỉ đường giao thông liên thôn được bê tông hóa giúp việc đi lại dễ dàng hơn, một số hộ dân còn được hỗ trợ tiền nước sinh hoạt nên bà con rất phấn khởi”.

Cũng nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, chính sách đúng đắn của UBND TP Hà Nội, tỉ lệ hộ nghèo ở huyện Thạch Thất chỉ còn 0,82%, giảm 2,22% so với năm 2016, thu nhập bình quân đầu người là 44 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2016, theo báo cáo của UBND huyện. Huyện Thạch Thất có đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung ở các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Các nhà văn hóa thôn từng bước được đầu tư xây dựng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho nhân dân. Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện thắp sáng, trạm y tế, hệ thống đài truyền thanh được đầu tư khang trang…

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Quách Văn Hậu (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) chia sẻ: “Chính sách của Nhà nước, thành phố đã giúp nhiều người được vay vốn xóa đói giảm nghèo, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Tại huyện Mỹ Đức, xã An Phú là xã duy nhất có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, UBND huyện Mỹ Đức đã triển khai các chính sách đối với đồng bào dân tộc công khai, dân chủ, đúng quy định, mang lại hiệu quả thiết thực. “Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6% đến 8%; 100% đường giao thông liên thôn, bản được bê tông; 40% hệ thống thủy lợi, kênh mương được cứng hóa. Các thôn đều có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Dù đạt những kết quả tích cực nhưng vẫn cần thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi với các xã vùng đồng bằng. Bởi thực tiễn, nhu cầu đầu tư vào các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi rất lớn, nhưng việc bố trí kinh phí còn bất cập.

Đơn cử, theo Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 15/7/2016 của UBND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, huyện Quốc Oai được phê duyệt 58 dự án cho khu vực này, nhưng đến nay mới triển khai được 14 dự án. Tương tự, huyện Mỹ Đức được duyệt 27 dự án, nhưng đến nay mới có 13 dự án thực hiện.

Bên cạnh đó, việc đầu tư các chương trình, dự án còn dàn trải, thi công kéo dài, nhất là các dự án về giao thông, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Vốn đối ứng của địa phương và nhân dân còn hạn chế, quy mô đầu tư ở một số nơi chưa sát thực tế cũng là vấn đề đặt ra.

Để nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu đề xuất thành phố cần bố trí đủ nguồn lực theo kế hoạch, đặc biệt ưu tiên cho nhóm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và dự án về thủy lợi, nông nghiệp... Ngoài ra, thành phố cần có chính sách đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị cao cho khu vực này.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình khẳng định, sau đợt khảo sát thực tế tại các địa phương, trên cơ sở tổng hợp kiến nghị của các huyện, các ban HĐND thành phố sẽ đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐND, UBND thành phố giải pháp để các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đi vào cuộc sống chất lượng, hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm