Tag
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội:

Cưỡng chế thu hồi đất đợt 2 mở đường Lê Quang Đạo kéo dài

Đô thị 23/01/2024 21:23
aa
TTTĐ - Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, sáng 25/1/2024, lực lượng chức năng của quận sẽ thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp hành Quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất để thực hiện dự án mở đường Lê Quang Đạo kéo dài tại phường Đại Mỗ.
Quận Tây Hồ: Lực lượng chức năng đội mưa cưỡng chế tàu thuyền ra khỏi Hồ Tây Sẽ cưỡng chế xưởng mộc xây trên đất lúa trước ngày 1/10 Quận Cầu Giấy cưỡng chế, xử lý hành vi chiếm đất tại số 169 đường Trung Kính Cưỡng chế thu hồi đất xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất đợt 2 để mở đường Lê Quang Đạo
Lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm căng băng rôn tuyên truyền vận động các hộ dân thu thoạch cây trái để tổ chức thực hiện cưỡng chế
Lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm căng băng rôn tuyên truyền vận động các hộ dân thu thoạch cây trái để tổ chức thực hiện cưỡng chế

Trước đó ngày 19/1/2024, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Đại Mỗ (đợt 2) để đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo (đoạn từ đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông)

Theo thông báo, căn cứ các quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; các quyết định cưỡng chế, phương án thu hồi đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài.

UBND quận Nam Từ Liêm, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, UBND phường Đại Mỗ, cùng các đơn vị tham gia sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với 14 hộ gia đình, cá nhân tại phường Đại Mỗ không chấp hành Quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất để thực hiện dự án mở đường Lê Quang Đạo kéo dài theo quy định. Thời gian tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất bắt đầu từ 8 giờ ngày 25/1/2024 cho đến khi thực hiện xong việc cưỡng chế thu hồi đất.

Được biết, sau khi ban hành thông báo cưỡng chế thu hồi đất nêu trên, đã có 7/14 bàn giao đất để thực hiện dự án. Còn lại 7 hộ sẽ thực hiện cưỡng chế vào sáng 25/1 tới đây.

Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất đợt 2 để mở đường Lê Quang Đạo
Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đang dần hình thành
Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đang dần hình thành

Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA quận Nam Từ Liêm, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài là dự án nhóm B, đã được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND TP phê duyệt Dự án và giao UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, với mục tiêu: “Xây dựng, cải tạo mở rộng tuyến đường nhằm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và giao thông theo quy hoạch chung của quận Nam Từ Liêm và thành phố Hà Nội; Tăng cường năng lực giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP và quận Nam Từ Liêm”.

Dự án có quy mô mặt cắt ngang điển hình là 40m, với chiều dài khoảng 2.673m (điểm đầu: tại nút giao với đường Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm; điểm cuối tại vị trí ranh giới với Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông).

Dự án mở đường Lê Quang Đạo kéo dài nằm trong danh mục thu hồi đất đã được HĐND Thành phố thông qua và UBND TP phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất từ năm 2022 đến nay; thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Việc triển khai thực hiện dự án bắt đầu từ tháng 10/2022 với diện tích 123.351,5m2, liên quan tới 364 hộ và 8 tổ chức trên địa bàn các phường: Mễ Trì, Trung Văn, Đại Mỗ. Đến nay đã đạt được một số kết quả, đáp ứng tiến độ thi công làm cơ sở thông xe kỹ thuật tại Dự án để chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).

Cụ thể, đã hoàn thành GPMB đạt tỷ lệ 88% liên quan tới 320 hộ/364 hộ và 6 tổ chức/93.787,6 m2; còn lại 44 hộ/364 hộ và 2 tổ chức và đã di chuyển 175 ngôi mộ. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành công tác GPMB trong tháng 1/2024

Quá trình thực hiện GPMB tại Dự án, UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ; tổ chức tuyên truyền vận động; trả lời đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của người dân cũng như áp dụng đầy đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ ở mức tối đa theo quy định và đã được người dân cơ bản đồng thuận ủng hộ chủ trương để thực hiện dự án.

Các tấm bê tông được tập kết để khi giải phóng mặt bằng sẽ được vào lắp ghép phục vụ việc mở đường Lê Quang Đạo kéo dài
Các tấm bê tông được tập kết để khi giải phóng mặt bằng sẽ được vào lắp ghép phục vụ việc mở đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuy nhiên, còn một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận chấp hành bàn giao mặt bằng, có một số đề nghị, kiến nghị vượt khung chính sách; UBND quận Nam Từ Liêm đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, giải thích chính sách nhưng các hộ không chấp hành. Do vậy, UBND quận thực hiện áp dụng biện pháp hành chính là ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại Dự án đã ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 94 hộ, trong đó vận động các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 72 hộ/94 hộ; đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất Đợt 1 là 15 hộ/94 hộ; dự kiến tổ chức cưỡng chế Đợt 2 ngày 25/1/2024 là 7 hộ/94 hộ với diện tích 3.217,5 m2.

Việc tổ chức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án nhằm cải thiện điều kiện giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Khi tuyến đường được mở ra sẽ từng bước nâng cao chất lượng cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị, tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch trên địa bàn quận.

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm