Tag

Cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch

Sức khỏe 11/12/2020 11:21
aa
TTTĐ - Ngày 11/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết: Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh kết hợp khoa Đột quỵ đã cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch, nhờ phối hợp nhiều kỹ thuật chuyên sâu can thiệp nội mạch, dẫn lưu não thất, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết não thất và phẫu thuật kẹp túi phình.
Hai ê kip cùng phối hợp phẫu thuật cứu bệnh nhân bị tay chân đứt lìa Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại Cấp cứu bệnh nhân bị dập nát bàn tay do máy xay thịt

Bệnh nhân nam Phạm Minh T, 27 tuổi, địa chỉ tại Sóc Trăng, được tuyến trước chuyển đến vào lúc 23 giờ ngày 16/11/2020. Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhân than nhức đầu nhiều và đột ngột hôn mê, được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CLVT) sọ não và chuyển chuyển đến BV ĐKTW CT với chẩn đoán: Xuất huyết nội sọ.

Bệnh nhân K thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ
Bệnh nhân K thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu. Xác định đây là trường hợp có nguy cơ tử vong rất cao nếu không xử trí kịp thời, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân. Khi tình trạng bệnh cho phép di chuyển, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp vi tính (CLVT) mạch máu não để tìm nguyên nhân xuất huyết não. Tuy nhiên, chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã quyết định thực hiện chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền. Ê-kíp can thiệp gồm Bs Trịnh Thành Tính - khoa Ngoại Thần kinh và Bs.CK2 Nguyễn Thanh Liêm - khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, kết quả chụp cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái; các bác sỹ đã tiến hành nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau khi nút dị dạng thành công, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực trong sọ. Tổng thời gian can thiệp và phẫu thuật khoảng 3 giờ.

Tình trạng sau khi phẫu thuật còn rất nặng, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại khoa Gây mê hồi sức. Hiện nay, sau 24 ngày điều trị tích cực bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, tự thở và vẫn đang tiếp tục được điều trị phục hồi.

Hình ảnh CT sọ não bệnh nhân T trước can thiệp
Hình ảnh CT sọ não bệnh nhân T trước can thiệp

Kẹp túi phình mạch máu não là một phương pháp điều trị khác khi xử trí túi phình mạch não trong điều kiện không thuận lợi cho can thiệp nội mạch và đây cũng là kỹ thuật đã cứu sống bệnh nhân Lê Thị K (75 tuổi, địa chỉ tại thành phố Vĩnh Long). Bệnh nhân được bệnh viện địa phương chuyển đến BV ĐKTW CT vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 18/11/2020 trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng chẩm, nôn ói liên tục khoảng 3 giờ trước khi nhập viện.

Hình ảnh CT sọ não bệnh nhân T sau  can thiệp
Hình ảnh CT sọ não bệnh nhân T sau can thiệp

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước, tắc động mạch não trước (P) đoạn A1. Ê-kíp cấp cứu đã hội chẩn cùng khoa Đột quỵ và khoa Ngoại Thần kinh đánh giá, lựa chọn phương pháp xử trí tối ưu trên bệnh nhân với chẩn đoán: xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước. Do vị trí túi phình không thuận lợi cho kỹ thuật can thiệp mạch não, bệnh nhân có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp: tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, bướu giáp đã phẫu thuật.

Hình ảnh túi phìn bệnh nhân T trước can thiệp
Hình ảnh túi phìn bệnh nhân T trước can thiệp

Các bác sĩ đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình do Bs.CK2 Trần Văn Minh - Phó khoa Ngoại Thần kinh, Bs.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện. Thời gian phẫu thuật khoảng 5 giờ. Do bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền lâu năm và tình trạng phù não sau mổ, do đó, giai đoạn hồi sức sau mổ cũng là một thách thức. Tuy nhiên, vào ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân dần tỉnh lại. Sau 21 ngày điều trị, bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vận động 2 tay tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Hình ảnh túi phìn bệnh nhân T sau can thiệp
Hình ảnh túi phìn bệnh nhân T sau can thiệp

Theo Ts.Bs Hà Tấn Đức - Trưởng khoa Đột quỵ BV ĐKTW CT: Hiện nay tại ĐBSCL, BV ĐKTW CT được xem là một trong những nơi đi đầu trong cấp cứu, điều trị đột quỵ khi đã triển khai can thiệp cấp cứu đột quỵ hơn 3 năm. Đặc biệt, mới đây ngày 18/8/2020, Khoa Đột quỵ của BV chính thức thành lập trên cơ sở Phân khoa Điều trị đột quỵ trước đây. Với 2 ê kíp BS trực thay phiên, khoa này có thể tiếp nhận và điều trị can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân 24/7, trong đó đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân đột quỵ nặng, nguy kịch. Giờ đây, BV ĐKTW CT đã triển khai tất cả các kỹ thuật điều trị chuyên sâu cho tất cả các thể bệnh đột quỵ ở tất cả các mức độ nặng của bệnh.

Chia sẻ thêm về bệnh lý này, BS-CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc BV ĐKTW CT cho hay: Để điều trị cấp cứu kịp thời và hiệu quả bất kỳ trường hợp đột quỵ nào luôn cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều chuyên khoa như: Cấp cứu, Đột quỵ, Ngoại Thần kinh, Gây mê, Hồi sức tích cực. Bên cạnh đó, cần phải có đầy đủ các phương tiện hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và kịp thời. Đây cũng chính là thế mạnh của BV ĐKTW CT.

Sau khi thành lập khoa Đột quỵ, định hướng sắp tới của BV là phát triển khoa này thành Trung tâm Đột quỵ. Điều này hết sức quan trọng, có ý nghĩa đối với khu vực ĐBSCL, khi mở ra nhiều cơ hội cứu sống bệnh nhân đột quỵ hơn.

150 phút nội soi phế quản lấy hạt sabôchê 150 phút nội soi phế quản lấy hạt sabôchê "trú ẩn" suốt 27 năm

TTTĐ - Sáng 25/11, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ ...

Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Cứu sống sản phụ bị sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Cứu sống sản phụ bị sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan

TTTĐ - Sáng 23/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ khoa Hồi sức tích ...

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim 90 phút Cứu sống bệnh nhân ngưng tim 90 phút

TTTĐ - Bệnh nhân nam ngưng tim 90 phút do nhồi máu cơ tim cấp kèm sốc nhiễm trùng suy đa tạng rất nặng đã ...

Đồng chí Lê Quang Mạnh được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025 Đồng chí Lê Quang Mạnh được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

TTTĐ - Sáng 25/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu Ban Thường vụ, ...

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm