Tag

Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Tin Y tế 08/08/2023 09:00
aa
TTTĐ - Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ đã cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ với thời gian 60 phút.
Cứu sống cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đạt chứng nhận bạch kim về điều trị đột quỵ Nỗ lực cấp cứu bàn chân đứt lìa cho bệnh nhân 37 tuổi Nội soi cấp cứu dị vật khăn giấy trong phế quản Đau nửa đầu và quanh hốc mắt, cảnh giác rò động mạch cảnh, xoang hang

Lúc 14h ngày 5/8, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nam L.V.L (69 tuổi, địa chỉ ở Vĩnh Long) trong tình trạng nặng ngực và khó thở.

Chiều 4/8, bệnh nhân đã có triệu chứng nặng ngực ở vùng sau xương ức, cơn đau ngực tái phát nhiều lần.

Đến trưa 5/8, thân nhân đưa bệnh nhân đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, sau khi tiếp nhận và chẩn đoán sơ bộ, bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp - đái tháo đường tuýp 2 và tăng huyết áp.

Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ
Hình ảnh trên DSA mạch vành bị tắc trước và sau can thiệp

Khi đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ đã ngay lập tức hội chẩn với ê-kíp trực cấp cứu tim mạch can thiệp. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Ở thời điểm chuẩn bị bắt đầu đặt ống thông để can thiệp mạch vành, ê-kíp can thiệp phát hiện bệnh nhân liệt hoàn toàn nửa người bên trái và nói đớ. Nhận định đây là trường hợp hiếm gặp phối hợp giữa nhồi máu cơ tim cấp (do tắc động mạch vành) và nhồi máu não cấp (do tắc một mạch máu ở não), ê-kíp can thiệp mạch máu não lập tức được báo động để cùng phối hợp điều trị cho bệnh nhân.

Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ
Hình ảnh DSA mạch máu não trước và sau can thiệp

Kết quả CTscan não kiểm tra ngay tại phòng can thiệp cho thấy phù hợp với chẩn đoán có phối hợp nhồi máu não cấp. Ê-kíp can thiệp tim mạch trong thời gian khoảng 40 phút đã hoàn tất nong động mạch vành bị tắc và tiến hành đặt giá đỡ (stent), giúp tái lập dòng máu nuôi tim, liền ngay sau đó ê-kíp can thiệp mạch não chụp kiểm tra phát hiện tắc động mạch não giữa bên phải; Thủ thuật lấy huyết khối tái thông mạch máu bị tắc với thời gian 20 phút.

Kết quả chụp cộng hưởng từ kiểm tra ngày hôm sau cho thấy mạch máu não bị tắc đã tái thông tốt.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn định, không còn đau ngực, không rối loạn ngôn ngữ, còn yếu nhẹ nửa người bên trái.

Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ
Sau can thiệp, bệnh nhân nam L.V.L (69 tuổi, địa chỉ ở Vĩnh Long) đã dần hồi phục

Theo TS.BS Hà Tấn Đức trưởng khoa đột quỵ BVĐKTWCT: Tỉ lệ xảy ra đột quỵ nội viện sau nhồi máu cơ tim được ghi nhận với tần suất 1,4 - 1,5% nhưng có xu hướng ít thay đổi qua nhiều năm. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong trong thời gian nằm viện của nhóm bệnh nhân này cao lên đến 25%. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do choáng tim, choáng nhiễm trùng, suy hô hấp, suy thận, suy tim.

Một số yếu tố nguy cơ khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim dễ xảy ra đột quỵ bao gồm: Tuổi cao, giới nữ, rung nhĩ, suy tim, đái tháo đường, bệnh thận mạn, xơ vữa mạch máu.

Cả hai bệnh lý đều cần được can thiệp càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nếu chẳng may phối hợp cùng lúc cả hai bệnh thì tùy bối cảnh thực tế, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Có thể thấy, đây là một bệnh cảnh nặng, cần thiết phải được can thiệp cấp cứu và sử dụng những phác đồ cũng như phương pháp điều trị đặc thù. Việc can thiệp tái tưới máu mạch vành sớm, phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra đột quỵ trong thời gian nằm viện cũng như can thiệp điều trị đột quỵ kịp thời là yếu tố then chốt làm tăng tỉ lệ sống còn của bệnh nhân; Giúp người bệnh hạn chế những biến chứng nguy hiểm và di chứng sau này.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm